KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ
MÙA XUÂN
Thời gian: 2 tuần
1.
Tết nguyên đáng mùa xuân:
- Cháu
biết ngày tết nguyên đáng nhân diệp mùa xuân đến, là ngày tết cổ truyền của dân
tộc, biết một số phong tục của ngày tết, biết chúc tết mọi người, cùng nhau
chuẩn biệ để đón tết…
2. Cây cảnh mùa
xuân:
- Cháu biết một số cây cảnh của mùa xuân. Biết
một xuân đến là cây cối đâm chồi nảy lộc có nhiều lá non. Trời xe lạnh, ít
nắng, có nhiều hoa nở.
MỤC TIÊU
|
NỘI DUNG
|
HOẠT ĐỘNG
|
||
Phát triển thể
chất
|
||||
Phát triển vận động:
Thể dục sáng:
- Tập các động tác phát triển các nhóm cơ hô hấp.
|
Phát triển vận động:
- Dạy trẻ thực hiện các bài tập:
+Hô hấp: hít vào thở ra.
+Tay:Đưa hai tay lên cao, ra phía trước, sang hai bên.
+ Chân:Nhảy một chân về trước một chân về sau.
+Bụng:Hai tay chóng hong quay người sang hai bên 90 độ.
+Bật: Bật tách chân khép chân.
|
- Thể dục buổi sáng:Bài tập các nhóm cơ hô
hấp.
|
||
Thực hiện vận động cơ bản.
Ném và bắt bóng bằng 2 tay khoản cách xa 4m
(3)
+ Trẻ biết bắt bóng không ôm bóng vào bụng
và ném bóng với người đối diện khoàn cách xa 4m.
|
- Tung bóng
lên cao và bắt được bóng.
- Ném bóng với bạn đối diện và bắt được bóng không làm rơi bóng.
|
- HĐNT: Chơi với bóng.
- HĐH: Ném và bắt bóng bằng hai tay.
- HĐ chiều: Ôn lại vận động ném và bắt bóng.
|
||
Chạy 18m trong khoảng thời gian 5-7 giây (12)
- Trẻ thường xuyên chạy được 18m trong 5-7 giây, phối hợp tay chân nhịp
nhàng
|
- Đi, chạy
thay đổi tốc độ, hướng dích dắc theo hiệu lệnh. Phối hợp chân tay nhịp nhàng.
- Không có biểu hiện quá mệt mỏi sau khi hoàn thành đường
chạy
|
- HĐNT: Chạy theo bóng
- HĐH: chạy nhanh 18m trong 5-7 giây.
- HĐ chiều: ôn lại vận động chạy nhanh.
|
||
Giáo dục dinh
dưỡng sức khỏe:
Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho
sức khỏe.(20)
+ Không ăn
uống nước lã, ăn quà vặt ngoài đường
|
- Kể được
tên một số thức ăn có trong bữa ăn hằng ngày.
- Phân
biệt được các thức ăn theo nhóm ( bột đường, chất đạm, chất béo...)
- Kể được một số đồ ăn, đồ uống không tốt cho sức khỏe. Ví
dụ các thức ăn ôi thiu, nước lã, rau quả khi chưa rửa sạch…
|
- TCTV “
nhận biết một số thực phẩm”
- TCTV “
nhận biết một số thực phẩm”
|
||
Phát triển tình cảm xã hội
|
||||
Phát triển kỹ năng xã hội:
Mạnh dạng nói ý kiến của bản
thân (34)
+Biết lắng nghe ý kiến và
biết dùng từ để trao đổi, thỏa thuận, chia sẻ kinh nghiệm với bạn trong lớp.
|
- Trẻ mạnh dạng tự tin bày tỏa ý kiến của mình cho
người khác hiểu.
- Sử dụng lới nói, cử chỉ, lễ phép, lịch sự.
|
- HĐH: Thơ “Hoa cúc vàng”
- hát “Sắp đến tết rồi”
- HĐTCTV: Trò chuyện về chủ đề mùa xuân.
