PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC MỘT SỐ CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: MỘT SỐ CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC I. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - 4 tuổi: Trẻ biết tên, nhận xét được một số...

PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC:
MỘT SỐ CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC

I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- 4 tuổi: Trẻ biết tên, nhận xét được một số đặc điểm nổi bật của một số con vật sống dưới nước. Biết được lợi ích của các con vật đó.
- 5 tuổi: Trẻ biết tên, nhận xét được một số đặc điểm nổi bật của một số con vật sống dưới nước. Biết được lợi ích của các con vật đó. Trẻ nhận xét được một số đặc điểm giống và khác nhau giữa một số con vật. Trẻ hứng thú khi được tham gia vào hoạt động.
2. Kỹ năng
- 4 tuổi: Rèn trẻ phát triển ngôn ngữ, khả năng quan sát, chú ý.
- 5 tuổi: Rèn kỹ năng nhận biết phân biệt các con vật sống dưới nước. Trẻ chú ý và ghi nhớ có chủ định.
3. Giáo dục
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ và yêu quý các con vật sống dưới nước.
- Trẻ biết giá trị dinh dưỡng có trong các con vật sống dưới nước
II. Chuẩn bị
- Tranh môi trường: Con cá; con tôm; con cua; con ốc….
- Một số bài hát, câu đố về các con vật sống dưới nước
- Địa điểm học trong lớp
- Chiếu cho trẻ ngồi



III. Tổ chức hoạt động.

Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Trò chuyện
- Lắng nghe! lắng nghe!
- Cô và các con đang học chủ đề gì?
- Đúng rồi cô và các con đang học chủ đề thế giới động vật và chủ đề nhánh con vật sống dưới nước.
- Các con hãy kể tên các con vật sống dưới nước?
- Những con vật sống dưới nước có đặc điểm gì?
- Các con ạ! Trong nước có rất nhiều các loài vât sinh sống như “ Tôm, cua, cá, ốc, lươn….” mỗi loài vật có tên gọi, đặc điểm khác nhau và để biết xem đặc diểm và lợi ích của các con vật sống dưới nước cô con mình cùng trò chuyện về những con vật sống dưới nước nhé.
2. Hoạt động 2: Làm quen với một số con vật sống dưới nước.
a. Làm quen với con cá.
- Cô cùng trẻ chơi trò chơi: Trời sáng - trời tối:
- Cô cho xuất hiện bức tranh: Con cá.
- Trên bảng có bức tranh con gì?
- Các con có nhận xét gì về bức tranh con cá chép
- Con cá Chép có những gì?
- Đầu cá có gì?
- Mình cá Chép như thế nào?
- Đuôi cá như thế nào?
- Cá Chép bơi được là nhờ có gì?
- Con cá Chép ăn thức ăn gì?
- Cá Chép sống ở đâu?
- Nuôi con cá Chép để làm gì?
- Cô củng cố lại :cá là loại động vật sống dưới nước, có rất nhiều loại cá : cá chép cá chắm, cá trôi, cá rô phi….cá có vẩy có vây, đầu gắn liền với thân để dễ bơi lội, cá thở bằng mang. Người ta nuôi cá để lấy thịt làm thức ăn.
b. Làm quen với con tôm.
- Cô đọc câu đố:
" Chân gần đầu
Râu gần mắt
Lưng co quắp
Mà nhảy rất tài”
                                   Là con gì?
- Cô cho xuất hiện bức tranh: Con tôm.
- Đây là bức tranh gì?
- Các con có nhận xét gì về bức tranh vẽ con tôm?
- Con Tôm có những gì?
- Đầu Tôm có gì?
- Mình con Tôm như thế nào?
- Càng Tôm như thế nào?
- Con Tôm sống ở đâu?
- Nuôi tôm để làm gì?
- Cô củng cố lại: Đây là con tôm, con tôm sống ở dưới con tôm là động vật sống dưới nước. Tôm có đầu, thân, râu, mắt. Người ta nuôi tôm để làm thức ăn rất tốt cho cơ thể
* So sánh sự giống và khác nhau giữa con Tôm và con cá Chép
- Trên bảng cô có con vật gì?
+ Con cá Chép và con tôm có điểm gì giống nhau?
- Cô gọi hỏi trẻ trả lời cô quan sát động viên trẻ và tóm tắt các ý trẻ trả lời
- Con cá và con tôm có điểm giống nhau là: Đều là những con vật sống dưới nước.
+ Con cá Chép và con Tôm có điểm gì khác nhau?
- Cô gợi hỏi trẻ trả lời cô quan sát động viên sửa sai cho trẻ và tóm tắt các ý trẻ trả lời
- Con cá và con tôm có điểm khác nhau là: Cá có vây, có vẩy, có mang, con cá rất to. Con Tôm nhỏ mình cong, có râu, có càng
c. Làm quen với con cua và con ốc .
- Với các bước làm quen với con Cua và con ốc cô cũng tiến hành cho trẻ quan sát và làm quen như con cá Chép và con Tôm
- Trẻ trả lời cô quan sát động viên sửa sai cho trẻ và tóm tắt các ý trả trả lời.
* So sánh sự giống và khác nhau giữa con Tôm và con các Chép
- Với các bước so sánh con Cua với con ốc cô cũng tiến hành co trẻ quan sát và so sánh như con Tôm và con cá Chép
Các con hãy cùng cô chơi trò chơi: Con gì biến mất.
* Mở rộng.
- Ngoài các con vật cô và các con vừa làm quen còn có những con vật nào cũng là con vật sống dưới nước?
- Trẻ kể tên các con vật cô treo tranh các con vật đó lên.
* Giáo dục: Những loài động vật sống dưới nước rất phong phú và đa dạng. Những con vật  tuy khác nhau nhưng chúng đều rất có ích đối với con người. Chính vì vậy con người cần phải bảo vệ những con vật đó.
3. Hoạt động 3: Trò chơi củng cố
* Trò chơi: Con gì biến mất.
- Cô giới thiệu tên trò chơi
- Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Trẻ chơi cô quan sát động viên
- Hỏi trẻ lại tên trò chơi - nhận xét tuyên dương
* Trò chơi: Thi tổ nào nhanh
- Cô giới thiệu tên trò chơi
- Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Trẻ chơi cô quan sát động viên
- Hỏi trẻ lại tên trò chơi - nhận xét tuyên dương
4. Hoạt động 4:  Kết thúc.
- Hỏi trẻ lại tên bài.
- Cô nhận xét tiết học.
- Cho trẻ hát bài “ Cá vàng bơi” ra sân chơi

- Nghe gì!
- Chủ đề thế giới động vật



- Trẻ trả lời.


- Trẻ nói






- Vâng ạ

- Bức tranh con cá chép

- Cá Chép có đầu mình,…
- Đầu cá có mang, mắt và miệng.
- Mình cá chép có vây, vảy.


- Trẻ trả lời .




- Trẻ nghe






- Con tôm


- Trẻ nhận xét
- Đầu, mình, đuôi.
- Đầu Tôm có mắt, râu.
- Mình Tôm cong có các chân và càng, chân tôm nhỏ và có rất nhiều.
- Càng Tôm nhỏ dài.
- Con Tôm sống ở dưới nước.

- Trẻ nghe



- Trẻ so sánh đặc điểm giống và khác nhau giữa con Tôm và con cá Chép.











- Trẻ làm quen với con Cua và con ốc.





- Trẻ so sánh sự giống và khác nhau giữa con cua và con ốc.


  
- Con Tép , cá bống ,cá rô, ếch , rùa……

  

- Trẻ nghe
  

- Lắng nghe

- Trẻ chơi



- Lắng nghe
- Trẻ chơi
  



- Trẻ hát và ra chơi
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status