HOẠT ĐỘNG HỌC: Lĩnh vực phát triển nhận thức
ĐỀ TÀI: Đếm đến 7. Nhận biết nhóm có 7 đối tượng. Nhận biết chữ số 7.
1.Mục đích yêu cầu
*Yêu cầu cơ bản:
-Kiến thức: Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết các nhóm đồ vật có 7 đối tượng, nhận biết chữ số 7.
-Kỹ năng: Luyện kỹ năng đếm, so sánh,nhận biết các nhóm đối tượng đến 7.
-Thái độ:Trẻ hứng thú tham gia hoạt động,yêu quý giữ gìn đồ dùng cá nhân của trẻ.
Thực hiện tốt các yêu cầu của cô.
*Yêu cầu kết hợp: Kết hợp âm nhạc Hát vđ: Ba ngọn nến lung linh”. cả nhà thương nhau;Tạo hình “Tô màu dây có 7 cái khăn”
2.Chuẩn bị
-Đối với cô:+Chuẩn bị 7 cái áo; 7 cái quần cắt bằng xốp
+ Các thẻ số từ 1 đến 6 và 2 thẻ số 7
+Mô hình gia đình (ông, bà, bố, mẹ, và 3 con)
+Các nhóm đồ dùng đồ chơi có số lượng 5, 6 ,7 đặt xq lớp
+ 3 ngôi nhà có số lượng người là 5, 6, 7 người.
-Đối với trẻ: +mỗi trẻ 7 cái áo, 7 cái quần cắt giống của cô nhưng kích thước phù hợp.
+Các thẻ số từ 1 đến 6 và 2 thẻ số 7.
+Tranh vẽ 2 dây phơi khăn để trẻ chọn tô màu dây có 7 cái khăn, bút màu.
Nội dung hđ
|
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
*ổn định tổ chức
HĐ1:Trò chuyện
HĐ2:Nội dung
HĐ3: Kết thúc
|
*Cô cùng trẻ hát và vđ bài. “Ba ngọn nến lung linh”.
-Cô hỏi trẻ:các con vừa được vận động bài hát gì ?
-Bài hát nói đến ai ?
-Thế trong gia đình có ba, có mẹ và con thì gọi là GĐ gì?
*Ôn nhận biết và đếm đến 6
Cô đưa mô hình gia đình có ông, bà, bố, mẹ,và anh, chị, em và hỏi trẻ là gia đình gì? Có tất cả mấy người ?(trẻ đếm)
-Cô cho trẻ tìm xung quanh lớp các nhóm đồ vật có số lượng 6
**T¹o nhãm cã 7 ®èi tîng ,§Õm ®Õn 7, Nhận biết chữ số 7
Cô nói:Mỗi bạn hôm nay sẽ được nhận một rổ quà, các con hãy xem trong rổ có gì nào?
-Các con hãy lấy hết những chiếc áo trong rổ ra và xếp thành 1 hàng ngang phía trước.
-Cho trẻ đếm số áo xếp ra
-Cô cho trẻ nhặt những chiếc quần cùng màu và xếp thành bộ với áo. Xếp tương ứng 1 áo-1 quần.
Cho trẻ đếm số quần xếp ra
-Cô hỏi trẻ nhóm áo và nhóm quần như thế nào với nhau ?Vì sao con biết ?
-Nhóm nào nhiều hơn? Nhóm nào ít hơn?
Nhiều hơn là mấy? Ít hơn là mấy ?
-Để nhóm quần nhiều bằng nhóm áo thì ta phải làm gì ?
-Cô cho trẻ lấy thêm 1 cái quần nữa
-Cô cho trẻ đếm nhóm áo và nhóm quần.
-Cô cùng trẻ đếm số quần sau đó nhận xét kết quả:6 cái quần thêm 1 cái quần là 7 cái quần.
-Bây giờ nhóm áo và nhóm quần như thế nào với nhau? Đều bằng mấy ?
-Cô cho trẻ đếm lại số áo và số quần.
-Cô nói: Để chỉ số lượng 7 cái áo, 7 cái quần chúng ta cần sử dụng thẻ số mấy?
-Cô giơ thẻ số 7 và giới thiệu cho trẻ biết sau đó phân tích cấu tạo nét chữ số 7.
Cho trẻ phát âm số 7, cá nhân đọc
-Cho trẻ tìm chọn thẻ số 7 đọc và đặt vào nhóm áo, nhóm quần.
-Cho trẻ cất bớt nhóm áo và đếm sau đó đặt thẻ số tương ứng vào.
-Cô cho trẻ đếm và cất nhóm quần.
* Luyện tập:Đếm đến 7
Cô cho trẻ tìm nhóm đồ vật ở xq lớp có số lượng là 7
.
*Cô cho trẻ chơi trò chơi : Về đúng nhà
-Cách chơi:mỗi trẻ cầm 1 thẻ số( số 5, số 6,hoặc số 7).Cả lớp vừa đi vừa hát 1 bài hát. Khi nghe hiệu lệnh của cô “Trời mưa” thì trẻ phải chạy nhanh về nhà có số lượng người tương ứng với số trong thẻ của trẻ.
-Luật chơi: Ai về nhầm nhà, sẽ bị phạt nhảy lò cò 1 vòng.
* Tô màu Cho trẻ tô màu dây có 7 cái khăn và nối vào số tương ứng.
*Cô nhận xét tuyên dương trẻ
Cho trẻ hát bài” cả nhà thương nhau” đi ra ngoài
|
-Cả lớp hát và vđ
-Ba ngọn nến lung linh
-Ba, mẹ và con
-GĐ ít con
-Trẻ q/s và trả lời
-GĐ mở rộng
-Có 7 người
- trẻ tìm
-Trẻ lắng nghe, quan sát và trả lời:có áo và quần
-Trẻ xếp hết số áo ra
Trẻ đếm 1…..7
-Trẻ đặt những chiếc quần cùng màu tương ứng 1-1
Trẻ đếm 1….7
-Không bằng nhau
-Vì 1 cái áo chưa có quần
-Nhóm áo nhiều hơn nhóm quần.nhiều hơn là 1 cái
-Thêm 1 cái quần nữa
-Trẻ thêm vào 1 cái quần
-Cả lớp đếm:
-Trẻ nhận xét
-nhiều bằng nhau và đều bằng 7
-Cả lớp đếm
-thẻ số 7
-Trẻ q/s và lắng nghe
Trẻ phát âm
-Trẻ tìm thẻ số 7.Cả lớp đọc và đặt vào nhóm áo, quần
-Trẻ bớt số áo rồi đếm và đặt thẻ số tương ứng
-Trẻ cất nhóm quần
-Trẻ tìm:7 cái mũ; 7 chiếc tất
-Cả lớp chơi 2, 3 lần
-Trẻ thao tác tô và nối với số tương ứng
-trẻ lắng nghe
Trẻ hát
|