CHỦ ĐỀ: MÙA HÈ VỚI BÉ
NDC: Vẽ mưa rơi
I. Mục tiêu
- Làm quen với cách vẽ, ngồi ngay
ngắn, tập cầm bút đúng cách để vẽ các nét xiên, nét thẳng.
- Trẻ biết cầm bút bằng tay phải,
cầm bằng 3 ngón tay, bước đầu biết vẽ các nét xiên, nét thẳng để tạo thành mưa.
- Rèn kỹ năng khéo léo của đôi
bàn tay - mắt, phát triển các giác quan qua đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Thái độ: Giáo dục trẻ biết lợi
ích của mưa cũng như tác hại của mưa.
II . Chuẩn bị
- Bút màu, giấy gam.... ( Mỗi trẻ
bộ)
- Tranh vẽ mưa mẫu của cô.
- Đàn oóc gan.
- Tâm sinh lý thoải mái.
- NDKH: Trò chuyện về mùa hè.
HĐ của cô
|
HĐ của trẻ
|
* HĐ 1: Gây hứng thú:
- Cho trẻ quan sát hình
ảnh hiện tượng mưa và trò chuyện
+ Đây là đám gì? Mây có
lá màu gì? +
Hiện tượng gì đang diễn ra?
- GD trẻ……………..dẫn dắt
vào bài
* HĐ 2: Vẽ mưa
- Quan sát mẫu: Cô có
tranh vẽ gì đây?
+ Trời mưa to hay
nhỏ?
+ Giọt mưa như thế nào?
(Là những ghạch dài)
+ Các con có thích vẽ
cảnh mưa không?
- Cô làm mẫu:
+ Vẽ mưa mẫu lần 1: Cô
vưa vẽ vừa nói cách vẽ
+ Cô vẽ mưa lần 2: Phân tích
rõ, chậm từng động tác: Cô ngồi ngay ngắn, tay phải cô cầm bút, dùng 3 ngón
tay để cầm bút tay trái cô giữ vào mép giấy để giấy không bị xô lệch. Muốn vẽ
mưa to cô vẽ nét xiên dài, cô đặt bút kéo từ trên xuống dưới từng đoạn kín
trang giấy để tạo thành những hạt mưa. Muốn vẽ mưa nhỏ cô vẽ nét xiên ngắn
hơn, cô cũng vẽ nét xiên từ trên xuống dưới
+ Cô vẽ được cái gì?
+ Mưa gồm những
nét gì?
- Chúng mình có muốn vẽ
mưa không?
- Cô cháu mình cùng vẽ mưa nhé!
* HĐ 3: Trẻ thực hiện
vẽ mưa
- Cô phát cho mỗi trẻ 1
tờ giấy A4 và bút màu rồi hỏi trẻ:
+ Các con đã có gì?
+ Để vẽ được mưa chúng
mình phải cầm bút bằng tay nào?
- Tay trái chúng mình
làm gì?.
- Cô bao quát hướng dẫn
trẻ vẽ mưa trên không
- Tiếp tục cho trẻ vẽ
mưa vào giấy.
- Chú ý: Nếu trẻ chưa
thực hiện vẽ mưa được cô cần làm mẫu lại, hoặc nếu trẻ không vẽ được cô có
thể cầm tay trẻ để trẻ tự tin vẽ mưa. Cô chú ý sửa sai cho trẻ ngồi ngay
ngắn, cầm bút đúng để vẽ.
+ Khuyến khích trẻ trả
lời câu hỏi con đang vẽ gì?
- Khi trẻ vẽ xong cô
khuyến khích động viên trẻ
* HĐ 4: Trưng bày và
nhận xét sản phẩm.
- Cô cho trẻ nhận xét
mưa mình và bạn vẽ được
- Cô cho trẻ tự nhận
xét: Bạn nào vẽ mưa đẹp? vì sao?
