TRÒ CHUYỆN VỀ CƠ
THEÅ BEÙ
I. YEÂU CAÀU:
- Cháu nhận biết được các bộ
phận cơ thể, các giác quan. Trẻ biết tác dụng của từng bộ phận. Biết vận dụng
đúng để nhận biết sự vật, hiện tượng gần gũi. Biết vận dụng các bộ phận vào
cuộc sống. Cháu biết được các bộ phận và công dụng của töøng bộ phận
- Rèn kỹ năng ghi nhớ có chủ
định, trả lơi tròn câu và hiểu được lời nói.
- Giáo dục cháu biết giữ
gìn, các bộ phận cơ thể được sạch sẽ..
II. CHUAÅN BÒ:
- Đồ dùng của cô: Cây viết,
1 cây chổi, 1 bông hoa.
- Đồ dùng của
cháu :Tranh 1 bé trai, 1 bé gái để trẻ nối tranh.
III. TOÅ CHÖÙC HOAÏT ÑOÄNG:
* Hoạt động 1 : Ổn định.
+ Đọc thơ: « Đôi
mắt».
- Con vừa hát bài hát
gì ?
- Ngoài đôi mắt ra cơ
thể con còn có bộ phận nào nữa ?
- Tất cả các bộ phận
trên đều rất quan trọng với mỗi chúng ta. Để hiểu rõ hơn về các bộ phận trên
thì hộm nay chúng ta sẽ trò chuyện về các bộ phận cơ thể nhé.
* Hoạt động 2 :trò chuyện về các bộ phận cơ thể .
- Cô đố (2 câu).
- Đố con cơ thể cái gì
có một, cái gì có nhiều.
+ Nhìn xem (2 lần)
- Xem cô có gì
nè ?
Bây giờ cô mời 1 bạn
ngửi xem hoa có thơm không ?
- Vậy để ngửi được hoa
nhờ có gì ?
- Ngoài mùi dùng để
ngửi, mũi còn để làm gì nữa ?
] Đúng rồi ! Mũi dùng để thở giúp ta ngữi được các mùi khác nhau. Vì
vậy các con nhớ giữ gìn mũi sạch sẽ, không dùng những vật nhỏ nhét vào. Khi
sổ mũi nhớ dùng khăn lau để mũi luôn sạch sẽ nhé !
- Vậy khi nghe cô
giảng bài nhớ có gì mà con nghe được ?
- Thế con có mấy lỗ
tai ?
] Các con ơi ! Lổ tai cũng là một bộ phận quan trọng của cơ thể, loå tai giúp chúng ta để nghe
người khác nói. Các con cũng nên giữ tai của mình luôn sạch, không dùng vật
nhọn đâm vào sẽ ảnh hưởng đến nó nhé !
- Thế để trả lời được
câu hỏi của cô con dùng gì để nói ?
- Ngoài ra miệng còn
để làm gì nữa ?
] Cái miệng dùng để cho chúng ta nói chuyện. Ngoài ra trong miệng còn có
răng giúp chúng ta nhai thức ăn dễ dàng các con không được ngậm tay vào miệng,
để giữ cho miệng luôn sạch sẽ nhé.
- Vậy đôi mắt của các
con dùng để làm gì ?
- Chúng ta có mấy con
mắt ?
] Mắt cũng giúp ta nhìn thấy được mọi vật xung quanh. Vì thế để giữ cho
mắt được tốt, chúng ta phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng như : Cà rốt
để giúp mắt được sáng hơn không dụi tay dơ vào mắt nhé.
+ Nhìn xem (2 lần).
- Nhìn xem cô cầm gì
đây ?
- Chổi dùng để làm
gì ?
- Vậy con cầm chổi
bằng gì ? Bây giờ các con quét nhà cùng cô nhé !
- Ngoài tay dùng để
quét nhà (Cùng cô) con còn dùng đôi tay của mình để làm gì ?
- Vậy con nhìn xem Cô
có gì ?
- Viết dùng để làm
gì ?
- Các con thấy đội tay
có ích cho chúng ta không ?
] Đôi tay giúp chúng ta cầm nắm mọi vật được dễ dàng. Vì vậy các con phải
biết giữ gìn cho đôi tay của mình được sạch sẽ, không chơi bẩn các con sẽ giữ
gìn đôi tay của mình thế nào ?