- HĐ chiều: Ôn lại bài thơ “Hoa cúc vàng”
|
||
Biết chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động. (47)
- Biết lắng nghe ý kiến và tôn trọng và hợp tác, biết
chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động.
|
- Biết tôn
trọng và hợp tác, biết chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động.
|
HĐG: Tham gia chơi ở tất cả các góc chơi.
|
||
Phát triển ngôn ngữ
|
||||
Kỹ năng nói:
Sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản
thân (68)
- Điều chỉnh giọng nói phù họp với ngữ cảnh.
|
- Trẻ biết sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh
nghiệm của bản thân.
|
- HĐH: Thơ “tết đang vào nhà”
- HĐ chiều: Cho trẻ đọc lại thơ “ Tết đang vào nhà”
|
||
Điều chỉnh giọng nói phù hợp với tình huống và nhu cầu
giao tiếp (73)
+ Trẻ biết điều chỉnh giọng nói phù hợp với ngữ cảnh.
|
- Nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn
cảnh giao tiếp.
|
- HĐG: Trẻ trao đổi thỏa thuận trong các góc chơi.
|
||
- Nhận dạng được chữ cái trong bản chữ cái tiếng việt
(91)
+ Nhận dạng được chữ cái qua trò chơi với chữ cái.
|
- Nhận
dạng được chữ cái viết thường, viết hoa, và phát âm đúng các âm các chữ cái
đã được học.
|
- HĐH:
Nhận biết chữ b, d, đ.
- Vẽ âm b,
d, đ.
- HĐ
chiều: Trẻ ôn lại chữ cái b, d, đ.
|
||
Phát triển nhận thức
|
||||
Môi trường
xung quanh:
Nhận ra sự thay đổi trong
quá trình phát triển của cây, con vật và một số hiện tượng tự nhiên (93)
- Trẻ nhận ra Sự thay đổi trong sinh hoạt
của con người chuẩn bị đón tết.
|
- Sự thay đổi trong sinh hoạt của con người
chuẩn bị đón tết.
|
- HĐH: Tìm hiểu về một số loài hoa.
- Mâm cổ ngày tết.
- HĐ chiều: Đàm thoại cùng trẻ về ngày tết.
|
||
Làm
quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán:
Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi
9 (104)
+ Đếm trên đối tượng trong phạm vi 9 và đếm theo khả năng.
+ Nhận biết các con số được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.
|
- Trẻ biết đếm đến 9, nhận biết các nhóm có số lượng trong PV9, nhận
biết các số từ 1-9.
- Biết chọn và đặt thẻ số tương ứng với các nhóm có số lượng trong PV9.
|
- HĐH: Đếm đến 9 nhận biết nhóm có 9 đối tượng.
- Đếm số lượng.
- HĐ chiều: Cho trẻ ôn lại số lượng 9.
|
||
- Nhận ra quy tắc sắp xếp đơn
giảng và tiếp tục thực hiện theo quy tắc (116)
+ Nhận ra quy tắc sắp xếp đơn
giảng.
+ Tiếp tục thực hiện đúng quy
luật ít nhất được hai lần lặp lại.
+ Nói vì sao sắp xếp như vậy
|
- Nhận ra
quy tắc sắp xếp lặp lại của một dãy số, động tác vận động... và lời giải
thích.
|
- HĐG:
quan sát trẻ góc học tập.
|
||
- Đặc tên mới cho đồ vật, câu
truyện, đặc lời mới cho bài hát (117)
+ Đặc tên mới cho đồ vật câu
truyện.
+ Đặc được lời mới cho bài
hát.
|
- Thay
được một từ, một cụm từ cho bài hát.
- Thay tên
mới cho câu chuyện bản ánh cho nội dung truyện.
|
- HĐG:
quan sát trẻ góc âm nhạc. Góc phân vai.
|
||
Phát triển thẩm mỹ
|
||||
Phát triển cảm nhận cảm xúc
thẩm mỹ:
- Nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình
(103)
+ Đặt tên cho sản phẩm.
+ Trả lời được câu hỏi con nặn, vẽ gì?
|
- Bày tỏ ý kiến của mình khi làm sản phẩm, cách làm sản
phẩm dựa trên ý tưởng của bản thân.
- Đặt tên cho sản phẩm đã hoàn thành.
|
- HĐH: Nặn mâm ngũ quả.
+ Nặn hoa.
- HĐG: góc tạo hình.
- HĐ chiều: Ch trẻ nặn lại quả ngày tết.
|
||
- Thể hiện cảm xúc và vận
động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc(101)
+ Vận động bài hát nhịp
nhàng phù hợp với sắt thái, nhịp điệu bài hát, bản nhạc với các hình thức
khác nhau.
|
- Thể hiện thái độ, tình
cảm khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc và ngắm nhình vẽ đẹp của
các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật.
|
- HĐH: Mùa xuân đến rồi.
|