Lĩnh vực : Phát Triển Tình Cảm Xã Hội
Đề
Tài: Bé Làm Gì Để
Chuẩn Bị Đón Tết
I: Yêu Cầu:
1Kiến thức:
-
Trẻ hiểu ý nghĩa
của ngày tết nguyên đán.
-
Trẻ biết nhiệm vụ
của trẻ trong dịp tết,
-
Trẻ hiểu rõ về
các hoạt động trong ngày tết cổ truyền của dân tộc.
2Kỹ năng:
-
Trẻ biết thực
hiện tốt động tác chuyền bắt bóng bên trái ,phải.
-
Ngôn ngữ: biết
trả lời tròn câu.
3.Thái độ:
-
yêu mến ngày tết
quê hương mình,biết không khí ngày tết bên gia đình đầm ấm vui vẻ.
II: Chuẩn Bị:
-
Cô: Tranh vẽ cảnh
chợ tết, lau dọn nhà cửa, tranh đưa ông táo
-
Trẻ : Giấy
màu,kéo,hồ khăn lau.
III: Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của cháu
|
Hoạt Động 1: 5 phút
- Hát: sắp đến tết rồi.
- Các con vừa hát bài hát nói về gì?
- Các con biết gì về ngày tết?
- Vậy khi tết đến thì ta biết là mùa gì đến?
- Tết còn gọi tên là gì?
- Vậy vào ngày này chúng ta làm những gì? Hôm nay cô
và các con cùng tìm hiểu xem ngày tết bé làm gì để đón tết nha!
Hoạt Động 2: 20 phút
- Các con hãy nhìn xem cô có tranh gì đây?
·
Tranh chợ
tết
- Các con có được cha mẹ cho đi chợ tết không?
- Các con thấy chợ tết như thế nào ?
- Ở chợ có bán những gì ?
- Có nhiều hay ít người đi chợ ?
- Các con thấy mọi người mua gì?
- Còn cha mẹ con mua gì?
·
Tranh lau
dọn nhà cửa
- Khi tết đến các con có giúp cha mẹ dọn nhà cửa
không?
- Con thường làm những gì?
- Các con có biết ngày tết được tính bằng ngày nào ?
- Tết nguyên đán được tính bằng ngày âm lịch.
- Cô đố các con ngày 23 âm lịch là ngày gì?
Tranh đưa ông táo
- Vào ngày này cha mẹ các con thường làm gì?
- Các con biết không ông bà ta nói rằng ngày 23/12 âm
lịch hàng năm thì ông bà táo phải về trời báo cáo chuyện ở trần gian cho Ngọc
Hoàng biết. Và sau ngày này thì chúng ta không thắp nhang cho đến ngày rước
ông bà.
- Vào những ngày này nhà nào cũng dọn dẹp nhà cửa, bàn
thờ cho sạch sẽ và chuẩn bị cơm canh cúng ông bà. Và vào ngày cuối cùng của
năm,vào buổi tối mọi người cúng ông bà,mình gọi là? (30 tết nếu là tháng đủ,
ngày 29 nếu là tháng thiếu)
Bước
sang năm mới ngày tết,người ta còn gọi là ngày gì?
- Vào ngày tết con thường đi đâu?
- Con thường làm gì?
- Chúc tết những ai?
- Chúc như thế
nào?
- Con cảm thấy như thế nào vào ngày tết?
- Vào ngày tết, mọi người hạnh phúc phấn khởi,sửa sang
nhà cửa đón chào năm mới,chúc tết mọi người với mọi điều tốt lành.
- Vậy vào ngày tết các
con thấy gì?
- Thế tết các con được
gì?
-
Còn có đốt pháo bông trên ti vi nữa.
Hoạt động 3:10 phút
-
Năm hết tết cũng sắp
đến,chúng ta cùng nhau giúp cha mẹ trang trí nhà cửa để chuẩn bị đón tết nha!
-
Nhóm 1: dán dây xúc xích
trang trí cửa sổ.
-
Con sẽ cắt những nan giấy màu
đều nhau sau đó dán đan xen các nan màu khác nhau để tạo thành sợi dây nhiều màu sắc trang trí
cửa sổ nhé.Nhớ khi dán con dán mặt trái của giấy nhé.
-
Nhóm 2: Làm lồng đèn.
-
Cô hướng dẫn
-
Nhóm 3: cắt dán hoa để trang
trí nhà
- Cô hướng dẫn
- Hát “em thêm 1 tuổi”.
- Nhận xét sản phẩm.
- Các con ơi để có được ngày tết vui vẻ và đầy đủ cho
các con thì cha mẹ các con phải rất vất vã để lo cho các con vì vậy các con
phải học cho ngoan, vâng lời ông bà cha mẹ và phải biết giúp cha mẹ làm những
công việc vừa sức với mình nhé!
- Nhận xét, tuyên dương.
|
- Nói về tết.
- trẻ kể
- Mùa xuân.
- Tết nguyên đán.
- đồng thanh
- Tranh chợ tết.
- Dạ có.
- Chợ tết có đông người,…
- Vài trẻ trả lời.
- Có nhiều người.
- trẻ kể
- Mua bánh, thịt,…
- Tranh lau dọn nhà cửa.
- Dạ có.
- Trẻ trả lời.
- Ngày âm lịch.
- Đồng thanh.
- trẻ kể.
- …
- Đêm giao thừa.
- Tết nguyên đán…
- Đi chơi,đi thăm ông bà…
- Mặc quần áo đẹp đi chúc tết .
- Ông bà.
- Từng trẻ đứng lên chúc tết.
- Con rất thích, rất vui.
- Thấy múa lân rất nhộn
nhịp
- Được tiền lixì, được mẹ
mua cho quần áo đẹp, được đi chơi tết
- Chú ý.
- Trẻ thực hiện
- lắng nghe
- Cắm hoa.
|
Hoạt động ngoài trời
Nội dung tổ chức
- Cho trẻ dạo chơi
sân trường
- Đàm thoại chủ điểm “mùa xuân quê em”
I.Mục đích yêu cầu:
-
Biết được khi mùa
xuân đến có nhiều các loài hoa trăm nhau đua nở.
-
Biết mùa
xuân là mùa bắt đầu của một năm mới.
- Cháu biết thêm một số từ mới như: đâm chồi nảy lộc,
khoe sắc
II.Chuẩn Bị:
- Lớp học sạch sẽ thoáng mát.
-
Trang trí lớp
theo chủ đề.
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1
:(10phút )
- Quan sát:
tranh mùa xuân
Hoạt động 2:
(5 phút )
- Củng cố PTTCXH: “Bé làm gì để chuẩn bị đón tết”
Hoạt động 3:
(10 phút )
- Cung cấp kiến thức
PTNT
: “Trò chuyện về mùa xuân”
- Quan sát và đàm thoại
Hoạt động
4: (30 phút)
- Trò chơi: “dung giăng dung dẻ”
- Cô hướng dẫn cách chơi và luật chơi
- Cho lớp chơi
|
- Quan sát và đàm thoại
- Lớp nhắc lại
- Quan sát và đàm thoại
- Trẻ chơi tự do
|