HOẠT ĐỘNG HỌC
XÁC ĐỊNH VỊ
TRÍ CÁC HƯỚNG SO VỚI BẢN THÂN
VÀ SO VỚI ĐỐI TƯỢNG KHÁC
I / Yêu cầu :
- Trẻ biết xác định và phân biệt được các hướng ( trên , dưới
, phải , trái , trước , sau ) so với bản thân và so với đối tượng khác, đặc biệt
là hướng tay phải , tay trái , bên phải , bên trái .
- Phát triển thính giác , thị giác , khả năng phản ứng nhanh
, có trí nhớ và tư duy tốt , diễn đạt mạch lạc , rõ ràng .
- Giáo dục trẻ tinh thần
tập thể , biết đoàn kết giúp đỡ bạn .
II / Chuẩn bị :
- 4 bức tranh vẽ bạn đang đứng ở giữa và một số thẻ hình vẽ
ông mặt trời , mây, cây xanh , cái mũ , đôi dép , ngôi nhà , quyển vở , cây viết
, cây chổi , con chó , con gà , quả cam , mận , xoài , cái bàn , cái ghế , …đủ
cho trẻ chơi .
- 4 bức tranh vẽ các bạn đang đứng cầm sợi dây theo các hướng
phải trái khác nhau và một số quả bong bóng màu xanh , màu đỏ cô đã cắt sẵn .
III / Tổ chức hoạt động :
* Ổn định – Giới thiệu
- Cả lớp hát bài “ Những
ngón tay xinh” , trẻ hát đến câu “ Đây tay phải , đây tay trái ” trẻ kết hợp
giơ tay tay phải tay trái lên .
* Hoạt động 1 : Xác định
vị trí các hướng so với bản thân và so với đối tượng khác .
- Cô ngồi cùng hướng với trẻ vừa ra hiệu lệnh
vừa làm thật nhanh cho trẻ làm theo :
+ Bên
phải , bên phải , bên phải – Trẻ đưa tay phải ra vẩy vẩy.
+ Bên
trái , bên trái , bên trái – Trẻ đưa tay trái ra vẩy vẩy
+Phía
trên , phía trên , phía trên – Trẻ đưa tay lên trên cao vẩy vẩy .
+ Phía
dưới , phía dưới , phía dưới – Trẻ dậm chân dưới nền nhà và đếm 1,2 1,2,1,2.
+ Phía
trước , phía trước , phía trước – Trẻ đưa tay ra phía trước vỗ 3 cái.
+ Phía
sau , phía sau , phía sau – Trẻ đưa tay ra sau lưng vỗ 3 cái .
-Cô nói “ lắng nghe lắng nghe” – trẻ hỏi “
Nghe gì nghe gì” ?
+ 3 tổ
xếp cho cô 3 hàng dọc – trẻ nhanh chóng xếp thành 3 hàng dọc ( sơn ca - bồ câu
- họa mi
- Tổ “ sơn ca ’ đứng ở đâu so với tổ “ Bồ câu
và tổ họa mi ” ? ( Trẻ quan sát trả lời ) .
- Tổ “ Bồ câu ” đứng ở đâu so với tổ “ sơn ca
và tổ họa mi ” ? ( Trẻ quan sát trả lời ) .
- Vậy tổ “ Họa mi ” đứng ở đâu so với tổ “
sơn ca và bồ câu” ? ( Trẻ quan sát và trả lời ) .
- 3 bạn đứng đầu của tổ “bồ câu” lên đứng
phía trước của tổ “sơn ca” , 3 bạn tiếp theo chạy ra đứng phía sau tổ “họa
mi” , các bạn còn lại của tổ “bồ câu” chạy
ra đứng phía sau tổ “sơn ca”.
( Cháu chạy cô kết hợp quan sát va tuyên
dương )
- Tương tự cô mời các bạn tổ “sơn ca” và tổ
“họa mi” chạy theo yêu cầu của cô .( 4 bạn của tổ
“ sơn ca” chạy qua đứng phía bên phải tổ “ Bồ
câu” , 4 bạn còn lại chạy qua đứng phía bên trái tổ “ họa mi” – 3 bạn của tổ “
họa mi” chạy qua đứng bên trái của tổ “ Bồ câu” ,…
* Hoạt
động 2 : Trò chơi củng cố
·
Trò chơi “ Dán các hình vẽ theo các hướng của
bạn trong tranh ”
Chia trẻ làm 4 nhóm cho trẻ bàn ngồi theo
nhóm và thực hiện sau đó cho trẻ đem tranh treo lên giá và kể về vị trí các
hình so với bạn trong tranh .( Khen nhóm dán đẹp và kể đúng ) .
·
Trò chơi “ Dán bong bóng vào dây các bạn đang
cầm” .
Cô chia trẻ thành 2 đội cho trẻ chơi thi đua
. ( Cô yêu cầu trẻ dán bong bóng màu xanh vào dây bạn cầm tay trái và bong bóng
đỏ vào dây bạn cầm tay phải ) . Dội nào dán nhanh , đúng , đẹp là đội đó thắng
.
Cô
nói luật chơi , cách chơi và cho trẻ chơi .
Kết thúc hoạt động cho cháu thu dọn đồ dùng
và nghỉ
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: