Nhóm lớp chồi - 4 đến 5 tuổi
CHỦ ĐỀ 1: BÉ VÀ CÁC BẠN
Thời gian
thực hiện: 3 tuần từ …….
- Cô niềm nở, ân cần với trẻ, giúp trẻ nhanh chóng làm
quen với cô giáo và các bạn.
- Dạy trẻ chào cô, chào bố mẹ, chào các bạn khi đến
lớp.
- Trao đổi nhanh với phụ huynh về nội qui của trường,
lớp, các hoạt động ở trường cũng như tình hình sức khoẻ của trẻ.
- Cho trẻ chơi với các góc chơi mà trẻ thích
- Trò chuyện nới trẻ về bản thân trẻ: Tên, tuổi, sở
thích: Tên con là gì? Con mấy tuổi? Con thích đồ chơi gì? Con thích ăn quả gì?
Thích quần áo màu gì? ….gợi ý trẻ giới thiệu về ảnh của mình nếu có.
- Đọc thơ, múa hát, kể chuyện có trong chủ đề.
- Xem tranh ảnh bé
và các bạn.
- Chuẩn bị đồ dùng
chuyển sang HĐ khác
II. Thể dục sáng
Thổi bóng.
1. Mục tiêu
- Tập thở sâu, trẻ
được hít thở không khí trong lành và tắm nắng buổi sáng.
- Biết tập các động
tác theo cô, rèn luyện khả năng thực hiện bài tập theo yêu cầu của cô qua đó
phát triển cơ bắp dây chằng, chiều cao cho trẻ.
- Tập trung ngay
ngắn khi có hiệu lệnh, và biết làm theo
hiệu lệnh của cô.
- Trẻ có thói quen
tập TD, có tinh thần tập thể, tính kỷ luật và tinh thần đoàn kết.
- Giúp cho trẻ có
tinh thần thoải mái khi tham gia các hoạt động khác
- GD trẻ có thói
quen thể dục sáng để có cơ thể khoẻ mạnh
2. Chuẩn bị
- Sân tập sạch sẽ
bằng phẳng
- Đầu tóc, quần áo
trang phục của cô và trẻ gọn gàng, phù hợp.
- Mỗi trẻ 1 quả
bóng đường kính 15-20cm.
- Tâm sinh lý thoải
mái
3. Tổ chức HĐ
a. Khởi động
- Cho trẻ đi vòng
quanh nơi tập 1-2 vòng, trẻ lấy bóng và đứng thành vòng tròn để tập.
b. Trọng động
Cho trẻ tập với các động tác theo cô.
* Đtác 1: Thổi bóng
(Tập 3-4 lần)
- TTCB: Trẻ đứng
thoải mái, bóng để dưới chân, hai tay chụm lại để trước miệng
- Tập:
+ Cô nói “ Thổi
bóng ” trẻ hít vào thật sâu rồi thở ra từ từ, kết hợp 2 tay cũng dang rộng ra
từ từ (làm bóng to)
+ Trở lại tư thế
ban đầu
* Đtác 2: Đưa bóng
lên cao (Tập 3-4 lần)
- TTCB: Trẻ đứng tự
nhiên, 2tay cầm bóng để ngang ngực
- Tập:
+ Cô nói: “ Đưa
bóng lên cao ” 2 tay trẻ cầm bóng đưa thẳng lên cao.
+ Cô nói: “ Bỏ bóng
xuống” trẻ đưa 2 tay cầm bóng về tư thế ban đầu.
* Đtác 3: Cầm bóng
lên (Tập 2-3 lần)
- TTCB: Chân đứng
ngang vai, tay thả xuôi, bóng để dưới chân.
- Tập:
+ Cầm bóng lên: Trẻ
cúi xuống, cầm bóng giơ lên ngang ngực.
+ Để bóng xuống:
Trẻ cầm bóng cúi xuống đặt xuống sàn
* Đtác 4: Bóng nẩy
(Tập 4-5 lần)
- TTCB: Trẻ đứng
thoải mái, hai tay cầm bóng.
- Tập:
+ Trẻ nhảy bật tại
chỗ vừa bật vừa nói “ Bóng nẩy”
c. Hồi tĩnh
Cho trẻ đi nhẹ nhàng 2-3 vòng quanh sân tập
rồi chuyển sang hoạt động khác
III. Chơi HĐ góc
Chơi vào thứ 2,4,6
trong tuần.
- Dự Kiến nội dung
chơi
- Góc thao tác vai:
+ Chơi bế em, cho em
ăn…
+ Chơi bán hàng: Bán hàng,
hoa quả, đồ chơi.
