Phát triển ngôn ngữ
VĂN HỌC: THƠ BÉ
TẬP LÀM NỘI TRỢ
I. Mục đích – yêu cầu :
1. Kiến thức :
- Trẻ nhớ tên bài
thơ, tên tác giả.
- Trẻ hiểu nội dung
bài thơ.
2. Kĩ
năng :
- Rèn kĩ năng ghi
nhớ và chú ý có chủ định cho trẻ
- Biết thể hiện
tình cảm khi đọc thơ, biết trả lời các câu hỏi của cô.
3. Thái độ :
- Biết nghe lời cô
giáo
- Trẻ mạnh dạn, tự
tin, có ý thức tổ chức kĩ luật.
- Giáo dục trẻ biết
giữ gìn đồ dùng sạch sẽ.
II. Chuẩn bị :
- Tranh minh họa
nội dung bài thơ
* Nội dung tích hợp:
- Âm nhạc : Hát: “Bé
quét nhà”.
- Môi trường xung
quanh: Đồ dùng gia đình
III. Tổ chức
hoạt động
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Bên cô, bên cô!
- Cô và các con hát bài: “Bé quét nhà”.
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Bà làm gì cho bé quét nhà?
- Ở nhà bé còn làm được nhiều việc khác nữa như xếp bát, đĩa, ghế
ngồi...Đó cũng là việc làm của bé trong bài thơ “Bé tập làm nội trợ”. Bây giờ
cô sẽ đọc cho các con nghe.
Hoạt động 2: Nội dung
* Cô đọc thơ: “Bé tập làm nội trợ”.
- Cô giới thiệu tên bài thơ:
- Cô đọc thơ lần 1: Đọc tình cảm, chậm rãi , kết hợp cử chỉ, điệu bộ,
nét mặt.
- Cô hỏi; Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Cô đọc thơ lần 2: Đọc cùng tranh minh họa bài thơ
* Giảng nội dung: Các con ạ! Trong bài thơ nói về bé khi đi học về bé
cũng thích làm người lớn giống mẹ. Thể hiện qua việc làm của bé đó là nhặt
rau, nhặt đỗ, nhặt cà... Bé còn biết xếp đồ dùng như bát, đĩa ra cho mẹ để
cơm và đồ ăn, bé còn biết xếp ghế ngồi ngay hàng thẳng lối. Bé rất là ngoan
biết sắp xếp đồ dùng, các con cũng luôn nhớ khi sắp xếp đồ dùng nên gọn gàng và nhẹ nhàng.
* Đàm thoại:
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Bé nhặt gì giúp mẹ?
- Bé xếp cái gì cho mẹ?
- Bé xếp ghế ngồi như thế nào?
- Mẹ khen bé như thế nào?
- Các con ở nhà cũng như thế nào?
>> Giáo dục: Các con ở nhà luôn nhớ giúp mẹ làm các công việc
nhỏ như lau chùi bát đĩa, xếp bát, chia đũa cho mọi người khi ăn cơm...
Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ
- Cả lớp cùng đọc cùng cô 2 - 3 lần.
- Cô cho từng tổ đọc
- Cô cho 2 - 3 nhóm đọc
- Cô cho cá nhân trẻ đọc
* Khi trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ
- Các con vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Cho cả lớp đọc lại bài thơ lần nữa.
* Kết thúc
- Cho trẻ hát bài “Bé quét nhà”
- Cô nhận xét giờ học, khen ngợi những trẻ
tích cực, động viên những trẻ chưa mạnh dạn.
|
- Trẻ bên cô
- Hát cùng cô
- Bé quét nhà
- Chổi.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe cô đọc
- “Bé tập làm nội trợ”.
- Xem tranh và nghe cô đọc thơ
- Trẻ lắng nghe
- “Bé tập làm nội trợ”.
- Nhặt rau
- Xếp bát, đĩa
- Ngay hàng thẳng lối
- Bé ngoan.
- Cũng ngoan
- Vâng ạ
- Cả lớp đọc
- Tổ đọc
- Nhóm đọc
- Cá nhân đọc
- “Bé tập làm nội trợ”. -
- Đọc thơ cả lớp
- Trẻ hát
|