XÂY DỰNG MÔI
TRƯỜNG GIÁO DỤC
1. Các góc chơi
STT
|
Tên góc
|
Đồ dùng, đồ
chơi
|
Vật liệu,
tranh ảnh
|
Số lượng trẻ chơi
|
1
|
Góc xây dựng
|
Khối gỗ, gạch, xốp, cây xanh, các loại xe, máy bay,
thuyền, đèn tín hiệu....
|
Tranh ảnh mô tả các thao tác chơi xây dựng
|
6 – 7 trẻ
|
2
|
Góc phân vai
|
|||
Cô giáo, bác
sĩ, công an, phi công
|
Đồ dùng dạy học: bút, thước kẻ, kéo, tranh ảnh…
Đồ dùng nấu ăn: nồi, cháo, chén bát…
|
Treo các sản phẩm của trẻ: Tranh ảnh, tranh tô màu
về chủ đề “giao thông”, đồ dùng đồ chơi…
|
4 – 5 trẻ
|
|
|
Nhân viên
bán hàng, người mua hàng
|
Bảng tên cho nhân viên, đồ dùng học (vở, bút màu,
đất nặn, kéo…), đồ chơi trẻ em (búp bê, ô tô, trang phục), sổ ghi chép, máy
tính, giấy làm tiền…
|
Tranh ảnh mô tả cảnh bán hàng, mua hàng
|
3 – 4 trẻ
|
Bác sỹ, y
tá, bệnh nhân
|
Áo, mũ, tai nghe khám bệnh
cho bác sỹ, y tá…
|
Tranh ảnh bác sỹ đang khám bệnh cho bệnh nhân.
|
3 – 4 trẻ
|
|
3
|
Góc học tập
|
Bút, vở tập tô,sách, tranh truyện.
|
1 số tranh ảnh về đồ dùng đồ chơi của lớp,trường có
các dạng hình hình học
|
5 – 6 trẻ
|
4
|
Góc thiên
nhiên
|
Cây cối, chậu, xẻng, xô nhỏ, nước, khăn, cát, khuôn…
|
Tranh ảnh mô tả các thao tác chăm sóc cây, vẽ hình
trên cát…
|
3 – 4 trẻ
|
5
|
Góc nghệ
thuật
|
Trang phục: Áo dài, áo đầm, tứ thân, quạt, hoa… Nhạc
cụ: Xác xô, trống, xúc xắc, bộ gõ… Giấy, bút màu, kéo, giấy màu, bìa…
|
Kệ trưng bày các loại nhạc cụ, treo sản phẩm của trẻ
|
6 – 7 trẻ
|
- Góc xây dựng, góc phân vai: Sắp xếp các góc gần nhau để tiện cho việc
giao lưu giữa các góc.
- Góc học tập, thư viện, góc nhệ
thuật (tạo hình): cần sự yên tĩnh nên để xa các góc động.
- Góc thiên nhiên : Gần vòi nước để trẻ lấy nước tưới cây, vệ sinh…
- Góc nghệ thuật (âm nhạc): Đặt gần nơi có điện để rẻ có thể sử dụng
đàn…
2. Xung quanh lớp
- Chủ đề: Treo tranh ảnh chủ đề “giao thông”: Tranh các loại hoa, củ
quả... để làm nổi bật chủ đề “giao thông”.
- Bảng thông tin: “Cha mẹ cần biết” dán các bài thơ, câu chuyện về chủ
đề trẻ đang học để cha mẹ có thể giúp bé ghi nhớ tốt hơn.
- Đồ dùng trực quan: máy tính, máy chiếu, tranh ảnh, tranh truyện, rối,
bóng…
II. Môi rường bên ngoài
- Sân bãi sạch sẽ, thoáng mát, an toàn.
- Vườn rau của lớp: gieo hạt, trồng cây, hoa, ao cá vệ sinh sạch sẽ,
thả cá để trẻ quan sát…
Nhánh 1: CHÀO MỪNG NGÀY HỘI CỦA CÔ
Thứ Hoạt động
|
Thứ 2
|
Thứ 3
|
Thứ 4
|
Thứ 5
|
Thứ 6
|
|||
Đón trẻ
Thể dục sáng
|
* Đón trẻ:
- Đón trẻ vào lớp nhắc trẻ chào cô ,chào bố mẹ
- Cô đón trẻ với thái độ niềm nở, ân cần tạo cho trẻ cảm giác được yêu
thương khi đến lớp.
- Gợi ý cho trẻ quan sát các góc ở trong lớp và cùng trò chuyện với trẻ
về đồ dùng, đồ chơi trong các góc.
- Cô hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá
nhân vào nơi quy định.
- Trò chuyện với trẻ về ngày lễ của cô và mẹ
* Thể dục sáng:
- Khởi động: Đi vòng tròn và nhún theo nhạc.
- Trọng động: Tập thể dục buổi sáng hằng ngày
theo nhạc (mỗi động tác tập 3 - 4 lần).
+ Hô hấp: Hít vào,thở ra
+ Tay: Đưa hai tay lên cao,
sang ngang
+ Chân: Tay chống hông đá chân về phía trước
+ Bụng: Cúi sang hai bên
+ Bật: Bật tại chỗ
- Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1 - 2 vòng.
* Điểm danh:
|
|||||||
Hoạt động học
|
LVPTVĐ
Ném xa trúng đích
|
mẹLVPTCXTM
Âm nhạc :
- Dạy hát : Cô giáo miền xuôi
- TCAN: Bé khéo tay
|
LVPTNT
Trò chuyện về ngày mùng 20
tháng 11
|
LVPTNN
Thơ: Dán hoa tặng
|
LVPTTM
Tạo hình: Vẽ hoa tặng cô giáo
|
|||
Hoạt động ngoài trời
|
- Trò chuyện về
ngày mùng 20 tháng 11
-
TCVĐ: Chim và ô tô
|
- Trò chuyện về ngày 20/11
- TCDG: Lộn cầu
vồng
|
- Trò chuyện về hoa
có trong ngày 20/11
- TCVĐ: Chim và ô
tô
|
- Trò chuyện về sân trương
- TCVĐ: Máy bay
|
- Trò chuyện về làm
gì cho cô vui vào ngày 20/11
- TCVĐ: Bánh xe
quay
|
|||
- Chơi tự do với cát, sỏi, phấn, bảng, kéo, lá khô…
|
||||||||
Hoạt động góc
|
*Góc xây dựng:
Vườn hoa hồng
*Góc phân vai: Cô
giáo, mẹ và con, bán hàng
*Góc HT- Sách: Cho
trẻ xem tranh về các loại hoa và các hoạt động có trong ngày 20/11
*Góc nghệ thuật:
Vẽ tô màu về các con vật. Hát đọc thơ theo chủ đề Giao thông
*Góc thiên nhiên:
Chăm sóc cây cảnh
|
|||||||
Vệ sinh, ăn trưa, ngủ trưa
|
- Hướng dẫn trẻ rửa tay sạch sẽ trước khi ăn.
- Khi ăn cơm không nói chuyện, không làm rơi vãi
cơm ra ngoài.
- Giới thiệu cho trẻ biết các món ăn.
- Trẻ biết mời cô và các bạn ăn.
- Động viên trẻ ăn hết khẩu phần ăn của mình.
- Cô chuẩn bị phòng ngủ thông thoáng, sạch sẽ,
đủ ánh sáng.
- Cô bao quát theo dõi trẻ trong khi ngủ, xử lí
kịp thời các tình huống xảy ra trong khi trẻ ngủ.
|
|||||||
Chơi, hoạt động theo ý thích.
|
- Trẻ chơi theo ý thích ở các góc, biểu diễn văn
ghệ, hát múa theo nhạc về chủ đề
- Cô chơi cùng trẻ, chú ý hướng dẫn, bao quát
trẻ kịp thời.
|
|||||||
Vệ sinh, nêu gương, trả trẻ
|
- Cho trẻ vệ sinh sạch sẽ trước khi ra về.
- Trao trả trẻ tận tay phụ huynh.
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
trên lớp khi cần thiết.
- Thu dọn đồ chơi, vệ sinh lớp học, ra về.
|
|||||||
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Thứ
|
Tên
Hoạt Động Tên Trò Chơi
|
Mục
Đích Yêu Cầu
|
Chuẩn
Bị
|
Cách
Tiến Hành
|
|
2
|
- Trò chuyện về
ngày mùng 20 tháng 11
- TCVĐ: Chim sẻ và ô tô
|
- Trẻ thoải mái hít thở không khí trong lành.
- Trẻ biết thể hiện tình cảm trước cảnh đẹp.
- Trẻ gọi tên, nói được đặc điểm
nổi bật của thời tiết, cảnh vật xung quanh sân trường.
- Trẻ biết ngày 20/11 là ngày gì
- Trẻ biết chơi
với bạn đoàn kết.
|
- Sân sạch sẽ, an
toàn, trang phục phù hợp với thời tiết, dễ hoạt động.
- Sân chơi rộng, sạch sẽ, thoáng mát.
|
- Cô cho các cháu xếp
thành hàng dọc vừa đi vừa hát “Khúc hát dạo chơi” vừa quan sát cô vừa đặt câu
hỏi gọi ý cho trẻ.
+ Hôm nay các con thấy
bầu trời như thế nào? Cây cối ra sao?... Các con thấy sân trường chúng ta có rất nhiều hoa, cây cối không?
* Trò chuyện về ngày mùng
20 tháng 11
- Các con có biết
sắp đến ngày lễ nào lớn của mẹ không nào?
- Mùng 20/11 các
con biết ngày gì không?
- Ngày 20/11 là
ngày nhà giáo Việt
- Các con muốn
tặng cô mình món quà gì?
- Chơi TCVĐ:
+ Cô nói cách chơi: Các con "chim sẻ" phải nhảy kiếm ăn
trên mặt đường, vừa nhảy vừa thỉnh thoảng ngồi xuống giả vờ mổ thóc ăn. Khi
nghe thấy tiếng còi kêu:"bim, bim" trẻ phải nhảy tránh sang hai bên
kia đường.
+ Cô cho trẻ chơi
2 - 3 lần
|
|
3
|
- Trò chuyện về tặng cô gì
- TCDG: Lộn cầu vồng
|
- Trẻ chú ý quan sát
thời tiết, biết nói lên thời tiết hôm nay như thế nào?
- Phát triền ngôn ngữ cho trẻ.
|
- Sân sạch sẽ, an
toàn, trang phục phù hợp với thời tiết, dễ hoạt động.
- Trẻ thuộc
lời bài hát
|
- Cô dẫn trẻ ra sân trường, hỏi trẻ về thời tiết
hôm nay như thế nào? Trên bầu trời có gì? Có gió không?
*Trò chuyện về tặng cô gì
- Sắp tới 20/11
các con muốn tặng cô gì?
- Các con sao lại
chọn hoa tặng cô?
- Các con muốn cô
vui khỏe các con nhớ học thật ngoan, nghe lời cô, ba, mẹ nha chưa các con
* Cách chơi:
Từng cặp trẻ đứng đổi mặt nhau,cầm tay nhau rồi đọc bài đồng dao vừa vung tay
sang hai bên theo nhịp.
Lộn cầu vồng…Đôi ta cùng lộn.
Khi đọc đến tiếng cuối cùng cá hai cùng chui tay qua nhau
về một phía….
|
|
4
|
- Trò chuyện về
hoa có trong ngày 20/11
- TCVĐ: Chim sẻ và ô tô
|
- Trẻ thoải mái hít thở không khí trong lành.
- Trẻ biết thể hiện tình cảm trước cảnh đẹp.
