Phát triển nhận thức
TOÁN: Nhận biết những thứ 1 và nhiều về đồ dùng trong gia đình
I. Mục đích – yêu cầu :
1. Kiến thức :
- Trẻ biết phân
biệt, nhận biết được nhóm đồ dùng có một và nhóm đồ dùng có nhiều.
- Trẻ biết chơi trò
chơi thành thạo.
2. Kĩ
năng :
- Rèn kỹ năng phân
biệt, nhận biết một và nhiều cho trẻ.
- Biết chơi trò chơi
đúng luật, đúng cách.
3. Thái độ :
- Trẻ hứng thú tham
gia hoạt động.
- Biết nghe và làm
theo hiệu lệnh của cô
- Giáo dục trẻ biết
giữ gìn đồ dùng luôn sạch sẽ.
II. Chuẩn bị :
- Đồ dùng, đồ chơi
có số lượng một và số lượng nhiều.
- Đồ cho trẻ: Ấm và
cốc làm bằng lô tô.
- Hình ảnh hai ngôi
nhà: có đồ dùng có số lượng là một và nhiều.
* Nội dung tích hợp:
- Âm nhạc : Bé quét
nhà
III. Tổ chức
hoạt động:
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Cô đọc cho trẻ nghe bài
thơ: Ấm và chảo và kết hợp cho trẻ xem tranh. Cô hỏi trẻ:
+ Các con nhìn xem
trong tranh có gì?
+ Ấm và chảo là đồ dùng
ở đâu?
+ Có mấy cái ấm?
+ Có mấy cái chảo?
- Hôm nay cô cùng các
con tìm hiểu về đồ dùng có số lượng một và nhiều.
Hoạt động 2: Cung cấp biểu tượng một và nhiều
* Cung cấp
biểu tượng một và nhiều:
- Các con nhìn xem trên đây có mấy cái bàn. Các con cùng đếm nào!
- Các con nhìn xem có mấy cái ghế đặt bên cái bàn. Các con cùng đếm
xem?
-> Có 1 cái bàn nhưng có những 4 cái ghế. Nên nhóm đồ dùng bàn chỉ
có một và nhóm ghế được gọi là nhóm nhiều.
* Cho trẻ nhận
biết và trải nghiệm:
- Các con nhìn lên bảng xem cô lại có gì nào? ( Cô gắn hình cái ấm lên
bảng).
- Đây là cái gì?
- Cái ấm này dùng làm gì?
+ Đây là ấm pha trà.
- Các con đếm xem có mấy cái ấm?
- Ấm có rồi thì phải có cốc để rót nước, các con nhìn xem cô có mấy cái
cốc ( Cô gắn cóc theo hàng ngang bên dưới ấm).
- Các con cùng đếm nào?
- Có một ấm nhưng có rất nhiều cốc.
- Bây giờ các con cũng có đồ dùng, Các con lấy xem mình có đồ dùng gì?
( Cho trẻ lấy đồ hoặc cô phát cho trẻ)
- Các con lấy ấm trong rổ và đặt ấm ra ngoài nào?
- Các con đếm xem mình có mấy cái ấm?
+ Cho 3 – 4 trẻ nhắc lại.
- Các con lại đặt hết số cốc phía dưới ấm nào. ( Cho trẻ xếp theo hàng
ngang phía dưới ấm).
- Các con đếm xem mình có bao nhiêu cốc nào? ( Cho cả lớp đếm 2 – 3
lần).
+ Cho 2- 3 trẻ nhắc lại.
- Hàng ngày để đồ dùng này luôn sạch đẹp các con phải làm gì?
- Các con nhớ rửa và lau chùi cẩn thận nhé! Các con nhớ lau chùi từng
cái một.
- Bây giờ cô cùng các con thực hiện cất dần cốc trước ( Cho trẻ cất dần
số cốc, vừa cất vừa đếm) .
- Nhiều cốc đã cất rồi. Chúng mình cất ấm đi nào. Mấy cái ấm được cất.
- Tất cả đồ dùng đã được cất cẩn thận rồi. Cô có trò chơi thưởng cho
các con.
Hoạt động 3: Luyện tập
* Trò chơi 1: “Đội nào nhanh
nhất”
- Cách chơi: Cô chia trẻ thành hai đội.
Nhiệm vụ của mỗi đội sẽ hội ý nhìn lên bảng chọn ra nhóm đồ dùng có số lượng
một và nhiều.
- Luật chơi: Phải theo yêu cầu của cô,
không được đưa đáp án trước tiếng xắc xô
* Trò
chơi 2: “Về đúng nhà”.
- Cách chơi: Trẻ đi chơi xung quanh lớp khi có hiệu lệnh về đúng nhà
có số lượng là một trẻ chạy về đúng ngôi nhà có số lượng là một, và khi có
hiệu lệnh về đúng nhà có số lượng là nhiều thì trẻ chạy về đúng nhà có số
lượng là nhiều.
- Luật chơi: Bạn nào chạy về không đúng nhà sẽ ra ngoài một lượt
chơi.
* Kết
thúc:
- Cô tuyên dương, khen ngợi trẻ.
|
- Nghe cô đọc
- Ấm, chảo
- Trong gia đình.
- Đếm: 1
- Đếm: 1
- Nhìn về phía cô đếm: 1
- Đếm: Nhiều
- Cái ấm
- Đếm: 1
- Đếm: Nhiều cốc
- Lấy đồ dùng.
- Đếm: 1
- Đếm: 1
- Đếm: Nhiều cốc
- Đếm: Nhiều cốc
- Giữ gìn
- Cất theo cô
- Cất ấm
- Chơi theo yêu cầu của cô
- Chạy về nhà theo yêu cầu của cô.
- Vỗ tay
|