- Góc hoạt động với
đồ vật:
+ Xâu vòng trang trí lớp, xếp nhà....
+ Nhận biết màu đỏ,
vàng.
- Góc vận động:
+ Chơi với vòng, bóng.
+ Chơi kéo đẩy đồ chơi.
- Góc sách:
+ Xem sách, tranh ảnh về
bé và các bạn.
1. Mục tiêu
- Thoả mãn nhu cầu
chơi của trẻ và khám phá những điều mới lạ xung quanh trẻ.
- Hình thành khả
năng phối hợp các giác quan của trẻ, phát triển các cơ ngón tay và vận động của
trẻ.
- Bước đầu trẻ biết
tập chơi với đồ dùng đồ chơi, biết cách sử dụng đồ dùng đồ chơi.
- Trẻ hứng thú
chơi, không tranh giành đồ dùng đồ chơi của bạn trong khi chơi.
- Biết cách bế em,
xúc cho em ăn .....
- Chơi xong biết
thu dọn đồ dùng đò chơi đúng nơi qui định cùng cô.
2. Chuẩn bị
- Đồ dùng đồ chơi
em bé: búp bê, bát thìa…..
- Đồ bán hàng: bánh kẹo, hoa quả, nước ngọt….
- Vòng, bóng......
- Tranh ảnh, đồ
dùng đồ chơi, hình ảnh bé và các bạn……
- Đồ dùng đồ chơi
các góc sắp xếp , trang trí , theo chủ đề.
3. Tổ chức hoạt
động
a. Bước 1: Thoả
thuận trước khi chơi
* Gây hứng thú
- Cô cho trẻ chơi
T.C, hát múa, đọc thơ…Trò chuyện về chủ đề và dẫn dắt trẻ vào hoạt động
* Giới thiệu góc
chơi - lựa chọn chủ đề chơi
- Góc thao tác vai
có búp bê, bát, thìa......
- Góc vận động có bóng, vòng….
- Chúng mình thích
chơi với những đồ chơi đó không? Cô mời trẻ về góc trẻ thích và chơi
- Cô bao quát và
cân đối trẻ ở các góc.
- Giáo dục trẻ
trước, trong và sau khi chơi:
+ Lấy, chơi, và cất
đồ chơi nhẹ nhàng đúng nơi qui định, không ném đồ dùng đồ chơi,
+ Không tranh giành
đồ chơi của bạn....
b. Bước 2: Quá
trình chơi
- Cô đi nhanh đến
từng góc chơi, quan sát trẻ chơi và nhập vai chơi cùng trẻ.
- Cung cấp kinh
nghiệm chơi cho trẻ.
+ Đối với trẻ chưa
biết thao tác với đồ vật cô cần hướng dẫn trẻ, cô có thể làm mẫu hoặc gợi ý trẻ
bằng lời.
+ Đối với những trẻ
đã biết cô động viên khuyến khích trẻ kịp thời và nâng cao yêu cầu giúp trẻ
hứng thú và say sưa hơn.
VD: Ở góc thao tác vai trẻ chưa biết sắp xếp hàng cô
đến nhập vai: để tôi giúp bác bày hàng nhé, xin mời các bác đến mua hàng…..
- Quan sát trong
quá trình chơi của trẻ: Chú ý đến các kỹ năng chơi của trẻ, kỹ năng giao tiếp,
thao tác với đồ dùng đồ chơi… để uấn nắn kịp thời.
- Sử lí các tình
huống kịp thời khi xảy ra
- Gợi ý để trẻ đổi
góc chơi nếu thấy trẻ chán.
c. Bước 3: Nhận xét
sau khi chơi
- Trước khi cô báo
tín hiệu kết thúc cô cần đặt câu hỏi và hỏi trẻ đã làm được gì? Chơi có vui
không?
- Cho trẻ tự nhận
xét các bạn ai chơi ngoan? Ai chơi hư?
- Cô nhận xét chung
ngắn gọn, khuyến khích động viên trẻ tạo niềm vui hứng thú cho trẻ vào các giờ
sau
- Giới thiệu nội
dung chơi hôm sau, tạo hứng thú chơi cho trẻ.
* Kết thúc
- Cô cho trẻ thu
dọn đồ dùng đồ chơi theo từng góc chơi ( vừa thu dọn vừa hát bài “ Giờ chơi đã
hết” )
- Chú ý đến kỹ năng
sắp xếp đồ dùng đồ chơi của trẻ
IV. Chơi HĐNT - Dạo
chơi:
Tổ
chức vào thứ 3, 5 trong tuần.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: