HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: LÀM QUEN VĂN HỌC
KỂ CHUYỆN “ HAI ANH EM
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức
- Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện. Qua câu chuyện
trẻ biết phải siêng năng, chăm chỉ, quí sức lao động, quí sản phẩm lao động làm
ra.
2. Kỹ năng:
- Qua tranh truyện trẻ kể theo sự sáng tạo của mình.
3. Thái độ:
- Qua trò chơi trẻ nhận ra các chữ cái đã học.
+ Biết
yêu quí người lao động.
II. CHUẨN
BỊ: - Đồ
dùng phương tiện :
- Tranh
truyện: Hai anh em.
- Thẻ từ: Hai anh em. Gặt lúa, hái bông, người nông
dân, ông lão, bí ngô.
- Rối tay: Người anh, người em, những người nông dân.
- Bài hát: Hạt gạo làng ta.
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
HĐ Của Cô
|
HĐ Của Trẻ
|
1.Ôn định tổ chức vào
bài .
- Cô cho trẻ
chơi: “ Gieo hạt”.
- Cô đàm
thoại về trò chơi
- Cô cho trẻ
xem tranh bác nông dân đang cắt lúa .
- Cô giáo
dục trẻ biết quý trọng sản phẩm lao động của nhà nông, ăn hết phần cơm của
mình
- Cô dẫn dắt
giới thiệu chuyện Hai anh em
|
Trẻ chơi
cùng cô
|
2.Nội dung chính
Kể chuyện
cho trẻ nghe.
- Lần 1: cô
kể diễn cảm bằng cử chỉ điệu bộ.
- Lần
2: Cô kể diễn cảm bằng tranh minh họa.
- Giảng nội
dung: Có hai anh em, người anh siêng năng chăm chỉ, đã
giúp mọi người gặt lúa, hái bông, còn giúp ông già tưới ruộng bí ngô, vì chăm
chỉ lao động nên người anh được ông già ruộng bí ngô thưởng cho một quả bí
ngô khi bổ ra bên trong toàn là vàng, người anh trở thành giàu có, còn về
người em vì lười lao động, không biết giúp đỡ mọi người gặt lúa, hái bông,
tưới rộng bí ngô nên bị đói và được anh đem về nhà chăm sóc, từ đó em hứa với
anh siêng năng lao động.Vì vậy CC sống phải biết quan tâm giúp đỡ bạn, giúp
đỡ bố mẹ quét dọn nhà cửa nhé !
+ Câu chuyện còn thể hiện qua rối.
* Đàm thoại:
- Cô kể cho lớp mình nghe câu chuyện gì?
- Người anh là người như thế nào? Anh đã giúp đỡ cho
mọi người những công việc gì?
- Người em có chăm làm không? Vì sao?
- Nếu cháu là người em thì cháu sẽ như thế nào?.
- Qua câu chuyện CC thích người anh hay người em?
- CC cần học tập gì ở người anh ?
* Ai kể hay nhất!
- Cho trẻ thi đua kể chuyện sáng tạo.
- Cô cho trẻ chọn tranh và kể theo ý trẻ.
- Cho trẻ đặt
tên câu chuyện
* Bé giúp
người anh:
- Trò chơi: Gánh lúa.
- Luật chơi: Không làm đổ lúa.
- Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 đội chơi, thi xem sau
3 phút đội nào gánh được nhiều lúa và phát âm đúng chữ cái, nhanh đội đó
chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần
- Sau mỗi lần trẻ chơi cô nhận xét tuyên dương hoạt động
của trẻ.
|
Trẻ chú ý
lắng nghe
Tc: hai anh
em
Trẻ trả lời
Trẻ kể
chuyện theo cá nhân
Trẻ chơi
theo nhóm cùng bạn
|
3.kết thúc
Đọc thơ
:Chiếc cầu mới
|
Lớp
đọc cùng cô
|
IV.ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Nội dung dạy
được,chưa được (lí do )
…………………………………………………………………………………………………………
Những thay
đổi cần thiết:
…………………………………………………………………………………………………………
Những trẻ có
biểu hiện đặc biệt
…………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: