ĐỀ TÀI : TRẺ
HỢP TÁC VUI CHƠI CÙNG BẠN
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến
thức:
- Trẻ biết hợp tác vui chơi cùng bạn, biết lợi ích
của việc hợp tác khi chơi.
2. Kỷ
năng:
- Trẻ biết
phối hợp , lắng nghe, bày tỏ thái độ muốn hợp tác.
- Rèn khả
năng chú ý và ghi nhớ, phối hợp hoạt động nhóm ở trẻ.
- Trẻ biết
phối hợp với bạn khi chơi trò chơi
Phát triể
ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ thông qua việc kẻ lại hành động, gọi tên các bộ phận,
các giác quan: tay, thị giác, thính giác khứu giác, vị giác.
3.Thái
độ:
- Trẻ có mong muốn hợp tác với bạn khi chơi , biết thỏa thuận phân vai và
biết nhường nhịn nhau khi chơi.
II. CHUẨN
BỊ :
- Giao án
điện tử
- Vở nhạc
kịch “Nhổ củ cải”
- Một số viên
gạch nhựa để xếp nhà
- Bài hát “
Nhổ củ cải , Dệt vải – tự biên
- Các trò
chơi những người thợ khéo léo , Dệt vải ,Đua thuyền.
III. CÁCH TẾN HÀNH:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
1.Gây hứng thú
- Cô cho
trẻ xem nhạc kịch “Nhổ củ cải” và gợi ý trẻ trò chuyện về tình huống trong vở
nhạc kịch.
- Chúng
mình vừa xem nhạc kịch dựa theo câu chuyện gì?
- Tại sao
chỉ với 1 củ cải mà cần nhiều người nhổ đến vậy?
- Con hãy
kể xem có bao nhiêu người giúp ông lão nhổ củ cải?
- Nếu không
có mọi người giúp đỡ thì củ cải có nhổ lên được không?
- Khi chúng
mình làm 1 việc gì đó mà một mình không thể làm được thì con cần phải làm gì?
- Cô dẫn
dắt và chuyển sang hoạt động tiếp theo : “Nhờ có sự giúp đõ của nhiều người
mà củ cải khổng lồ được nhổ lên.Trong cuộc sống, nếu chỉ có 1 một mình làm
việc gì cũng khó .Nếu có sự hợp tác của nhiều người thì công việc trở nên dễ
dàng và đạt kết quả tốt hơn.Để xem điều đó có đúng không, cô mời các con tham
gia trò chơi “ Những người thợ khéo léo nhé “!
|
Trẻ quan
sát
Trẻ trả lời
|
2.Nội dung chính
* Khám
phá về trò chơi:
+ Thế nào là hợp tác?
- Cô tạo
tình huống khám phá nội dung qua trò chơi” Những người thợ khéo léo”.
- Cô chia
trẻ thành 3 nhóm chơi , trẻ thích nhóm nào thì về nhóm đó chơi với các
bạn.Nhiệm vụ của các đội là dùng viên gạch để xếp thành ngôi nhà sao cho thật
cao, thật đẹp.
- Cô cho
chơi và cùng kiểm tra kết quả .Cô hỏi trẻ:
+ Nhóm nào
xây được nhà cao nhất, đẹp nhất ? Vì sao nhóm các bạn lại xây nhanh và đẹp
như vậy? ( Vì các bạn đoàn kết , khi chơi hợp tác với nhau).
+ Nhóm nào
xây thấp nhất ? Vì sao bạn lại xây
chậm như vậy? ( vì nhóm đí chỉ có 1 bạn chơi, không có sự hợp tác của các
bạn).
- Cô kết
luận : Nếu làm việc một mình sẽ rất buồn mà làm việc gì cũng khó .Nhưng nếu
có sự hợp tác của các bạn thì công việc thực hiện tốt hơn và mang lại nhiều
niềm vui hơn!
+ Hợp tác đoàn kết:
- Cô cho
trẻ xem hình ảnh các bạn nhỏ đang hợp tác chơi vui vẻ.
- Cho trẻ
xem phim các bạn đang chơi ở góc xây dựng , chơi bán hàng, chơi mèo đuổi
chuột.
- cô hỏi
trẻ:
+ Góc xây
dựng có nhiều bạn hay ít bạn chơi? Con thấy các bạn chơi như thế nào?
+ Ở góc bán
hàng cần có sự hợp tác của những ai ?
(của người mua hàng và bán hàng).
+ Trong trò
chơi này chỉ có người bán hàng hay người mua hàng thì trò chơi có thành công
không?
+ Ở trò
chơi mèo đuổi chuột cần có sự hợp tác của những ai ?( Cần có bạn mèo , bạn
chuột và các bạn khác).
+ Xem xong
đoạn phim này , các con thấy các bạn chơi với nhau như thế nào?
+ Nếu khhi
chơi các bạn không hợp tác , không biết phân vai , tranh giành đồ chơi của
nhau thì có chơi được cùng nhau không?
- Kết luận
: Khi chơi chúng mình phải biết hợp tác , biết thỏa thuận , phân vai, lắng
nghe,nhường nhịn nhau.
- Cô gợi ý
trẻ kể những trò chơi cần có sự hợp tác của các bạn .( chi chi chành chành,
rồng rắn lên mây,..)
* Trò chơi :
- Trò chơi
: Dệt vải
- Luật chơi
: Trẻ tìm bạn thân để kết đôi, hai bạn ngồi xuống đối diện , hai tay( hoặc
hai chân) chập vào nhau đẩy qua đẩy lại nhịp nhàng , nếu đôi đó không làm
được đôi đó thua.
- Cô tổ
chức cho trẻ chơi 2 lần:
+ lần 1 :
Hai tay chập vào nhau đẩy qua đẩy lại nhịp nhàng , nếu đôi nào không làm được
đôi đó thua.
+ Lần 2:
Hai chân chạm vào nhau đẩy qua đẩy lại nhịp nhàng , nếu đôi nào không làm
được đôi đó thua.
- Trẻ vừa
chơi vừa hát bài “Dệt Vải”:
Rềnh rềnh ràng ràng
…………….
Bé đem may áo
Rềnh rềnh ràng ràng .
- Cô nhận
xét trẻ chơi , tuyên dương những đôi chơi tốt và nhắc nhở những bạn chưa chú
ý.
|
- Trẻ quan sát
- Trẻ chơi
- trẻ trả
lời
Trẻ quan
sát
Tc: nhiều
bạn
Tc: ít bạn
Tc: không
Tc: mèo,
chuột,..
Tc: đoàn
kết
Tc: không
Trẻ hứng
thú chơi
Trẻ chơi
|
3.kết thúc
Cho cả lớp
ra sân chơi : Rồng rắn lên mây”
.
|
- Trẻ thực
hiện
|
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY.
Nội dung dạy
được, chưa dạy được ( lý do ) :
…………………………………………………………………………………………………………
Những thay
đổi cần thiết:
…………………………………………………………………………………………………………
Những trẻ có biểu hiện đặcbiệt
…………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: