PHÁT
TRIỂN NHẬN THỨC:
ÔN NHẬN BIẾT CHỮ SỐ 1- 2. ÔN SO SÁNH CHIỀU DÀI CỦA
HAI ĐỐI TƯỢNG
I. Mục đích yêu
cầu:
1. Kiến thức:
- 4 tuổi: Trẻ nhận biết
được nhóm đồ vật có số lượng 1-2, nhận biết và phát âm chính xác chữ số
1-2, biết tạo nhóm có số lượng 1-2, biết so
sánh chiều dài các đối tượng.
- 5 tuổi: Trẻ nhận biết
được nhóm đồ vật có số lượng 1-2, nhận biết và phát âm chính xác chữ số
1-2, biết tạo nhóm có số lượng 1-2, biết so sánh chiều dài các đối tượng.
2. Kỹ năng:
- 4 tuổi: Rèn kỹ năng nhận biết nhóm đồ vật có 1-2 đối
tượng, biết so sánh chiều dài của 3 đối tượng. Rèn kĩ năng ghi
nhớ có chủ định
- 5 tuổi: Rèn kỹ năng nhận
biết nhóm đồ vật có 1-2 đối tượng, biết so sánh chiều dài của 3
đối tượng.
- Rèn kỹ năng ghi nhớ, tái hiện, phân biệt các đối tượng.
3. Giáo dục:
- Trẻ hứng thú
tham gia hoạt động, yêu thích môn học, phát huy tính ham hiểu biết,
tìm tòi của trẻ.
II. Chuẩn bị :
- Mỗi trẻ 1 băng
giấy màu đỏ, 3 băng giấy màu xanh (trong đó có 2 băng giấy dài bằng
nhau màu đỏ, băng giấy còn lại ngắn hơn) 3 sợi dây len (trong đó có 2
dây dài bằng băng giấy màu đỏ, 1 dây ngắn hơn), độ chênh lệch của băng
giấy, dây len nhỏ hơn 1cm.
- Các thẻ số1, 2,
3 cho mỗi trẻ, đồ dùng của cô giống của trẻ, nhưng kích thước lớn hơn.
- Nhóm đồ dùng, đồ chơi có số lượng 1-2 đặt xung quanh lớp.
III. Tổ chức hoạt
động:
Hoạt động của
cô
|
Hoạt động của
trẻ
|
1. Hoạt động 1: Trò chuyện về chủ đề
- Cô cho trẻ hát bài
hát: “Vui đến trường”.
- Đàm thoại với trẻ về bài hát.
- Con vừa hát bài
hát gì?
- Khi con chim hót, ông
mặt trời thức dậy thì bạn nhỏ đi đâu?
- Vậy mỗi sáng
mẹ có đưa con đi học không?
- Đến trường con
được ai đón?
- Cô giáo thường
dạy con những gì ?
- Cô khái quát lại ý
trẻ trả lời và dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động.
* Luyện tập nhận
biết số 1-2.
- Cho trẻ chơi trò
chơi tìm đồ vật
- Các con tìm
xung quanh lớp xem đồ chơi nào có 1 cái, đồ chơi nào có 2 cái?
- Đó là nhóm đồ chơi gì?
- Cô cho trẻ đếm.
- Các con nghe xem
cô vỗ tay mấy tiếng nhé? (cô vỗ tay 1- 2 tiếng 3- 4 lần)
- Cô vỗ tay xong và
yêu cầu trẻ vỗ theo lượng tiếng vỗ tay của cô, vừa vỗ vừa đếm.
- Cô khen ngợi trẻ.
* Luyện tập cách
so sánh chiều dài hai đối tượng, nhận biết chữ số 1-2.
- Cô phát đồ chơi
cho trẻ.
- Cô hỏi trẻ trong rổ đồ chơi có gì? Có những loại băng
giấy mầu gì?
- Các con hãy
tìm xem có mấy băng giấy màu xanh, có mấy băng giấy mầu đỏ? Cho trẻ đếm.
- Cô cho trẻ đặt 2 băng giấy mầu xanh lên bàn giống cô (để
2 đầu của băng giấy phải bằng nhau).
- Cho trẻ đếm băng giấy.
- Cô hỏi trẻ 2 băng giấy như thế nào với nhau
- Cho trẻ đặt băng giấy mầu đỏ ra.
- Cô hỏi trẻ 2 băng giấy mầu xanh so với băng giấy mầu
đỏ như thế nào.
- Cô nói lại. Khen ngợi trẻ.
- Con hãy tìm xem có
mấy sợi dây ngắn hơn băng giấy đỏ?
- Cho trẻ nhắc lại
số băng giấy ngắn hơn và số sợi dây ngắn hơn
- Cô yêu cầu cả lớp
cùng chọn số 1 giơ lên
(cô làm cùng trẻ)
- Cô cho trẻ quan sát
nhận xét lẫn nhau xem bạn có chọn giống của cô ko?
- Cô phát âm mẫu số 1 (2-3 lần)
- Cô cho trẻ phát âm.
- Cho trẻ đặt số 1
vào băng giấy mầu đỏ.
- Con hãy tìm sợi
dây dài bằng băng giấy đỏ?
- Con hãy tìm băng
giấy mầu xanh dài bằng băng giấy mầu đỏ?
- Cô cho trẻ nhắc lại
- Có mấy băng
giấy bằng băng giấy đỏ?
- Cô cho trẻ tìm số 2
giơ lên (cô làm cùng trẻ)
- Cô giới thiệu chữ số 2, phát âm số 2 (2-3 lần)
- Cho trẻ phát âm.
- Cô cho trẻ đặt số 2
vào cạnh 2 băng giấy màu xanh
- Cô cho trẻ xếp các
băng giấy và đồ chơi vào rổ và đặt các thẻ số trước mặt
- Cô yêu cầu trẻ giơ
thẻ số tương ứng với số đồ chơi mà cô giơ lên (cho trẻ thi xem ai
nhanh hơn, đúng hơn). Khen ngợi trẻ.
3. Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập.
- Cô cho trẻ giữ lại 1
thẻ số
“Cho trẻ chơi tìm
nhà’’
- Cô nêu cách chơi. Cô đã chuẩn bị
được 2 ngôi nhà, trên mỗi ngôi nhà có gắn số nhà. Khi cô nói “trời mưa” trẻ có thẻ số nào phải tìm về nhà có số nhà đó.
- Cô tiến hành cho trẻ chơi. (cho trẻ đổi thẻ chữ sau mỗi lần chơi)
- Cô bao quát khích lệ trẻ chơi.
- Nhận xét trẻ chơi.
4. Hoạt động 4: Kết thúc.
- Cho trẻ hát bài
hát “Em đi mẫu giáo”
|
- Trẻ hát
- Đàm thoại cùng cô
- Trẻ trả lời
- Đi học
- Trẻ tả lời
- Cô giáo
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ tìm đồ
chơi
- Trẻ trả lời
- Trẻ đếm
- Trẻ chú ý nghe
và nhận xét
- Trẻ thực hiện
- Trẻ quan sát
- Trẻ thực hiện
- Trẻ làm theo hướng dẫn
- Trẻ trả lời
- Trẻ đặt băng giấy mầu đỏ ra
- Trẻ nhận xét 1 băng giấy mầu xanh bằng băng giấy mầu
đỏ, 1 băng giấy mầu xanh ngắn hơn băng giấy mầu đỏ.
- Có 1 sợi dây ngắn hơn
- Trẻ chọn số 1
giơ lên
- Trẻ quan sát
nhận xét nhau
- Chú ý lắng nghe cô phát âm
- Trẻ phát âm chữ số 1
- Trẻ thực hiện
- Các trẻ tìm
- Có 2 sợi dây
dài bằng băng giấy đỏ
- Trẻ thực hiện
- Có 2 băng giấy
bằng băng giấy đỏ
- Trẻ tìm số 2
và giơ lên
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ thực hiện
- Trẻ quan sát cô
giơ số đồ chơi và tìm số tương ứng giơ lên.
- Trẻ lắng nghe ghi nhớ cách chơi
- Trẻ chơi 2- 3 lần theo yêu cầu của cô
- Trẻ hát 1 lần
|