- Trẻ gọi tên, nói được đặc điểm
nổi bật của thời tiết, cảnh vật xung quanh sân trường.
- Trẻ biết về 1 số loại hoa
- Trẻ biết chơi
với bạn đoàn kết.
|
- Sân sạch sẽ, an
toàn, trang phục phù hợp với thời tiết, dễ hoạt động.
- Sân chơi rộng, sạch sẽ, thoáng mát.
|
- Cô cho các
cháu xếp thành hàng dọc vừa đi vừa hát “Khúc hát dạo chơi” vừa quan sát cô
vừa đặt câu hỏi gọi ý cho trẻ.
+ Hôm nay các
con thấy bầu trời như thế nào? Cây cối ra sao?... Các con thấy sân trường chúng ta có rất
nhiều hoa, cây cối không?
* Trò chuyện về hoa có
trong ngày 20/11
- Các con đi qua các tiệm hoa chuẩn bị hoa
cho ngày 20/11 các con thấy có những hoa nào?
- Ngoài hoa hồng
ra còn có hoa ly, hoa lan.... có rất nhiều hoa kết thành các bó, lẵng hoa....
- Chơi TCVĐ:
+ Cô nói cách chơi: Các con "chim sẻ" phải nhảy kiếm ăn
trên mặt đường, vừa nhảy vừa thỉnh thoảng ngồi xuống giả vờ mổ thóc ăn. Khi
nghe thấy tiếng còi kêu:"bim, bim" trẻ phải nhảy tránh sang hai bên
kia đường.
+ Cô cho trẻ chơi
2 - 3 lần
|
|
5
|
- Trò chuyện về sân
trương
- TCVĐ: Máy bay
-TCVĐ mang
tính PTVĐ
|
- Trẻ chú ý quan sát thời tiết, biết nói lên thời tiết hôm nay như thế nào?
- Phát
triển vận động của các nhóm cơ
- Trẻ vui chơi thoải mái, hoạt động nhanh nhẹn
- Phát triển các vận động: Chân, tay, bụng
|
- Sân sạch sẽ, an toàn, trang phục phù hợp với thời tiết, dễ hoạt động.
- Sân trường thoáng mát, rộng rãi
- Sân chơi rộng, sạch sẽ, thoáng mát
- Các đồ dung đồ chơi như: Bong bóng xà phòng, chong chóng, lắp ghép,
phấn, móc xích...để trẻ chơi tự do trên sân trương còn đồ dùng chơi khu PTVĐ
như: Nhảy qua suối, ném túi cát, chạy xa......
|
- Cô dẫn trẻ ra sân trường, hỏi trẻ về thời tiết
hôm nay như thế nào? Trên bầu trời có gì? Có gió không?.
* Trò chuyện về sân trương
- Các con thấy ân
trường chúng ta có những cây gì?
- Các bể cá có
những chú cá bơi rất đẹp. Cô đố các con các phương tiện giao thông đường bộ
có những phương tiện nào?
* Cách
chơi: Trẻ đóng giả làm máy bay, cô giáo giáo là người ra hiệu lệnh
cho máy bay
- Máy
bay chuẩn bị cất cánh: Trẻ khuỵu gối
hai tay chống hông bắt chước tiếng cánh quạt của máy bay kêu "
Phạch phạch phạch..."
- Máy
bay cất cánh: Trẻ từ từ chạy và tăng tốc độ, hai tay dang ngang, bắt chước
tiếng máy bay ùuu .... ùuu... ùuu.." thỉnh thoảng trẻ chao nghiêng người
giống như máy bay liện cánh.
- Máy
bay hạ cánh: Trẻ chạy chậm dần rồi ngồi hẳn xuống
* TCVĐ mang tính PTVĐ
* Khởi động:
- Cô cho trẻ đi
vòng tròn theo cô các kiểu đi và kết hợp các động tác tay, chân, bụng, bật...
* Trọng động:
- Cô giới thiệu
các góc chơi cho trẻ và để cho trẻ chọn. Cô hướng dẫn và giúp các trẻ chưa
thực hiện được.
+ Nhóm 1: Cho trẻ
chơi bong bóng xà phòng, chong chóng
- Nhóm 2: Cho trẻ
chơi lắp ghép, móc xích, phấn
- Nhóm 3: Trẻ chơi
nhảy qua suối
- Nhóm 4: Cho trẻ
chơi ném túi cát
- Nhóm 5: Chạy xa
* Hồi tĩnh:
Cô lắc xắc xô và
cho trẻ đi các động tác nhẹ nhàng sau khi chơi để về trạng thái bình thường.
Cô nhận xét tuyên dương trẻ và khuyến khích trẻ lần sau chơi tốt hơn . Cho
trẻ vô lớp đỉ vệ sinh và chân tay
|
|
6
|
- Trò chuyện về
làm gì cho mẹ vui vào ngày 8-3
- TCVĐ: Bánh xe quay
|
- Trẻ thoải mái hít thở không khí trong lành.
- Trẻ biết thể hiện tình cảm trước cảnh đẹp.
- Trẻ gọi tên, nói được đặc điểm
nổi bật của thời tiết, cảnh vật xung quanh sân trường.
- Trẻ được tự do
vui chơi.
|
- Sân sạch sẽ, an
toàn, trang phục phù hợp với thời tiết, dễ hoạt động.
- Sân sạch sẽ, an toàn
|
- Cô cho các cháu xếp
thành hàng dọc vừa đi vừa hát “Khúc hát dạo chơi” vừa quan sát cô vừa đặt câu
hỏi gọi ý cho trẻ.
+ Hôm nay các con thấy
bầu trời như thế nào? Cây cối ra sao?... Các con thấy sân trường chúng ta có rất nhiều hoa, cây cối không?
* Trò chuyện về làm gì cho
mẹ vui vào ngày 8-3
- Các con có muốn
làm cho mẹ mình vui không?
- Vậy các con phải
như thế mào?
- Các con phải
ngoan, lễ phép, vâng lời, chăm học nha các con
* Cách
chơi
+ Cô nói cách chơi: Chia trẻ làm 2 nhóm không đều nhau (một nhóm
nhiều hơn nhóm kia 5 - 6 trẻ). Xếp 2 nhóm thành 2 vòng tròn đồng tâm, trẻ
quay mặt vào tâm vòng tròn.
- Khi có hiệu lệnh của cô (gõ xắc xô), trẻ cầm tay nhau chạy theo
vòng tròn, 2 nhóm chạy theo 2 hướng ngược nhau làm thành bánh xe quay. Cô gõ
xắc xô lúc nhanh, lúc chậm để trẻ chạy nhanh, chậm theo nhịp xắc xô. Khi cô
dừng tiếng gõ, tất cả trẻ đứng trẻ đứng im tại chỗ. (Trẻ nói “kít” và dừng
lại như xe bị hãm phanh (thắng xe)). Khi sắp cho trẻ dừng, cô gõ xắc xô chậm
dần cho để trẻ dừng hẳn không bị chóng mặt.
+ Cô cho trẻ chơi
2 - 3 lần
|
|
|
Chơi tự do
|
Trẻ không chơi những
nơi mất vệ sinh như: vũng nước, không trèo cao, chơi với vật sắc nhọn.
- Trẻ được chọn các đồ
chơi và chơi theo sở thích.
- Trẻ biết giữ gìn đồ chơi..
|
- Phấn, bóng, chong chóng, đồ dùng, đồ chơi ngoài trời…
|
- Cho trẻ chơi với một
số trò chơi, đồ chơi theo chủ đề yêu thích của trẻ. Sau đó cô hướng dẫn trẻ
chơi với đồ chơi ngoài sân trường.
- Cô bao quát và giúp
trẻ khi cần thiết. Giáo dục trẻ đoàn kết, chơi vui vẻ cùng bạn, không tranh
giành đồ chơi với bạn...
- Cuối giờ chơi cô tập
trung trẻ nhận xét, cho trẻ vệ sinh tay chân.
|
|
HOẠT
ĐỘNG GÓC
Tên
góc
|
Yêu
cầu
|
Chuẩn
bị
|
Tổ
chức hoạt động
|
Góc phân vai: Cô giáo, mẹ và con, bán hàng
|
- Trẻ tham gia và
thể hiện được các vai chơi: Cô giáo, mẹ và con, bán hàng
- Trẻ biết đoàn kết, giúp đỡ bạn trong khi chơi
|
- Đồ chơi của góc:
Cô giáo, mẹ và con, bán hàng… để phục vụ cho góc chơi
|
- Sau khi trẻ thỏa thuận vai chơi thì cô tổ chức cho trẻ chơi.
+ Cô giáo chỉ cho các em học sinh múa hát, đọc thơ......Mẹ và con: Mẹ
nấu ăn chăm sóc con
+ Bán hàng: Bán các đồ ăn cho động vật như: Lúa, cám, thóc,....
|
Góc xây dựng: Xây vườn hoa hồng
|
- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu cô đã chuẩn bị sẵn để xây vườn hoa hồng
|
- Gạch, nhà, cây xanh, thảm cỏ, bộ lắp ghép, hoa hồng, cascx loại hoa
khác....
|
- Sau khi thỏa thuận cô tổ chức cho trẻ chơi, ngày đầu cô làm tổ
trưởng để hướng dẫn trẻ chơi, sau khi trẻ quen cô cho nhóm chơi bầu 1 bạn làm
ổ trưởng để điều hành nhóm chơi.
- Cô bao quát trẻ chơi và đặt các câu hỏi gợi ý tạo tình huống giúp
trẻ chơi tốt và hứng thú hơn.
|
Góc sách chuyện:
Cho trẻ xem tranh về các loại hoa và các hoạt động có trong ngày 20/11
|
- Trẻ biết xem tranh, ảnh về các loại hoa và các hoạt động có trong
ngày 20/11
|
- Sách truyện, tranh ảnh về các loại hoa và các hoạt động có trong
ngày 20/11
|
- Cô hướng cho trẻ xem tranh ảnh, sách truyện về các loại hoa và các hoạt động có trong ngày
20/11 . Cô bao quát các góc chơi.
|
Góc nghệ thuật:
Vẽ tô màu về các
con vật. Hát đọc thơ theo chủ đề giao thông
|
- Trẻ biết dùng đất
nặn để nặn, giấy, màu để vẽ, xé dán 1 số loại cây.
- Trẻ biết hát, múa,
đọc thơ về chủ đề giao thông
|
- Đất nặn, giấy, hồ
dán…
- Các dụng cụ âm nhạc:
Mõ, phách, xắc xô…
|
- Cô giới thiệu cho
trẻ các nguyên vật liệu sẵn có và hướng dẫn trẻ vẽ, nặn, xé dán…
- Hướng dẫn trẻ hát,
múa các bài hát, múa, đọc thơ về chủ
đề thực vật sử dụng các dụng cụ âm nhạc
- Cô động viên, khích
lệ để trẻ hứng thú hoạt động.
|
Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây, tưới nước
|
- Trẻ quan sát và biết
được thời tiết nhu thế nào? Và biết cách chăm sóc cây.
- Trẻ biết chơi trò
chơi.
|
- Xô nhỏ, nước, khan
để lau lá cây, tưới nước và chăm sóc cho cây.
|
- Cô cho trẻ quan sát
bầu trời, cây cối rồi hỏi thời tiết, cây cối như thế nào? Hướng dẫn cho trẻ
cách chăm sóc cây: lau lá, nhặt lá, tưới cây…
- cho trẻ chơi trò
chơi.
- Cuối giờ cô nhận
xét, động viên trẻ.
|