- Trước khi ăn các con
phải làm gì ?
Các con nhớ kêu Ba Mẹ
vệ sinh cắt móng ta cho chúng ta nhé !
+ Hát : Đường và
chân.
- Thế đôi chân của con
dùng để làm gì ?
+ Chân đâu ? (2
lần)
] Các con dùng đôi chân của mình đi dạo quanh sân trường cùng với Cô
nhé ! Dậm chân, nhún chân, bật nhảy.
* Trò chơi : Nối
hình.
Các con học rất ngoan
để xem các con biết được cơ thế của chúng ta cần có những bộ phận nào Cô sẽ
cho các con chơi trò chơi nối hình nhé !
* Cách chơi : Cô có
tranh bé trai, bé trai xung quanh có vẽ mắt, mũi, tay, miệng, chân các con
dùng bút nối các bộ phận này lại với nhau, bạn nào nối đúng sẽ được Cô khen.
* Hoạt động 3 : Củng cố.
- Hỏi lại đề tài.
- GDTT : Tất cả
các bộ phận như : Mắt, mũi, tay, chân, đôi tai đều rất quan trọng đối
với cơ thể chúng ta, nó giúp ta được nhìn thấy mọi vật xung quanh, được lắng
nghe âm thanh, mũi giúp ta được ngửi và nếm các mùi vị khác nhau nhờ có
miệng. Vì vậy các con nhớ giữ gìn cơ thể cho sạch sẽ không dụi tay dơ vào
mắt, không dùng vật nhỏ, nhọn để vào mũi, miệng nhé.
* Hoạt động 4 : Nhận xét.
- Hát kết thúc.
|
- Cháu đọc cùng cô.
- Đôi mắt.
- Mũi, tai, tay, chân…
-Lớp đồng thanh đề
tài.
- Đố gì (2 lần)
- Một đầu, 1 mũi,
nhiều răng.
- Xem gì ? (2
lần).
- Bông hoa.
- Dạ thơm.
- Có mũi.
- Để thở.
- Lổ tai
- Hai lỗ tai.
- Cái miệng.
- Để ăn.
- Để nhìn.
- Hai con mắt.
- Xem gì ? (2
lần)
- Cây chổi.
- Quét nhà.
- Bằng tay.
- Cháu làm động tác.
- Cầm viết, muỗng
chén…
- Cây viết.
- Viết, vẽ, tô màu.
- Dạ có.
- Rửa tay.
- Đi, đứng, chạy,
nhảy.
- Chân đây (2 lần).
- Cắm hoa.
|
TẠO
NHÓM
Chuẩn bị: Để giúp trẻ chơi tốt trò chơi
này, bạn có hãy chuẩn bị trước cho trẻ đồ chơi (hoặc tranh lôtô) về các loại đồ
dùng gia đình có công dụng, chất liệu khác nhau.
Tiến hành: Bạn có thể chơi cùng với trẻ trong những lúc rỗi rãi hoặc tập
trung các bé cùng xóm lại và hướng dẫn để các bé tự chơi với nhau.
Tuỳ thuộc vào những đồ chơi bạn đã chuẩn bị cho trẻ, khi bắt đầu trò
chơi bạn hãy nêu các dấu hiệu
chung của một số món đồ chơi trong đó và hướng dẫn trẻ nhanh chóng tìm ra những
đồ vật có cùng dấu hiệu. Bạn có thể làm mẫu trước cho bé để bé nắm vững luật
chơi.Ví dụ:
- Con hãy tìm những đồ dùng để ăn (uống, mặc …) nào ?
- Bây giờ thì hãy tìm đồ dùng để ăn (uống) bằng nhựa nào?
- Bạn nên nêu dấu hiệu ở mức độ từ dễ đến khó, ban đầu là 1 dấu
hiệu, tiếp đến là 2, 3 dấu hiệu. Từ dấu hiệu bên ngoài như màu sắc, hình dạng …
đến các dấu hiệu khác như công dụng, chất liệu …. như thế sẽ tập cho trẻ phát
triển khả năng tư duy nhanh nhạy.
* Nhận xét đánh giá cuối
buoåi :
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: