PHÁT TRIỂN THẨM MĨ:
NẶN CON NHÍM
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
-
4 tuổi: Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học như: Xoay tròn, lăn dọc để tạo
thành hình con nhím.
-
5 tuổi: Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học như: Xoay tròn, lăn dọc để tạo
thành hình con nhím, trẻ biết phối hợp mầu.
2. Kỹ năng
-
4 tuổi: Thông qua hoạt động nhằm phát triển các cơ ngón tay và sự khéo léo của
đôi bàn tay.
-
5 tuổi: Rèn sự khéo léo và kỹ năng nặn cho trẻ.
3. Thái độ
-
Giáo dục trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình tạo ra, biết bảo vệ các con vật
sống trong rừng.
II. Chuẩn bị
-
Mẫu nặn con nhím của cô
-
Giá treo để sản phẩm
-
Đất nặn, bảng con, giấy lau…
-
Quần áo gọn gàng sạch sẽ.
-
Bàn ghế cho trẻ ngồi
III. Tổ chức hoạt
động
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú giới thiệu bài
- Cô
và trẻ hát bài “Chú voi con ở bản đôn”.
- Các
con vừa hát bài hát nói về gì?
- Con
voi là con vật sống ở đâu?
- Hỏi
ích lợi của từng con?
-
Ngoài những con vật đó ra các con còn biết những con vật nào khác nữa.
-
Trong rừng có rất là nhiều con vật, mỗi con vật đều có ích lợi riêng, cô rất
yêu quý con vật đó và cô đã nặn được một con vật rất đẹp các con có muốn biết
đó là con vật nào không?
2. Hoạt động 2: Đàm thoại tranh mẫu
- Trốn
cô! trốn cô
- Cô
đâu!
- Cô
có con gì?
- Con
nhím sống ở đâu?
Cho
trẻ tự nêu nhận về con nhím sau đó gợi hỏi?
- Con
nhím có những gì?
- Đầu
có những gì?
- Đầu
có dạng hình gì?
- Mồm
màu gì? Mồm có dạng hình gì?
- Mắt
như thế nào?
- Mình
con nhím thế nào?
- Nặn
bằng đất màu gì?
- Nặn
như thế nào?
- Con
nhím có mấy chân?
- Chân
nặn thế nào?
- Cô
gọi hỏi trẻ trả lời và tóm tắt các ý trẻ trả lời
- Giáo
dục trẻ biết yêu quý các con vật trong rừng, biết giữ gìn và bảo vệ sản phẩm
của mình
3. Hoạt động 3: Nặn mẫu
-
Chúng mình có thích nặn con nhím giống của cô không. Để nặn được đẹp các con
chú ý quan sát cô nặn mẫu nhé.
- Cô
cùng trẻ bàn bạc về cách nặn con nhím
Để nặn được con nhím chúng ta phải làm mềm
đất nặn rồi nặn.
Nặn như thế nào?
-
Trước tiên cô xoay đất tròn làm đầu, đất khác to hơn làm mình, làm chân…
- Các con có muốn nặn được đẹp như cô không?
4. Hoạt động 4: Trẻ thực hiện
- Khi
ngồi các con phải ngồi như thế nào
- Cô
để trẻ tự nặn con nhím. Trong quá trình trẻ nặn cô
bao quát, gợi ý hướng dẫn những trẻ còn lúng túng, gợi ý cho trẻ nặn thêm một
số chi tiết phụ để bức tranh thêm sinh động
- Trẻ
nào nặn xong trước mang lên trưng bày sản phẩm
- Hết
thời gian cho trẻ dừng tay
5. Hoạt động 5: Nhận xét trưng
bày đánh giá sản phẩm
- Cô
cho trẻ cầm bài lên giá trưng bày sản phẩm.
- Cô
cho trẻ quan sát bài của mình, bài của bạn.
- Cô
để trẻ tự nhận xét bài nặn của mình, bài nặn của bạn
+ Con
thích bài của bạn nào? bạn nặn được những gì? Bài của bạn có giống tranh của
cô không.
- Cô
nhận xét bài của trẻ nặn chọn một số bài trẻ nặn đẹp cho cả lớp quan sát nhận
xét tuyên dương, chọn một số bài trẻ nặn chưa hoàn chỉnh động viên khuyến
khích
- Hỏi
trẻ tên bài - nhận xét giờ học
6. Hoạt động 6: Kết thúc
- Cô
và trẻ làm chú thỏ con ra sân chơi
|
- Trẻ
hát
- Con
voi
- Trong
rừng
- Trẻ
trả lời.
- Có
ạ!
- Mẫu
nặn con nhím
- Sống
trong rừng
- Trẻ
lần lượt nhận xét
- Đầu,
mình và đuôi
- Trẻ
trả lời
- Trẻ
nhận xét
- Trẻ
nghe
- Trẻ
quan sát cô nặn mẫu
- Trẻ
trả lời
- Trẻ
nói
- Trẻ
trả lời
- Trẻ
thực hiện nặn con nhím
- Trẻ
trưng bày sản phẩm
- 4-5
trẻ nhận xét
- Trẻ
nhận xét
- Trẻ
nghe
- Trẻ
thực hiện
|