KẾ HOẠCH TUẦN 1
CHỦ ĐỀ NHÁNH : BÉ YÊU CÔ GIÁO
Thứ
|
Thứ 2
|
Thứ 3
|
Thứ 4
|
Thứ 5
|
Thứ 6
| ||||||||
HoạtĐộng
| |||||||||||||
ĐÓN TRẺ ĐIỂM DANH
|
Đón trẻ:
- Đón trẻ vào lớp, trẻ tự cất đồ dùng cá nhân.
-Trò chuyện với trẻ về chủ đề nhánh nghề giáo viên.
- Cho trẻ cùng soi gương và quan sát,trò chuyện về đặc điểm, sở thích của bản thân và so sánh với các bạn.
* Điểm danh.
| ||||||||||||
HOẠT ĐỘNG TĂNG
CƯỜNG TIẾNG
VIỆT
THỂ DỤC ĐẦU GIỜ
|
* Thể dục sáng
* Khởi động:Cho trẻ đi thành vòng tròn, kết hợp các kiểu đi.
*Trong động:Vận động theo nhạc bài hát : “ồ sao bé không lắc”
- Hô hấp: Thổi nơ bay
- ĐT tay 2: Hai tay đưa ra phía trước ,lên cao (2 lần 8 nhịp)
- ĐT chân 2
Ngồi khuỵu gối, lưng thẳng , không kiễng chân , tay đưa ra trước (2 lần 8 nhịp)
- ĐT bụng 1:
Chân rộng bằng vai, tay đưa cao , nghiêng người sang hai bên (2 lần 8 nhịp)
- ĐT bật 1; Bật tại chổ (2 lần 8 nhịp)
*Hồi tỉnh: Cho trẻ đi chậm ,hít thở sâu
| ||||||||||||
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
|
Khám phá khoa học
Tìm hiểu về công việc của cô giáo.
|
Vận động
- Trườn sấp trèo qua ghế thể dục
LQ văn học
: “ thơ bàn tay cô giáo”
|
LQ với toán
- Nhận biết số 7
* Kỹ năng sống:
- Trẻ hợp tác vui chơi cùng bạn..
|
LQ chữ cái
- LQCC i,t,c
Tạo hình
Vẽ cô giáo em
|
Làm quen âm nhạc
Dạy vận động: cô giáo em
TC: “ Thi xem ai nhanh ”
| ||||||||
HOẠT
ĐỘNG NGOÀI
TRỜI
|
NỘI DUNG
|
YÊU CẦU
|
CHUẨN BỊ
|
THỰC HIỆN
| |||||||||
I/ Hoạt động chủ đích
| |||||||||||||
- Hình thành khả năng phối hợp đoàn kết, hứng thú
- Tích cực tham gia vào buổi sinh hoạt ngoài trời
-Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp cuả thiên nhiên
- Trau dồi óc quan sát , khả năng dự đoán và đưa ra kết luận
- Trẻ biết được những công việc của cô giáo
- Trẻ thể hiện cảm xúc vui buồn ,yêu ghét.
-Rèn luyện trí nhớ cho trẻ
- Thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ
- Giáo dục trẻ có ý thức kỉ luật và tinh thần tập thể.
|
- Sân trường bằng phẳng, sạch sẽ , an toàn cho trẻ
- Tranh ảnh về cô giáo
-Các bài thơ, hát trong chủ đề
Nghề ngiệp
- Phấn vẽ
- Bóng.
|
- Cô giới thiệu buổi chơi
- Cho trẻ tập trung thành vòng tròn cho trẻ quan sát thời tiết, dạo chơi sân trường lắng nghe các âm thanh khác nhau trong sân.
- Cô đặt các câu hỏi để trẻ tìm hiểu về các cây xanh trong sân trường
- Cô giới thiệu tranh cô giáo
- Trang phục của cô giáo khi đến trường
- Đặt câu hỏi để trẻ phân biệt cô giáo và thầy giáo.
- Giáo dục trẻ biết yêu quí mọi người -Biết cách ứng xử với bạn bè và người lớn phù hợp với giới tính của mình
- Giáo dục giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.
- Cô giúp trẻ thuộc, nhớ lại những bài hát, thơ, truyện đã được học
- Cô giới thiệu, trao đổi cùng trẻ về nội dung bài mới
| |||||||||||
II/ Trò chơi vận động :
| |||||||||||||
TC: Chuyền bóng qua đầu qua chân
|
- Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và hứng thú chơi trò chơi
- Giáo dục trẻ ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần tập thể
Trẻ biết cách chơi và hứng thú chơi trò chơi
|
- Sân bãi bằng phẳng, rộng rãi, an toàn cho trẻ
- Trang phục cô và trẻ gọn gàng
|
- Luật chơi: không chuyền cóc mà phải chuyền từ bạn này sang cho bạn kia, đội nào nào rơi bóng phải quay lại từ đầu.
+ Cách chơi : Chuyền bóng qua đầu TTCB : Hai chân cô đứng rộng bằng vai , cô cầm bóng hai tay đưa lên đầu( hơi ngả ra sau). Bạn đứng sau đón bóng bằng hai tay và đưa cho bạn tiếp theo sau, cứ như vậy cho đến hết. Con nhớ khi cầm bóng không được cầm vào tay bạn
- chuyền bóng qua chân TTCB: cũng giống như chuyền bóng qua đầu, cô cũng đứng hai chân rộng bằng vai, cô cầm bóng cúi xuống đưa bóng qua hai chân ra phía sau. Bạn kế tiếp đón bóng và chuyền qua cho bạn phía sau, tiếp tục cho đến cuối hàng
| ||||||||||
“Trời mưa”
|
-Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và hứng thú chơi trò chơi
- Rèn phản xạ nhanh, kỹ năng tập trung chú ý lắng nghe cho trẻ.
|
Một cái trống lắc
- Ghế |
- Luật chơi : Khi có hiệu lệnh "Trời mưa" thì mỗi trẻ phải trốn vào một gốc cây. Ai không tìm được gốc cây phải ra ngoài 1 lần chơi.
Cáchchơi: Trẻ đi tự do, vừa đi vừa hát bài "Trời nắng trời mưa" hoặc 1 bài hát bất kì. Khi cô ra hiệu lệnh "Trời mưa" và gõ trống lắc dồn dập thì trẻ phải nhanh chóng tìm cho mình 1 "gốc cây" để trú mưa. Ai chạy châm không tìm được chỗ tránh mưa
| ||||||||||
TCDG: “Mèo đuổi chuột”
|
- Trẻ biết cách chơi và hứng thú chơi trò chơi
“mèo” phải chui theo lỗ “chuột” chui, nếu chui nhầm phải ra ngoài một lần chơi
|
- Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn, trẻ nắm tay nhau giơ cao lên đầu , cô chọn 2 trẻ có sức khỏe tương đương nhau để làm “mèo” và “chuột” đứng tựa lưng vào nhau.. khi cô có hiệu lệnh thì “chuột” chạy, “mèo”đuổi, “chuột” chui vào lỗ nào thì “mèo” phải chui vào lỗ ấy,“mèo” bắt được “chuột” xem như “mèo”thắng cuộc, nếu không bắt được “chuột” thì coi như “mèo” bị thua
- Cô chú ý quan sát khuyến khích trẻ chơi, mỗi lần chơi không quá 1 phút, sau đó đổi vai chơi
| |||||||||||
III/ Chơi tự do
| |||||||||||||
Chơi với
đồ chơi
có sẵn,
đồ chơi mang theo
|
Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi
|
-Phấn, vòng, bóng, cát, nước…
-đồ chơi có sẵn, đồ chơi mang theo
|
Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường, in dấu bàn tay, bàn chân ướm thử... cô quan sát, xử lý tình huống.
Lưu ý : Cho trẻ chơi nhẹ nhàng , chơi đúng nơi qui định
+ Kết thúc: Cô khái quát , kết hợp giáo dục , nhận xét buổi dạo chơi ,cho trẻ vệ sinh vào lớp.
| ||||||||||
HOẠT ĐỘNG GÓC
|
NỘI DUNG
|
YÊU CẦU
|
CHUẨN BỊ
|
THỰC HIỆN
| |||||||||
Góc phân vai
- Gia đình
- Cửa hàng quần áo
- Phòng khám
- Siêu thị
|
- Thoả mãm nhu cầu hoạt động vui chơi của trẻ
- Trẻ chơi theo nhóm và biết phối hợp hành động chơi
- Biết cùng nhau bàn bạc, thỏa thuận về chủ đề chơi, phân vai chơi, nội dung chơi, tìm được đồ dùng thay thế để thực hiện ý tưởng chơi
- Biết liên kết các nhóm chơi
|
- Búp bê
- Đồ chơi nấu ăn
- Bộ đồ chơi bác sỹ.
- Quần áo mũ, dép....
Tiền giả
|
- Đóng vai các thành viên trong gia đình, trẻ đóng vai bố, mẹ chăm sóc con cái cho con ăn bột cho đi chơi đi siêu thị
- Gợi ý HD cho trẻ thể hiện vai chơi các thành viên trong gia đình: phòng khám
- Chơi phòng khám bác sỹ khám bệnh và kê thuốc cho bệnh nhân
- Cô vào góc chơi cùng với trẻ, giúp trẻ nhận vai chơi, hướng dẫn trẻ một số kỹ năng của vai chơi
- Biết liên kết với nhau trong khi chơi, có sự giao lưu, quan tâm đến nhau trong lúc chơi
| ||||||||||
Góc xây dựng
- Xây nhà và xếp đường về nhà bé.
|
- Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau một cách phong phú để xây dựng nhà
- Biết sử dụng đồ dùng, đồ chơi một cách sáng tạo
- Biết nhận xét ý tưởng sản phẩm của mình khi xây dựng
|
- Vật liệu xây dựng
- Gạch, sỏi, Hàng rào, cây xanh….
