Lĩnh vực:
PTNN
Thơ:
HOA KẾT TRÁI
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên hiểu nội
dung bài thơ, nhớ tên bài thơ,tên tác giả bài thơ.
- Trẻ biết đọc rõ ràng,
dọc thuộc và đúng nhịp điệu của bài thơ : Hoa kết trái
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng chú ý quan sát và lắng nghe , trả lời
câu hỏi rõ ràng mạch lạc
- Trẻ có kỹ năng nghi nhớ và đọc thuộc bài thơ.
3. Giáo dục
- Giáo dục trẻ chăm sóc và bảo vệ cây hoa mùa xuân .
- Giáo dục trẻ hứng thú tham gia các hoạt động .
- Trẻ biết yêu quý kính trọng người trồng
cây
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô:
- Giáo án điện tử.
- Nhạc bài hát.
III. Tiến trình hoạt động
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
* Gây hứng thú
- Cô cho trẻ hát bài hát “ màu hoa ”
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Trong bài hát có nhắc đến những
loại hoa gì?
- Cô có một bài thơ rất hay nói
rất nhiều các loại hoa đẹp đấy, để biết bài thơ đọc như nào các con cùng chú
ý lắng nghe cô đọc nhé.
I. Hoạt động 1: Cô đọc thơ cho trẻ nghe
* Cô đọc thơ cho trẻ nghe
-Cô đọc cho trẻ nghe lần 1: Đọc diễn cảm, kết hợp nét mặt , điệu
bộ.
+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài
thơ gì?
+ Bài thơ do tác giả nào sáng tác
-Để hiểu rõ hơn về bài thơ cô mời
các con cùng hướng lên màn hình để nghe cô đọc lại bài thơ nhé.
- Cô đọc cho trẻ nghẻ lần 2 : Kết
hợp mình ảnh minh họa trên màn hình nhé
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài
thơ gì?
- Bài thơ nói về điều gì?
II. Hoạt động 2: Trích dẫn đàm thoại ,
giảng giải từ khó
- - Bạn nào giỏi
cho cô và cả lớp biết trong bài thơ có nhắc đến những loại hoa nào không?
Các con đếm cùng cô xem có tất cả mấy loại
hoa nhé!
- Nhà thơ Thu Hà đã miêu tả hoa cà có màu gì
các con? Điều đó được thể hiện qua câu thơ:
Hoa cà tim tím
Hoa cà sẽ kết thành quả gì?
- Bài thơ còn nhắc đến loại hoa gì màu vàng
vàng các con có biết không?
Đó là câu thơ:
Hoa mướp vàng vàng
Con có biết hoa mướp sẽ kết thành quả gì
không?
- Hoa lựu cũng được nhắc đến trong bài thơ và
nhà thơ Thu Hà đã ví hoa lựu đỏ như thế nào các con?
Hoa lựu chói chang
Đỏ như đốm lửa
( Đốm lửa: Hoa có màu sắc sặc sỡ, khi nhìn
người ta dễ dàng phát hiện )
Hoa lựu kết thành quả gì?
Các con có thích ăn hoa quả không?
Trước khi ăn các con phải làm những gì nào?
Và sau khi ăn xong chúng mình phải làm gì nữa
nhỉ?
- Câu thơ sau miêu tả hoa vừng và hoa đỗ rất
là đẹp đấy các con ạ!
Hoa vừng nho nhỏ
Hoa đỗ xinh xinh
( Nho
nhỏ: hoa có kích thước nhỏ
Xinh xinh: hoa có khích thước nhỏ nhưng
trông đẹp mắt )
Các con đã nhìn thấy hoa đỗ, hoa vừng bao giờ
chưa?
Chúng trông rất nhỏ nhắn và đáng yêu đúng
không nào?
- Và loại hoa cuối cùng mà tác giả miêu tả có
màu trắng tinh là hoa gì các con nhỉ?
Nhà thơ miêu tả:
Hoa mận trắng tinh
Rung rinh trong gió
( Hoa
mận rung rinh trong gió: hoa mận chuyển động nhẹ nhàng trong gió )
- Các con ạ! Mỗi loại hoa có hương khác nhau,
hoa không những đẹp mà còn cho ta những quả ngon để ăn, bổ sung nhiều vitamin
cần thiết cho cơ thể. Chính vì vậy mà hai câu thơ cuối tác giả đã nhắc các
bạn nhỏ điều gì?
Này các bạn nhỏ
Đừng hái hoa tươi
Hoa yêu mọi người
Nên hoa kết trái
- Bài
thơ Hoa kết trái nói về các loại
hoa kết thành quả, mỗi loại hoa có màu sắc khác nhau: hoa cà tim tím, hoa mướp vàng vàng, hoa lựu đỏ như đốm lửa, hoa mận
trắng tinh, ...Các loại hoa đều rất đẹp, hoa nở đến một ngày nó sẽ kết
thành quả: hoa cà kết thành quả cà, hoa mướp kết thành quả mướp, hoa mận kết
thành quả mận, ...
Ngoài những loại hoa được nhắc đến trong bài
thơ bạn nào còn có thể kể tên một số loại hoa cũng kết thành quả nữa không?
III. Hoạt động 3: Cô cho trẻ đọc thơ
+ Cô cho tất cả trẻ đọc (1-2 lần)
( Cô chú ý sửa sai cho trẻ )
+ Cô cho tổ 1 đọc (1 lần )
+ Cô cho tổ 2 đọc ( 1 lần )
+ Cô cho tổ 3 đọc ( 1 lần )
+ Mời nhóm bạn trai đọc (1 lần )
+ Mời nhóm bạn gái đọc (1 lần )
+ Mời cá nhân trẻ đọc (1 lần )
- Cô cho trẻ đọc to nhỏ theo hiệu
lệnh tay của cô
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ, cô
chốt lại bài * Ôn luyện, củng cố
-Cô cho trẻ tô màu bức tranh các loại hoa
- Kết thúc.
|
Trẻ hát
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
-Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
-Trẻ thực hiện
|