PHÁT TRIỂN NHẬN
THỨC:
MỘT SỐ CON VẬT NUÔI
TRONG GIA ĐÌNH
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
-
4 tuổi: Trẻ biết gọi đúng tên con vật và nêu được đặc điểm nổi bật của con vật,
biết ích cho trẻ về đặc điểm cấu tạo của các con vật nuôi trong gia đình.
-
5 tuổi: Trẻ biết gọi đúng tên con vật và nêu được đặc điểm nổi bật của con vật,
biết ích cho trẻ về đặc điểm cấu tạo của các con vật nuôi trong gia đình.
Biết so
sánh các đặc điểm giống và khác nhau giữa các con vật nuôi trong gia đình.
2. Kỹ năng
-
4 tuổi: Rèn kỹ năng quan sát và ghi nhớ cho trẻ.
-
5 tuổi: Rèn kỹ năng nhận biết, so sánh các con vật trong gia đình. Rèn kỹ năng
quan sát và ghi nhớ cho trẻ.
3. Thái độ
-
Giáo dục trẻ biết yêu quý và chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình, biết cho
gà ăn
II. Chuẩn bị
-
Đồ dùng của cô: Tranh một số các con vật nuôi trong gia đình ( Gà, vịt, Trâu,
bò…)
-
Tranh các con vật, bút sáp cho trẻ tập tô
III. Tổ chức hoạt
động
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
11. Hoạt động 1: Gây hứng thú
- Cô
con mình đang học chủ đề gì?
- Cô
con mình đang học chủ đề “một số con vật nuôi trong gia đình”
-
Trong gia đình các con nuôi những con vật gì?
- Để
thể hiện tình cảm yêu quý các con vật nuôi trong gia đình cô con mình cùng
hát bài “Gà trống mèo con và cún con”
- Các
con vừa hát bài hát gì?
- Các
con ạ! Trong gia đình các con nuôi rất là nhiều con vật mỗi con vật có một
đặc điểm riêng, có con thì đẻ trứng có con lại đẻ con và mỗi con lại có 1 ích
lợi riêng. Để biết được các con vật đó có đặc điểm gì giờ học hôm nay cô cùng
các con tìm hiểu nhé.
2. Hoạt động 2: Làm quen một số con vật nuôi trong gia đình.
*
Làm quen với con vật có 2 chân, 2 cánh có mỏ đẻ trứng
+ Làm quen con gà trống
- Lắng
nghe! lắng nghe
Các
con lắng nghe và đoán xem cô đọc câu đố về con gì
“ Con gì mào đỏ
Gáy ò ó o
Sáng sớm tinh mơ
Gọi người tỉnh dạy”
- Cô
vừa đọc câu đố nói về con gì?
- Trên
bảng cô có bức tranh vẽ con gì?
- Cho
trẻ quan sát 1 - 2 sau đó cho trẻ nêu
nhận xét cô đặt câu hỏi gợi mở
- Các
con có nhận xét gì về con gà trống?
- Con
gà trống có những gì?
- Đầu
gà như thế nào ?
- Mình
gà như thế nào
- Chân
gà như thế nào?
- Đuôi
gà như thế nào?
- Gà
thích ăn gì?
- Gà
trống gáy như thế nào?
- Gà
được nuôi ở đâu?
- Gà
trống có đẻ được trứng không?
- Nuôi
để làm gì?
- Cô
gọi hỏi trẻ trả lời củng cố về đặc điểm của con gà trống chốt lại giáo dục
trẻ biết yêu quý chăm sóc bảo vệ con gà trống.
+ Làm quen với con vịt.
- Với
các bước làm quen với con Vịt cô cũng tiến hành như làm quen với con gà trống
trẻ trả lời cô quan sát động viên, sửa sai và tóm tắt các ý trẻ trả lời.
+
So sánh sự giống và khác nhau giữa con gà trống và con vịt.
- Trời
tối!
- Trời
sáng
- Trên
bảng cô có bức tranh vẽ gì?
- Con
vịt và con gà trống có điểm gì khác nhau?
- Trẻ
trả lời cô quan sát động viên trẻ và tóm tắt các ý trẻ trả lời: con gà trống
và con vịt có những điểm khác nhau: mỏ gà trống nhọn, mỏ vịt bẹt, chân gà
trống có móng, chân vịt có màng, gà trống có mào, vịt không có mào, gà trống
gáy ò ó o, vịt kêu cạp cạp.
- Con
gà trống và con vịt có những điểm giống nhau: Gà trống và con vịt đều có 2
chân, 2 cánh có mỏ đều được nuôi trong gia đình
+ Mở
rộng: Ngoài con gà trống và con vịt còn có những con vật nào cũng có 2 chân,
2 cánh có mỏ nuôi trong gia đình?
-
Ngoài con gà trống, con vịt trong gia đình còn có rất nhiều các con vật khác
như ngan, ngỗng, gà mái….đều là các con vật có 2 chân, 2 cánh cáo mỏ đẻ trứng
và được gọi là gia cầm
*
Làm quen với con vật có 4 chân đẻ con
+ Làm quen với con lợn
- Đoán
tranh! Đoán tranh!
- Đây
là bức tranh vẽ con gì?
- Các
con có nhận xét gì về con lợn?
- Con
lợn có những gì?
- Đầu
lợn như thế nào ?
- Mình
lợn như thế nào?
- Chân
lợn như thế nào?
- Đuôi
lợn như thế nào?
- Lợn
thích ăn gì?
- Lợn
kêu như thế nào?
- Lợn
nuôi ở đâu?
- Lợn
đẻ ra quả trứng hay đẻ con?
- Nuôi
để làm gì?
- Cô
gọi hỏi trẻ trả lời củng cố về đặc điểm của con lợn chốt lại giáo dục trẻ
biết yêu quý chăm sóc bảo vệ con lợn.
+ Làm quen với con Mèo
- Với
các bước làm quen với con mèo cô cũng tiến hành các bước làm quen với con
lợn, trẻ trả lời cô quan sát động viên và sửa sai tóm tắt các ý trẻ trả lời
*
So sánh sự giống và khác nhau giữa con mèo và con lợn
- Với
các bước so sánh con lợn với con mèo
cô cũng tiến nhành các bước cho trẻ so sánh như so sánh con gà trống và con
vịt. Trẻ trả lời cô quan sát lắng nghe sửa sai động viên khuyến khích và tóm
tắt các ý trẻ trả lời
+ Mở
rộng: Ngoài con lợn. con mèo trong gia đình còn những con vật gì cũng có 4 chân đẻ con?
- Ngoài
các con vật như con mèo, con lợn cô và các con vừa làm quen trong gia đình
còn có rất nhiều các con vật khác như con chó,con bò, con trâu….. đều là các
con vật có 4 chân đẻ con và thuộc nhóm gia súc
3. Hoạt động 3: Cho trẻ trò chơi “ Bắt chước tạo dáng”
- Trò
chơi! Trò chơi !
- Cô
giới thiệu tên trò chơi “ Bắt chước tạo dáng”
- Cô
giới thiệu luật chơi, cách chơi.
- Tổ
chức cho trẻ chơi trò chơi 4-5 lần
- Trẻ
chơi cô quan sát động viên trẻ
- Hỏi
trẻ lại tên trò chơi nhận xét
4. Hoạt động 4: Tô màu các con vật.
- Mỗi
con vật có một đặc điểm riêng và bộ lông khác nhau, cô có bức tranh rất đẹp
nhưng cô chưa kịp tô màu, các con hãy giúp cô tô màu cho các con vật thêm
sinh động nhé
- Cho
trẻ về từng nhóm tô màu sau đó cô nhận xét
5. Hoạt động 5: Kết thúc
- Cho
trẻ làm đàn vịt ra ngoài
|
- Trẻ
trả lời
- Trẻ
trả lời
- Trẻ
trả lời
- Trẻ
nghe
- Nghe
gì! Nghe gì!
- Con
gà trống
- Con
gà trống (2t)
- Trẻ
nhận xét
- Đầu
mình ,đuôi, chân mỏ...
- Đầu
có mắt, mỏ và mào.
- Mình
tròn có cánh và chân.
- Chân
gà có móng.
- Đuôi
dài cong
- Ăn
gạo, ngô…
- Gáy
ò ó o...
-
Trong gia đình
- Trẻ
trả lời
- Lấy
thịt
- Trẻ
làm quen với con vịt
- Đi
ngủ
- Ò ó
o
- Con
vịt, con gà trống
- Trẻ
so sánh đặc điểm khác nhau của con gà trống và con vịt
- Trẻ
nghe
- Con
ngan, con ngỗng, con gà mái…..
- Con
lợn
- Trẻ
nhận xét
- Đầu,
mình, đuôi
- Đầu
to có 2 tai, 2 mắt, mũi và miệng
- Mình
lợn to dài có 4 chân
- Lợn
có 4 chân, chân lợn có móng
- Trẻ
trả lời
- Lợn
được nuôi trong gia đình
- Lợn
đẻ con
- Lợn
được nuôi đẻ con và lấy thịt
- Trẻ
thực hiện
- Trẻ
so sánh
- Con
trâu, con bò, con chó, con ngựa….
- Chơi
gì! Chơi gì!
- Trẻ
chơi 4- 5 lần
- Trẻ
tô màu tranh các con vật
- Trẻ
làm đàn vịt ra sân chơi
|