Môn: Làm quen văn học
Chuyện: Nàng tiên bóng đêm
-
Mục tiêu: Trẻ thuộc truyện, hiểu nội dung câu chuyện và trả lời được câu hỏi
của cô và chơi được trò chơi.
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
6.1. Hoạt động
1: Bé biết gì
- Cho trẻ hát
bài “ cho tôi đi làm mưa với”
- Các con vừa
hát bài gì? ( 5 tuổi trả lời, 4 tuổi
nhắc lại)
- Hỏi trẻ về
nội dung bài hát nói đến hiện tượng gì của thiên nhiên? (5 tuổi trả lời)
- Ngoài hiện
tượng trời mưa chúng ta còn có hiện tượng gì nữa? (Trẻ 4 tuổi kể, 5 tuổi bổ sung)
- Vậy hôm nay
trời như thế nào?( Trẻ
4 tuổi trả
lời)
- Một ngày
của chúng ta có bao nhiêu buổi ? (Trẻ 5 tuổi trả lời)
- Hôm qua cô
vừa nghe có một em bé rất sợ bóng đêm nên hôm nay cô cũng có một câu chuyện
cũng nói về bóng đêm đó là câu chuyện: “ Nàng tiên bóng đêm” sáng tác của Vi
Tiểu Thanh Xem câu chuyện đó nói về điều gì
6.2. Hoạt
động 2: Cùng cô dự đoán.
- Cô kể diễn cảm câu chuyện
- Tâm tình
câu chuyện: Câu chuyện kể về một em bé rất sợ bóng đêm và nhờ nàng tiên
nên em bé đã hết sợ bóng đêm mà thấy bóng đêm thật diệu kì và hiền bí.
- Để câu
chuyện này hay hơn hấp dẫn hơn cô sẽ kể câu chuyện này qua tranh minh họa
- Cô kể theo
tranh minh hoạ.
* Thử giọng điệu nhân vật
- Cho trẻ thành 3 nhóm hội ý với nhau và cử một bạn đại diện trong tổ lên kể theo nội
dung câu
chuyện
- Mời cá nhân trẻ kể.
- Trẻ 4 kể qua tranh diễn cảm
- Trẻ 5 kể qua tranh minh họa
Trò chơi “Rung chuông vàng”
- Cô vừa kể câu chuyện gì? (Trẻ 5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại)
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào? (Trẻ 4 tuổi trả lời, 5 tuổi bổ sung)
- Bé hoa ghét nhất gì ? (Trẻ 4 tuổi trả lời)
- Bé hoa thầm nghĩ và mong muốn điều gì? (Trẻ 5 tuổi trả lời)
- Giọng của ai phát ra ngoài cửa sổ? (Trẻ 4 tuổi trả lời)
- Cô tiên dắt bé hoa bay đi đâu ? (Trẻ 5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại)
- Khi Bé Hoa và cô tiên bay qua những thành phố và làng
mạc thì bé Hoa thấy những gì? (Trẻ 5 tuổi trả lời)
- Cô tiên tặng cho bé gì? (Trẻ 5 tuổi trả lời, 4 tuổi nhắc lại)
- Qua câu chuyện nàng tiên bóng đêm các con có sợ bóng
đêm nữa không ?
* Giáo dục: Ban đêm không có gì đáng sợ cả. bởi vậy khi
đi ngủ, các con phải ngoan và không được lè nhè với bố mẹ.
* Đặt tên câu chuyện sáng tạo
- Các con thích đặt tên cho câu chuyện là gì?
Cô thống nhất lại tên câu chuyện
6.3. Hoạt động 3: Thi Tài đồng đội
* Trò chơi: Ghép tranh theo nội dung câu chuyện
+ Luật chơi: Trẻ phải bật qua các chiếc vòng lên lấy
tranh ghép theo đúng nội dung câu chuyện
+ Cách chơi: Cho hai đội thi đua nhau bật qua những
chiếc vòng xem đội nào ghép tranh đúng và nhanh nhất đó là đội thắng cuộc.
* Trò chơi 2: Cùng chung sức
Tô màu các nhận vật trong câu chuyên
Chia làm 3 đội :
+ Đội tô màu nàng tiên
+ Đội tô màu bé Hoa
+ Đội tô màu mẹ bé Hoa
6.4. Kết
thúc hoạt động:
- Cô: Cô cho trẻ hát: “ Trời nắng, trời mưa”
- Trẻ: Trẻ hát: “Trời nắng trời mưa”
|
Trẻ hát
- Trẻ trả lời
Trẻ chú ý
nghe
Trẻ kể
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
2 đội chơi
Trẻ tô màu
Trẻ hát.
|