PHÁT TRIỂN THẨM MĨ:
XÉ DÁN ĐÀN CÁ BƠI
I.
Mục đích, yêu cầu
1.
Kiến thức
- 4 tuổi: Trẻ biết cách gấp và xé
lượn cung tạo thành nhiều cá to và cá nhỏ để dán thành bức tranh đàn cá.
- 5 tuổi: Trẻ biết cách gấp và xé
lượn cung tạo thành nhiều cá to và cá nhỏ, cá dài, cá tròn để dán thành bức
tranh đàn cá. Bố cục bức tranh hợp lý.
2.
Kỹ năng
- 4 tuổi: Rèn luyện kỹ năng xé
cho trẻ. Phát triển năng khiếu thẩm mỹ
- 5 tuổi: Rèn luyện kỹ năng xé,
dán, tô màu. Phát triển năng khiếu thẩm mỹ cho trẻ
3.
Giáo dục
- Trẻ biết yêu quý con cá và các
con vật sống dưới nước, biết yêu quý cà bảo vệ môi trường.
- Biết giữ gìn các sản phẩm vừa
làm ra.
II.
Chuẩn bị
- Tranh mẫu của cô: 2 tranh
- Giấy A4, giấy màu, keo dán cho
trẻ.
- Bàn ghế cho trẻ ngồi.
- Bàn trưng bày sản phẩm.
III.
Tổ chức hoạt động
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
1. Hoạt động 1: Trò
truyện
+
Lắng nghe! lắng nghe!
-
Xung quanh chúng ta có những con vật gì?
-
Những con vật nào là động vật sống dưới nước?
-
Các con vật sống dưới nước có lợi ích gì?
-
Để thể hiện tình cảm yêu quý với các con vật sống dưới nước các con đã làm
gì?
-
Các con có yêu quý các con vật sống dưới nước không?
-
Để thể hiện tình cảm yêu quý với các con vật sống dưới nước, giờ học hôm nay
cô con mình cùng nhau xé dán những đàn cá bơi thật đẹp nhé.
2. Hoạt động 2: Quan
sát tranh đề tài
*
Nhìn xem
-
Cô có món quà gì dành tặng cho lớp mình nào?
-
Ai có nhận xét gì về bức tranh của cô?
-
Hãy đếm cho cô xem có bao nhiêu con cá?
-
Ai có nhận xét gì về những chú cá?
-
Những chú cá có hình dáng ra sao? Được cô dán vào phần nào của bức tranh?
-
Ngoài ra trong tranh cô còn xé dán thêm những gì nữa?
-
Cô dán rong và nhưng hòn đá vào phần nào của bức tranh?
-
Để xé, dán được bức tranh đàn cá này thì trước tiên cô phải làm gì?
-
Cô xé như thế nào để được 1 chú cá?
-
Sau đó con xé đến những chi tiết gì nữa?
-
Con sẽ xé như thế nào?
-
Sau khi xé xong thì các con làm gì nữa?
-
Con phải dán như thế nào?
-
Khi dán con cần chú ý những gì?
-
Khi đã dán xong con cần làm gì để cho bức tranh thêm đẹp?
-
Cô gọi hỏi trẻ trả lời cô quan sát động viên sửa sai cho trẻ và tóm tắt các ý
trẻ trả lời
*
Đoán xem
-
Cô có bức tranh gì đây?
-
Ai có nhận xét gì về bức tranh đàn cá này?
-
Những chú cá có hình dáng ra sao?
-
Để làm được bức tranh này cô phải xé như thế nào?
-
Cô phải xé tờ giấy ra sao để được con cá tròn và con cá dài?
- Ngoài ra bức tranh cô còn xé dán thêm
những gì nữa?
-
Con thấybức tranh cô xé dán có đẹp không?
-
Cô gọi hỏi trẻ trả lời, trẻ trả lời cô quan sát động viên sửa sai cho trẻ và
tóm tắt các ý trẻ trả lời
3. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện
*
Gợi hỏi ý định của trẻ
-
Con sẽ xé dán đàn cá có hình dáng như thế nào?
-
Trong tranh của con, con sẽ xé dán những gì?
-
Để cho bức tranh thêm đẹp con sẽ làm gì?
-
Cho trẻ xé dán tranh đàn cá.
-
Cô đi đến từng trẻ gợi ý, hướng dẫn trẻ
-
Cho trẻ dừng tay bằng 1 vài động tác thể dục nhẹ nhàng
4. Hoạt động 4: Trưng bày sản
phẩm
- Trẻ
nào vẽ xong trước cô cho đem sản phẩm lên trưng bày. Gần hết thời gian cô cho
trẻ dừng tay, lần lượt mang sản phẩm lên trưng bày
- Cô
cho trẻ quan sát bài của mình, bài của bạn
- Cho
trẻ lên nhận xét sản phẩm của bạn.
- Cô
nhận xét chung, động viên khuyến khích những trẻ sáng tạo. Cổ vũ khích lệ
những trẻ còn chậm..
5. Hoạt động 5: Kết thúc
- Cô và trẻ hát bài “ Cá vàng bơi” ra sân chơi
|
-
Nghe gì!
-
Trẻ trả lời
-
Tôm, cua, ốc, hến, cá….
-
Trẻ nói
-
Trẻ trả lời
-
Có ạ!
-
Vâng ạ
-
Tranh đàn có bơi ạ
-
Trẻ trả lời
-
1....5 con cá ạ
-
Trẻ trả lời
-
Là những chú cá tròn ạ, vào giữa ạ.
-
Rong và hòn đá nhỏ ạ
-
Dán phía bên dưới tranh
-
Gấp giấy và xé ạ
-
Gấp và xé lượn cung ạ
-
Rong và đá ạ
-
Trẻ trả lời
-
Dán ạ
-
Xếp hình, lật mặt trái phết keo và dán
-
Dán đều keo...
-
Vẽ thêm mắt, vây.. và tô màu ạ.
-
Tranh đàn cá ạ
-
Trẻ nêu nhận xét
-
Có cá tròn có cá dài ạ
-
Trẻ trả lời
-
Trẻ trả lời
-
Có ạ
-
Trẻ trả lời
-
Trẻ nêu ý tưởng
-
Trẻ nói
-
Trẻ thực hiện
-
Trẻ mang sản phẩm lên trưng bày
-
Trẻ thực hiện
- Trẻ
nhận xét
- Trẻ
nghe
- Trẻ
thực hiện
|