Lĩnh Vực : Phát Triển Nhận Thức
Đề Tài:“Ôn nhận biết ,phân biệt hình
vuông,hình chữ nhật,hình tròn,hình tam giác”
I : Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên và nhận biết các tính chất cơ bản
của các hình hình học : vuông, tròn, tam giác, chữ nhật; hình lăn được, không
lăn được, có góc hay không có góc, có cạnh hay không có cạnh…thông qua các kỹ
năng sờ, lăn hình…
- Trẻ nhận biết các vật theo hình dạng
2: Kỹ năng:
- Phát triển khả năng nhận thức của trẻ ( tư duy, so
sánh, trí nhớ…)
- Phát triển vận động và ngôn ngữ cho trẻ đặc biệt là
các thuật ngữ : “ lăn được hay không lăn được, có góc hay không có góc, có cạnh
hay không có cạnh”
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ học ngoan, tập trung chú ý trả lời các
câu hỏi.
II. Chuẩn bị :
Đồ dùng của cô :
- Máy hát
- Chiếc túi lớn
- Các hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật
Đồ dùng của trẻ :
- Các thẻ là hình
các đồ vật có dạng hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật…
III. CÁCH
TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1: ( 5 phút)
-
Cho
trẻ vận động theo nhạc bài "rước đèn dưới trăng"
-
Con
vừa hát bài hát nói đến đều gì?
-
Khi
nào con sẽ đi rước đèn dưới trăng?
-
Con
thấy những đèn gì?
-
Cô
tóm ý
-
Cô
lắc trống
Hoạt động 2: ( 10 phút)
Ôn và gọi
đúng tên các hình hình học.
-
Hôm
nay cũng sắp đến trung thu cô có chuẩn bị nhiều quà cho các bạn vui trung thu
nhưng cô muốn tạo cho các bạn đều bí mật cô để tất cả quà vào trong chiếc túi
kỳ diệu.
- Con nghe nhạc, hát và chuyền tay nhau chiếc túi, khi
ngưng hát, bé nào đang cầm chiếc túi thì lấy hình và gọi tên một hình: “ Đây là hình tròn, nó
có màu gì ?”, “ Hình tròn lăn được hay không lăn được ?”“ Tại sao hình tròn
lăn được ?”Trẻ thực hiện kỹ năng sờ, lăn cho các bạn xem.
- Tương tự với các hình còn lại ( hình vuông, hình chữ
nhật, hình tam giác)
Hoạt
động 3: (5 phút)
- Trò chơi "Tìm đồ dùng đồ chơi
trong lớp có dạng các hình hình học"
- Cô phổ biến cách chơi cùng trẻ. Khi cô
mở nhạc trẻ sẽ đi xung quanh lớp tìm các đồ dùng đồ chơi có dạng
hình hình học, khi kết thúc nhạc trẻ sẽ chạy nhanh về cùng cô.
- Cô quan sát hỏi trẻ đồ chơi trẻ vừa
tìm có dạng hình gì?
Hoạt
động 4: (10 phút)
Trò chơi
"kết bạn"
- Cô cho trẻ chọn mỗi trẻ một hình vừa đi
vừa hát khi nghe cô nói “kết bạn kết bạn” bạn nào có hình giống nhau sẽ kết
lại thành nhóm,bạn nào hình khác các bạn trong nhóm là về sai nhóm bị
phạt.khi cô đến nhóm kiểm tra nhóm sẽ nói được tính chất của hình.
- Ví dụ : cô hỏi hình này là hình gì? Có
lăn được không? Hay có góc nhọn không?
- Cho cháu chơi vài lần.
Hoạt
động 5: (5 phút)
- Nhận xét – cắm hoa
|
- Hát cùng cô hàng ngang
- Trả lời
- Chú ý
- Chuyển vòng tròn
- Cháu tham gia chơi
- Chú ý
- Cháu tham gia chơi
- Chú ý
- Cháu tham gia chơi
- Cắm hoa
|
Hoạt
động ngoài trời
Nội dung tổ chức
-
Cho
trẻ dạo chơi sân trường
-
Đàm
thoại chủ điểm vui hội trăng rằm
I.Mục đích yêu cầu:
-
Cháu biết ngày
hội trung thu diễn ra vào mùa thu hằng năm,ngày 15 tháng 8 âm lịch
- Biết tết trung thu dành cho các bạn thiếu
nhi.
-
Đến trung thu
được chơi nhiều trò chơi dân gian rất vui.
-
Cháu được xem văn
nghệ vào lễ hội trung thu.
Trẻ biết trung thu có nhiều bánh kẹo,
bánh ngọt, có trăng sáng
II.Chuẩn Bị:
-
Tranh cháu cầm
đèn chơi trung thu, bánh trung thu.
-
Lớp học sạch sẽ
thoáng mát.
-
Trang trí lớp
theo chủ đề.
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Ø Hoạt
động 1 :(10phút )
Quan sát: tranh chủ điểm tết trung thu.
Ø Hoạt
động 2: (5 phút )
- Củng cố: PTNT : ôn nhận biết ,phân biệt hình vuông
chữ nhật,hình tam giác,hình tròn”
Ø Hoạt
động 3: (10 phút )
- Cung cấp kiến thức
- PTTCXH: “ bé vui trung thu”
- Quan sát và đàm thoại
Ø Hoạt
động 4: (30 phút)
- Trò chơi: “đua thuyền”
|
- Quan sát và đàm thoại
- Trẻ đàm thoại cùng cô.
- Quan sát và đàm thoại
- Trẻ chơi tự do
|