- Cô nhận xét chung
khuyến khích động viên trẻ
* Kết thúc
- Cô và trẻ cùng thu
dọn đồ dùng đồ chơi
|
1-2 trẻ trả lời
Mưa ạ!
Trẻ chú ý quan sát
Trẻ lắng nghe và quan
sát
2-3 trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ thực hiện
1-2 trẻ trả lời
Trẻ tự nhận xét
Trẻ thu dọn cùng cô
|
B. HĐNT - DẠO CHƠI
- HĐ CMĐ: Quan sát
Xích đu, bập bênh
- TCVĐ: Trời nắng
trời mưa
- Chơi với ô tô,
nhà bóng: Cô bao quát đảm bảo an toàn cho trẻ.
1. Mục tiêu
- Trẻ được thay đổi
môi trường hoạt động, phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ ở trẻ.
- Trẻ nhận biết
được một vài đặc điểm nổi bật: Xích đu gồm có ghế ngồi và khung xích, bập bênh
có ghế ngồi và thân khung.... , phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua các câu hỏi đàm
thoại.
- Trẻ được chạy
nhảy thoải mái, phát triển cơ bắp......cho trẻ qua TCVĐ.
- Trẻ được thoả mãn
nhu cầu chơi và khám phá những điều mới lạ xung quanh trẻ
- Giáo dục trẻ:
Chơi với đồ chơi cần cẩn thận - Chơi đúng khu vực qui định, chơi đảm bảo an
toàn
2. Chuẩn bị
- Trang phục cô và
trẻ gọn gàng.
- Địa điểm quan
sát, hệ thống câu hỏi đàm thoại, đồ dùng đồ chơi.
- Sân sạch sẽ bằng
phẳng
- Tâm sinh lý thoải
mái.
- Chú ý đến những
trẻ có sức khoẻ yếu
3. Tổ chức hoạt
động
* Gây hứng thú
- Hôm nay cô thấy
các con học rất ngoan nên cô sẽ cho chúng mình đi thăm quan đấy chúng mình cùng
làm đoàn tàu nào
* HĐCMĐ:
- Cô trò chuyện với
trẻ về xích đu, bập bênh.....
+ Đây là đồ chơi
gì? (Cho cả lớp và cá nhân trẻ phát âm )
+ Xích đu có những
gì? Thân xích đu, ghế ngồi...
+ chúng mình sẽ làm
gì với xích đu?
+ Còn đây là
gì ?
+ Bập bênh có gì
đây ? dùng để làm gì ?...
- Cô khái quát và
cung cấp thêm kiến thức cho trẻ
- Giáo dục trẻ chơi
ngoan khi ngồi trên đồ chơi đó....
* TCVĐ: ‘‘
Trời nắng, trời mưa’’
- Cô phổ biến luật
chơi cách chơi
- Tổ chức cho trẻ
chơi 4-5 lần theo hứng thú.
- Khuyến khích động
viên trẻ tham gia một cách hứng thú.
* Chơi với đồ chơi
ngoài trời:
- Cô nhắc nhở trẻ
chơi đúng khu vực qui định, chơi đoàn kết đảm bảo an toàn
- Cô quan sát trẻ ở
tất cả các khu vực chơi
* Kết thúc
- Cô cho trẻ nhận
xét buổi
- HĐCMĐ: Quan sát tranh ảnh
về chủ đề
- TCVĐ: Trời nắng, trời mưa
- Chơi với xích đu, con ngựa: Cô
bao quát đảm bảo an toàn cho trẻ.
C. HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- Vệ sinh, vân động nhẹ, ăn quà
chiều.
- Cho trẻ chơi với các góc chơi
mà trẻ thích.
- Ăn xế, vệ sinh cá nhân cho trẻ.
- Dạy trẻ học hát, đọc thơ trong
chủ đề - làm quen với nội dung mới.
- Nhận xét cuối ngày
- Bình cờ - trả trẻ
D.
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: