Phát triển ngôn ngữ
VĂN HỌC: THƠ
– EM YÊU NHÀ EM
I. Mục đích – yêu cầu :
1. Kiến thức :
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ
2. Kĩ
năng :
- Rèn luyện kĩ năng ghi nhớ và chú ý có chủ
định cho trẻ
- Trẻ biết trả lời các câu hỏi của cô
3. Thái độ :
- Trẻ hứng thú trong giờ học
- Giáo dục trẻ biết yêu thương ngôi nhà của
mình
II. Chuẩn bị :
- Tranh minh họa nội dung bài thơ
- Nhạc bài hát “Nhà cả tôi”
* Nội dung tích hợp:
- Âm nhạc “Nhà của tôi”
- MTXQ: Trò chuyện về gia đình trẻ
III. Tổ chức
hoạt động :
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
Hoạt động 1: Ổn định, gây
hứng thú
- Cô và trẻ hát bài hát “Nhà của tôi”
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Bài hát nói về điều gì?
- Ngôi nhà dùng để làm gì?
- Để ngôi nhà luôn sạch đẹp các con phải làm gì?
- Ngôi nhà là nơi mọi người trong gia đình sinh sống và làm việc. Vì
vậy chúng ta phải có ý thức giữ gìn vệ sinh ngôi nhà luôn sạch đẹp, thu dọn
đồ chơi gọn gàng khi chơi xong, các con nhớ chưa nào? Các con biết không? Có
một em bé đã nhớ và yêu ngôi nhà của mình, đó là em bé trong bài thơ “Em yêu
nhà em” sáng tác của cô Lam Luyến đấy. Bây giờ cả lớp chú ý xem cô đọc nhé!
Hoạt động 2: Nội dung
- Cô
đọc lần 1: Đọc tình cảm, chậm rãi kết hợp điệu bộ, nét mặt
- Cô đọc lần 2: Đọc cùng tranh minh họa bài thơ
- Nội dung: Bạn nhỏ trong bài thơ rất yêu quý ngôi nhà của mình, ngôi
nhà chính là nơi bạn sinh ra và lớn lên cùng những cảnh vật quen thuộc, thân
thương. Dù đi đâu bạn nhỏ vẫn luôn nhớ về ngôi nhà của mình.
- Đàm thoại:
+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
+ Bài thơ do ai sáng tác?
+ Ngôi nhà bạn nhỏ yêu quý có những con vật
nào? Loại cây nào?
+ Cây chuối, cây ngô được tác giả miêu tả như
thế nào?
+ Trong bài thơ bạn nhỏ nhắc đến một nhân vật
cổ tích, đó là ai nhỉ?
+ Bạn nhỏ trong bài thơ có yêu quý ngôi nhà
của mình không?
+ Chúng ta yêu quý ngôi nhà của mình thì phải
làm gì?
- Giáo dục: Các con yêu quý ngôi nhà của mình
thì phải thường xuyên giúp bố mẹ quét dọn, lau chùi nhà cửa, chơi đồ chơi
xong phải cất gọ gàng, các con nhớ chưa?
* Trẻ đọc thơ
- Cả lớp đọc theo cô 2-3 lần
- Cô cho từng tổ đọc
- Cho 2-3 nhóm đọc
- Cho 5-6 trẻ đọc cùng cô
(Khi trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ)
Hoạt
động 3: Trò chơi
* Đọc theo hiệu lệnh của cô
- Cô nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi,
luật chơi
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
* Kết thúc:
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ
- Cô cho trẻ hát bài hát “Cả nhà thương nhau”
|
- Trẻ hát
- Nhà của tôi
- Ngôi nhà của bé
- Dùng để ở
- Giữ gìn vệ sinh
- Trẻ lắng nghe
- Em yêu nhà em
- Lam Luyến
- Chim sẻ, gà, ếch on, dế mèn.
- Cây ngô, cây bầu, cay bắp
- Có
- Giữ gìn sạch sẽ ngôi nhà
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ đọc
- Trẻ chơi trò chơi
|