PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ:
THƠ “TÌNH BẠN”
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- 4 tuổi: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả và thuộc bài thơ, hiểu nội dung bài thơ, đọc thơ diễn
cảm.
- 5 tuổi: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác
giả hiểu nội dung bài thơ, trẻ biết đọc thơ diễn cảm, thể hiện được tình cảm
khi đọc thơ.
2. Kỹ năng
- 4 tuổi: Rèn kĩ năng ghi
nhớ và phát triển ngôn ngữ cho trẻ..
- 5 tuổi: Rèn kĩ năng ghi
nhớ và phát triển ngôn ngữ ở trẻ.
3. Giáo dục
- Giáo dục
trẻ qua bài học.
II. Chuẩn bị
- Tranh minh hoạ thơ.
- Cho trẻ ngồi ghế hình chữ U.
- Que chỉ.
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1. Hoạt động 1:
Gây hứng thú
- Cô thấy các bạn học rất giỏi nên cô sẽ thưởng cho các
bạn cuộc thi đó là cuộc thi “Bé chăm học”.
- Đến với hội thi hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu
ban tổ chức gồm có cô giáo và quan trọng nhất trong cuộc thi hôm nay không
thể thiếu các thành viên của hai đội đó là đội Đu quay, đội Bập bênh và đội
Cầu trượt.
- Cô giáo sẽ là người đồng hành trong suốt cuộc thi này
cùng các đội.
- Đến với cuộc thi này ba đội phải trải qua 3 phần thi.
+ Phần thi thứ I là phần thi: Bé
cùng tìm hiểu
+Phần thi thứ II là phần: Cảm thụ và khám phá tác phẩm.
+ Phần thi thứ III là phần thi: Bé
cùng trổ tài.
- Mở đầu cho cuộc thi sẽ là phần thi bé cùng tìm hiểu
Phần I: Bé cùng
tìm hiểu
- Xúm xít, xúm xít.
- Cô và trẻ cùng hát bài “Trường chúng cháu là trường
mầm non”
- Cô hỏi trẻ: Các con vừa hát bài gì?
- Các con có biết trường của chúng mình là trường gì
không?
- Đến trường các con được gặp những ai?
- Trong lớp các con có những bạn nào?
- Các con có yêu quý những người bạn của mình không?
Cô giáo dục trẻ và dẫn dắt trẻ đến với phần 2 của
chương trình.
2. Hoạt động 2: Cô đọc diễn cảm
Phần II: Cảm thụ và khám phá tác phẩm.
Cô đọc thơ:
- Cô đọc thơ lần 1: Giới thiệu tên bài thơ, tên tác
giả.
Nói nội dung bài
thơ.
- Cô đọc thơ lần 2: Kèm tranh minh hoạ.
3. Hoạt động 3: Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn.
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Hôm nay đến lớp các bạn thấy vắng ai?
- Bạn Thỏ bị làm sao?
=> Hôm nay đến lớp các bạn thấy vắng Thỏ Nâu bởi vì
Thỏ Nâu bị ốm. Mọi người rủ nhau đi thăm Thỏ.
=> Trích đoạn: Từ đầu đến ... “Đi thăm Thỏ nhé”.
- Các bạn Gấu, Mèo, Hươu, Nai đã mang gì đến thăm Thỏ?
- Các bạn đã gửi những lời chúc gì tới bạn Thỏ?
=> Các bạn mang khế, chanh, sữa bột, sữa đậu nành
đến thăm Thỏ và chúc bạn Thỏ Nâu những lời chúc tốt đẹp nhất.
=> Trích đoạn: “Gấu tôi mua khế”...đến hết bài thơ.
4. Hoạt động 4: Bé đọc thơ
Phần III: Bé cùng trổ tài.
- Cả lớp đọc cùng cô 2 - 3 lần.
- Cô cho 3 đội đọc.
- Mời 2 - 3 nhóm trẻ đọc.
- Cá nhân 5 - 6 trẻ đọc.
- Trong khi trẻ đọc cô luôn động viên và chú ý sửa sai
cho trẻ.
- Cô vừa cho các con đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Cô củng cố lại và nhận xét, giáo dục trẻ qua bài thơ.
5. Hoạt động 5: Kết thúc
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng ra ngoài.
|
- Trẻ lắng nghe
cô nói
- Trẻ nghe
- Trẻ lắng nghe
- Quanh cô, quanh cô.
- Trẻ hát
- Trẻ trả lời
- Trường mầm non Nậm Mạ.
- Trẻ trả lời
- Trẻ kể
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Bài thơ “Tình bạn” của tác giả Trần Thị Hương
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Vắng Thỏ Nâu
- Thỏ bị ốm
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ nghe
- Trẻ đọc cùng cô 2 - 3 lần
- Trẻ đọc
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ thực hiên.
|