Kế
Hoạch Thực Hiện: Chủ Đề Thế Giới Thực Vật- Tết Và Mùa Xuân
Mục tiêu
|
Nội dung
|
Hoạt động
|
Lĩnh vực phát triển thể chất
|
||
v
Chỉ số
4: Trèo lên xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất.
|
-
Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt
đất.
-
Trèo lên xuống ghế.
|
-
Hoạt động học.
-
Hoạt động học.
|
v
Chỉ số
19: Kể được tên 1 số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày.
|
-
Bé tập pha nước chanh (cam, hạnh…).
- Các
loại rau ngon.
|
-
Hoạt động học.
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
Lĩnh vực phát triển tình cảm – quan hệ xã
hội
|
||
v
Chỉ số
39: Thích chăm sóc cây cối, con vật quen thuộc.
|
-
Sự phát triển của cây từ hạt
-
Màu sắc
của hoa
-
Quả
ngon của bé.
-
Bé lặt rau giúp mẹ.
-
Bé làm gì để chuẩn bị đoán tết
-
Tết nguyên đán
|
-
Hoạt động học.
-
Hoạt động học.
-
Hoạt động học.
-
Hoạt động học.
-
Hoạt động học.
-
Hoạt động học.
|
v
Chỉ số
46: Có nhóm bạn chơi thường xuyên.
|
-
Thường hay chơi theo nhóm bạn.
-
Có ít nhất 2 bạn thân luôn chơi với nhau.
|
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v
Chỉ số
47: Biết chờ đến lượt khi tham gia vào các hoạt động.
|
-
Tuân theo trật tự, chờ đến lượt tham gia hoạt
động.
|
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v
Chỉ số
48: Lắng nghe ý kiến của người khác.
|
-
Lắng nghe ý kiến của người khác, sử dụng lời
nói cử chỉ, lễ phép, lịch sự khi giao tiếp với bạn bè và người lớn: chú ý
nhìn vào mắt người nói, lắng nghe người nói, đặt câu hỏi đúng lúc, không cắt
ngang người nói.
-
Chấp nhận sự khác nhau giữa các ý kiến và cùng
nhau thống nhất để cùng thực hiện.
|
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
-
Lĩnh
vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp
|
||
v
Chỉ số
67: Sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp.
|
-
Bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của bản
thân rõ ràng, dễ hiểu bằng các câu đơn, câu ghép khác nhau
|
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v
Chỉ số
72: Biết cách khởi xướng cuộc trò chuyện
|
-
Chủ động nói chuyện với bạn bè và người lớn.
-
Trả lời các câu hỏi về nguyên nhân, so sánh “
Tại sao?”, “Do đâu mà có?”,….
-
Đặt các câu hỏi: “Tại sao? Như thế nào? Làm
bằng gì?....”
|
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v
Chỉ số
74: Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh
mắt phù hợp
|
-
Thể hiện quan tâm thông tin được nói ra: nhìn
vào mắt người nói, gật gù, mỉm cười, đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, điệu bộ.
-
Nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt, phù
hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp.
-
Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, hò vè
|
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v
Chỉ số
77: Sử dụng 1 số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống.
|
-
Trẻ chủ động sử dụng các từ biểu thị sự lễ
phép: cám ơn, xin lỗi….trog các tình huống phù hợp không cần người lớn nhắc
nhỡ.
|
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v
Chỉ số 81:
Có hành vi giữ gìn, bảo vệ sách.
|
-
Để sách đúng quy định khi xem xong.
-
Giữ gìn, bảo vệ sách.
|
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v
Chỉ số
83: Có 1 số hành vi như người đọc sách.
|
-
Cầm sách đúng chiều, mở sách, xem tranh và
“đọc” truyện.
-
Phân biệt phần mở đầu, kết thúc của sách.
|
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v
Chỉ số 90. Biết “viết” chữ theo thứ tự từ trái qua
phải, từ trên xuống dưới;
|
-
Trẻ thực hiện viết theo quy tác của tiếng viết
từ trên xuống dưới (LQCC)
|
-
làm quen chữ cái b-d-đ
-
tập tô chữ b-d-đ
-
làm quen chữ cái m-n
|
Lĩnh vực phát triển nhận thức
|
||
§
Chỉ số
92 : Gọi tên nhóm cây cối ,con vật theo đặc điểm chung
|
-
|
-
|
v
Chỉ số
93: Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây, con vật và 1
số hiện tượng tự nhiên.
|
-
Quá trình phát triển của cây từ hạt
-
Tìm hiểu về các bộ phận và chức năng của cây
(rễ, thân, cành, lá, hoa, quả, hạt).
-
Quan sát, so sánh 1 số loại rau.
-
Thí nghiệm “gieo hạt”
-
Phân nhóm cây xanh theo lợi ích của cây.
|
-
Hoạt động học
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi
-
Hoạt động học
-
Hoạt động học
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi
|
v Chỉ số 106: Biết cách đo độ dài và nói kết quả đo.
|
§
Nhận biết mục đích phép đo
|
-
Hoạt động học
|
v Chỉ số 116: Nhận ra quy tắc sắp xếp
đơn giản và tiếp tục thực hiện theo quy tắc.
|
-
Tạo nhóm theo dấu hiệu chung (cây xanh, quả,
rau, hoa…)
-
Sắp xếp các đối tượng từ thấp đến cao.
-
Tạo ra quy tắc sắp xếp và thực hiện theo đúng
quy tắc đó.Xếp xen kẽ
|
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
-
Hoạt động học
|
5- Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
|
||
v
Chỉ số 6. Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ;
|
-
Tô màu trường mầm non.
-
Nặn viên phấn.
-
Vẽ mặt trăng.
|
-
Hoạt động học
|
v
Chỉ số
7: Cắt theo đường viền thẳng và cong các hình đơn giản.
|
-
Cắt dán hoa.
-
Cắt dán loại rau ăn củ.
-
Tô màu và cắt dán theo hình vẽ về thực vật.
-
Cắt dán hoa mùa xuân (ngày tết)
|
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
-
Hoạt động học
|
v
Chỉ số
38: Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp
|
-
Thể hiện thái độ, tình cảm khi ngắm nhìn vẽ
đẹp của các sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ
thuật.
|
-
Quan sát mọi lúc mọi nơi.
|
v
Chỉ
số 102. Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản;
|
-
Tạo hình hoa mùa xuân.
|
-
Hoạt động học
|