- Các loại mô hình đồ chơi ngoài trời , khối lắp ráp ….
|
- Trò chuyện với trẻ về chủ điểm bản thân ,về đặc điểm và quá trình xây dựng nhà
trước tiên xây gì trước ,dùng khối hình gì để xây ,hàng rào xây như thế nào hoa trồng ở đâu . . .
- Cô gợi ý hướng dẫn trẻ cách xây dựng,trang trí,cho các mô hình xây dựng mà trẻ tạo được,trang trí nhà,sân,vườn,trồng các loại cây rau thẳng hàng,thẳng lối
- Thỏa thuận vai chơi cho trẻ
- Trẻ về nhóm tự chơi với nhau ,cô bao quát trẻ chơi, nhắc nhở gợi ý cho trẻ sáng tạo hơn khi xây dựng các kiểu nhà
- Cho trẻ tham quan công trình xây dựng
- Tuyên dương kịp thời động viên cả nhóm chơi
| ||||||||||
Góc học tập – sách
- Tô các nét cơ bản
- Xem tranh chủ đề nghề nghiệp
|
- Biết tô thật đẹp các nét chữ cơ bản
- Phát triển ngôn ngữ, xây dựng vốn từ mới
- Hứng thú xem tranh chủ đề bản thân
|
- Bút , sáp , giấy cho trẻ tô
- Tranh ảnh theo chủ đề
- Chuẩn bị không gian cho trẻ quan sát
|
- HD trẻ cách tô vẽ các chữ cái , chữ số.
- Hướng dẫn trẻ cách lật giở trang sách
- Xem tranh truyện và kể chuyện sáng tạo theo nội dung bức tranh về suy nghĩ của mình , động viên trẻ để trẻ tìm từ thích hợp nói về nội dung câu chuyện
| ||||||||||
Góc nghệ thuật
- Ôn kỹ năng về nặn, xé dán
|
- Biết sử dụng các kỹ năng đã học để tạo ra sản phẩm.
- Biết chọn màu tô cho bức tranh nổi bật
- Biết cầm bút đúng cách
|
- Đất nặn
- Màu sáp
- Giấy
- Nhạc cụ, cát –séc, băng nhạc, đồ dùng đồ chơi âm nhạc (phách, xắc xô. Mũ múa, trang phục múa
|
- HD trẻ sử dụng các kỹ năng tạo hình để tạo ra sản phẩm
- Tô màu cắt dán vẽ trang phục của cô
- Nghe các bài hát về chủ đề nghề nghiệp : cô giáo em, cháu yêu chú bộ đội.
- Sử dụng các loại nhạc cụ, cho trẻ tập gõ theo phách, theo nhịp …
| ||||||||||
Góc khoa học
|
- Trẻ biết làm biểu đồ dưới sự hướng dẫn của cô
|
Biểu đồ
|
Trẻ thực hiện làm biểu đồ
| ||||||||||
- Góc thiên nhiên
|
Trẻ có kỷ năng chơi với nước ,chăm sóc cây ,gieo hạt theo dõi sự nãy mầm của cây
- Rèn luyện cho trẻ tính ham tìm tòi khám phá
Giáo dục trẻ tinh thần tự giác
|
- Chuẩn bị cho trẻ không gian rộng để quan sát
- Thau nước, bình nước ca,để trẻ tự chăm sóc cây
|
- HD trẻ tỉa cây, tưới cây, chăm sóc cây hàng ngày cho sạch bụi trong góc thiên nhiên
- Hướng dẫn trẻ nhặt lá vàng , nêu được ý nghĩa của cây xanh đối với cuộc sống
| ||||||||||
VỆ SINH ĂN TRƯA, NGỦ TRƯA, ĂN PHỤ
|
- Sắp xếp chỗ ăn hợp lí, thoáng mát.
- Sau khi trẻ ăn xong nhắc trẻ cùng dọn dẹp với cô, chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ, không cho trẻ chạy nhảy nhiều sau khi ăn.
- Chuẩn bị cho trẻ ngủ trưa, đảm bảo thời gian cho trẻ ngủ đủ giấc.
- Cho trẻ vệ sinh trước khi ngủ trưa.
- Sau khi trẻ ngủ dậy cô nhắc nhở trẻ vệ sinh, rửa tay, lau mặt sạch sẽ trước khi ăn phụ.
| ||||||||||||
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
|
- Trò chuyện về sở thích của trẻ
- Chơi ở các góc
- Nêu gương
- Trả trẻ.
|
HĐ có chủ đích
Làm quen văn học: Thơ bàn tay cô giáo
- Nêu gương.
- Trả trẻ..
|
- Thực hiện vào vở bé chuẩn bị vào lớp 1
- Nêu gương.
-Trả trẻ
|
HĐ có chủ đích: vẽ cô giáo của em
- Nêu gương.
- Trả trẻ.
|
- Biểu diễn văn nghệ cuối tuần
- Nêu gương bé ngoan cuối tuần.
-Trả trẻ.
|