CHỦ ĐIỂM: GIA ĐÌNH BÉ YÊU LỚP 4 TUỔI

CHỦ ĐIỂM: GIA ĐÌNH BÉ YÊU LỚP 4 TUỔI Thời gian thực hiện: 4 tuần

CHỦ ĐIỂM: GIA ĐÌNH BÉ YÊU LỚP 4 TUỔI
Thời gian thực hiện: 4 tuần




Chủ điểm
Lĩnh vực
Mục tiêu
Nội dung
Hoạt động học
Các hoạt động khác trong ngày













GIA ĐÌNH BÉ YÊU




I.
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
 Dinh dưỡng sức khỏe
16-  Kể được một số thức ăn cần có trong bữa ăn hằng ngày
-Nhận biết các bữa ăn trong ngày.
- Biết một số thức ăn có trong bữa ăn hằng ngày.
- Ích lợi, tác hại của ăn uống đủ và không đủ lượng và chất.Chấp nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau

- Trò chuyện: kể tên các bữa ăn trong ngày, các món ăn có trong bữa ăn hằng ngày.
- HĐ chơi: Thi kể nhanh về một số thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày, chọn thực phẩm theo yêu cầu của cô; phân loại một số thực phẩm thông thường theo 4 nhóm thực phẩm
- HĐG: Đánh dấu nhóm thực phẩm theo yêu cầu.
BLNT: cho trẻ làm cam vắt ( pha nước chanh). 
PTVĐ
* vận động thô:
1- Bật xa tối thiếu 50cm      
 -Bật xa tối thiếu 50cm
- Bật liên tục vào vòng
-Bật qua vật cảng 15 -20cm

* Tập các bài VĐCB:
- Bật xa tối thiếu 50cm
- Bật Qua vật cảng 15 – 20cm
-TCVĐ: kéo co; chuyền bóng; nhảy lò cò
- TCDG: Chi chi chành chành, Ô ăn quan, Lộn cầu vồng
2- Ném và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa 4m
 Ném và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa 4m
- Ném và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa 4m
-TCVĐ: Chuyền bóng. Cướp cờ; ném bóng rổ
- TCDG: Bị mắt bắt dê; đổi khăn
6 – Trẻ biết nhảy xuống từ độ cao 40cm 
- Nhảy xuống từ độ cao 40cm.
- Nhảy khép và tách chân

- TD:
- Nhảy khép và tách chân

-TCVĐ: Ném bóng vào rổ,
- TCDG: Nhảy lò cò, bịt mắt bắt dê.
*Vận động tinh:
4.  Trẻ biết tự mặc, cởi được áo, quần    







Trẻ thực hiện được:
- Uốn cổ tay, bàn tay, xoay cổ tay.
- Gập mở lần lượt từng ngón tay.
- cắt đường vòng cung.
- cắt theo đường viền của hình vẽ
- Lắp rắp được các hình, xâu luồn các hạt, buộc dây.
- Vẽ hình và sao chép được  các chữ cái, chữ số.
- Xếp chồng được 12-15 khối theo mẫu.
-  Ghép và dán được hình đã cắt theo mẫu.
- Tự mặc và cởi được áo, quần.
- Cài , cởi  được cúc áo, quần, kéo khóa.

-HĐNT: tiếp tục rèn cách gấp khăn lau mặt cho trẻ.
- HĐG:
+ Góc học tập: Cắt các chữ cái đã học trong họa báo, cắt đường vòng cung, cắt theo đường viền các hình vẻ,...
+ Góc nghệ thuật: Cắt/ vẽ/xé dán đồ dùng gia đình, đồ dùng cá nhân, luồn dây, xâu hạt,... tô màu tranh chủ điểm, tô màu một số hình vẻ ở góc nghệ thuật...
+Góc xây dựng: lắp ráp nhà, xếp nhà
- Chơi, HĐTYT: Cắt đồ dùng gia đình từ họa báo, Làm album về đồ dùng gia đình, Cắt chiếc áo, chiếc váy,  Xé dán theo ý thích,  làm khuôn mặt mẹ.
+ HĐ MLMN: Tự cởi và thay đồ khi tắm rửa hoặc khi đồ dơ bẩn.
11.  Trẻ tích cực Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng thời gian 30 phút       
- Tham gia được các hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi.

-Quan sát:  Có khả năng tập trung chú ý cao không có biểu hiện mệt mỏi trong học tập trong thời gian 30 – 40 phút

II.
PHÁT TRIỂN NHẬN THƯC
77.  Trẻ nhận biết một số mối liên hệ đơn giản giữa đặc điểm cấu tạo với cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi quen thuộc.
Biết được mối liên hệ đơn giản giữa đặc điểm cấu tạo với cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi quen thuộc.
- Khám phá các chất liệu gỗ, kim loại, vải, nilông bằng nhiều cách: nghe âm thanh, thả trong nước, nhúng nước...
- Một số đồ dùng trong gia đình bé

-Trò chuyện: Về các loại đồ dùng trong gia đình, công dụng, chất liệu của những đồ dùng đó. Cách sử dụng, bảo quản một số đồ dùng trong gia đình,
TCHT:  Chọn đồ dùng theo yêu cầu; đồ chơi này làm bằng gì?
HĐG: Góc xây dựng; Goác phân vai; Góc thiên nhiên
78- Phân loại được một số đồ dùng thông thường theo công dụng và chất liệu     
- Nhu cầu của gia đình.
- Phân loại đồ dùng theo công dụng / chất liệu.
- Phân loại một số đồ dùng trong gia đình
TCHT: Phân loại đồ dùng đồ chơi theo công dụng, chất liệu
- HĐNT: dùng que vẽ các loại đồ dùng trên sân trường
- HĐG: Chơi gia đình,  bán hàng đồ gia dụng, góc nghệ thuật, góc thiên nhiên.
-HĐ chiều: Cắt dán các đồ dùng gia đình sưu tầm từ họa báo làm album
80- Giải thích được mối quan hệ nguyên nhân - kết quả đơn giản trong cuộc sống hằng ngày
- Quy mô gia đình GĐ nhỏ, GĐ lớn)
- Cách ứng xử của các thành viên trong gia đình.
- Mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình

-Trò chuyện : Về mối quan hệ của các thành viên trong gia đìnhvà  cách xưng hô với các thành viên trong gia đình,  Kể lại những sự kiện đáng nhớ, kỷ niệm gia đình, những buổi đi chơi cùng gia đình…
-TCHT:  Gắn hình và nói được mối quan hệ với bé: Ông bà, bố mẹ, cô dì, chú bác...
-HĐNT: Dùng que vẽ các kiểu nhà trên sân trường.
- HĐG: Chơi góc phân vai. Góc xây dựng, góc nghệ thuật
81-  Trẻ  nhận ra và biết loại một đối tượng không cùng nhóm với các loại đối tượng còn lại.
- Nhận ra được sự khác biệt của các đối tượng không cùng nhóm. Giải thích, loại bỏ đối tượng khác biệt.

- HĐG:
+Góc học tập:  Thực hiện vở LQVT qua hình ảnh
-Chơi, HĐTYT: Thực hiện phần mềm Bé thông minh trên máy tính
82.  Trẻ biết đặt tên mới cho đồ vật,  câu chuyện, đặt lời mới cho bài hát.
- Thay một từ hoặc một cụm từ của một bài hát.
-Thay tên mới cho câu chuyện phản ánh đúng nội dung, ý nghĩa của câu chuyện.
- Đặt tên cho đồ vật mà trẻ thích.

- Trò chuyện: với trẻ về một số tên bài hát, câu chuyện.
-Chơi, HĐTYT:  Cho trẻ đặt tên cho câu chuyện, bài hát các đồ vật theo ý tưởng của trẻ và đúng nội dung.

83.  Trẻ thực hiện một số công việc theo cách riêng của mình.
- Biết cách thực hiện 1 nhiệm vụ khác hơn so với chỉ dẫn cho trước mà vẫn đạt kết quả tốt, đỡ tốn thời gian.
- Làm ra sản phẩm tạo hình không giống cách các bạn khác làm.

- Trò chuyện công việc của mẹ và cô giáo
-HĐG:  Cắt dán dây xúc xích theo nhiều kiểu khác nhau

85.  Trẻ biết kể lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác.
- Thay tên hoặc thêm của các nhân vật, hành động của nhân vật, thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện trong câu chuyện một cách hợp lý, không làm mất đi ý nghĩa của câu chuyện quen thuộc đã được nghe kể nhiều lần.

Chơi, HĐTYT:
- Cô kể chuyện cho trẻ  nghe kết hợp cho xem hình ảnh và đàm thoại với trẻ về tên, nội dung câu chuyện, các nhân vật trong chuyện.
- Cho trẻ kể lại câu chuyện theo cách khác nhưng đảm bảo nội dung, ý nghĩa của câu chuyện
- Cô nhận xét tuyên dương
LQVT:   
 86- Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10       
-  Nhận ra chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi  10.
- Nhận ra được mối quan hệ hơn kém về số lượng 10


-Nhận biết, tạo nhóm, đếm đến 6, nhận biết số 6
- Nhận biết mối quan hệ hơn kém về số lượng 6

- Trò chuyện:  ý nghĩa các con số được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày: số nhà, biển số xe, số điện thoại...
- TCHT: Ai biết đếm thêm nữa, Gắn thêm cho đủ số lượng 6; Bớt ra để còn số lượng tương ứng với chữ số; Chọn thực phẩm theo yêu cầu.
- HĐG: Chơi góc học tập, góc nghệ thuật
- HĐ chiều: thực hiện vở toán của bé.- Nhận biết mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 6
87- Tách 10  đối tượng thành hai nhóm bằng ít nhất 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm
Tách gộp nhóm 10 đối tượng thành 2 nhóm nhỏ bằng các cách khác nhau.

Tách gộp nhóm 6 đối tượng ra làm 2 phần bằng nhiều cách khác nhau.

-TCDG: chơi ô ăn quan
- HĐG: chơi góc học tập.
- HĐ chiều: Tập giải đề toán thêm bớt trong phạm vi 6; Thực hiện vở  toán của bé.


1. MTXQ
100.  Trẻ nói được tên, tuổi, giới tính, công việc hằng ngày của các thành viên trong gia đình và nói được địa chỉ gia đình mình (số nhà, đường phố/ thôn, xóm), số điện thoại….
-Biết tên , tuổi, giới tính, các thành viên trong gia đình, nghề nghiệp của bố mẹ; quy mô gia đình.
- Nhu cầu của gia đình, địa chỉ gia đình.
-Số điện thoại người thân
Gia đình bé yêu


- Trò chuyện:  về địa chỉ gia đình, tên, tuổi, của các thành viên trong gia đình, trò chuyện về tình cảm của trẻ với những người thân trong gia đình.
- TCHT: Tìm về đúng nhà
- HĐNT: Quan sát các ngôi nhà xung quanh trường,
-HĐG: chơi góc phân vai, góc xây dựng

III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
LQTPVH: 29- Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ

Nghe hiểu được nội dung câu chuyện, bài thơ, ca dao.
-Thơ: làm anh; Giữa vòng gió thơm
-HĐNT: Kể chuyện “ Tích chu; ba cô gái”. Làm quen bài thơ, “làm anh; Giữa vòng gió thơm,”
 -Đọc truyện: màu nắng trong mắt ba
- Ca dao: Công cha nghĩa mẹ
- Chơi, HĐTYT: Đọc thơ “ Thương ông,Vì con;  Em yêu nhà em”.Kể chuyện “Hai anh em” Đóng kịch “Tích Chu”
43- Biết nghe và hỏi lại hoặc có những biểu hiện cử chỉ, điệu bộ,nét mặt khi không hiểu người khác nói
- Sử dụng đa dạng các loại câu: Câu đơn, câu phức, câu khẳng định, phủ định, nghi vấn, mệnh lệnh

- HĐMLMN:Tập cho trẻ sử dụng các loại câu: Câu đơn, câu phức, câu khẳng định, phủ định, nghi vấn, mệnh lệnh
- Xem tranh và tập đặt câu

44- Sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống;
- Không nói leo, không ngắt lời người khác khi trò chuyện
- Sử dụng một số từ chào hỏi, lễ phép phù hợp với tình huống


- Trò chuyện:  với trẻ về kĩ năng ứng xử trong giao tiếp với người khác
- Đàm thoại với trẻ một số kỹ năng giao tiếp phù hợp: Chào khi có khách, chào cô khi đến lớp và ra về, biết cám ơn, xin lỗi...
- Kể về các nhân vật tốt- xấu, ngoan- hư, lễ phép chào hỏi, giúp đỡ mọi người xung quanh…thông qua bài thơ, chuyện kể.
- Luyện tập: cách chào hỏi khi có khách đến nhà, tập những câu nói cảm ơn, xưng hô phù hợp
45.  Trẻ nhận ra không nói tục, chửi bậy
- Không nên nói hoặc bắt chước lời nói tục, chửi bậy trong bất cứ tình huống nào.

Giáo dục trẻ thông qua các hoạt động trong ngày và thông qua mọi lúc mọi nơi
LQCV:    57- Biết “viết” chữ theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới    
Tập  tô, đồ chữ cái e ê .
Các trò chơi với chữ cái e ê
- TCHT: gạch chân chữ cái trong bài thơ, gép nét chữ, tạo chữ cái bằng ngón tay,… đọc thơ luyện phát âm, nối chữ cái với chữ cái trong từ,
- HĐNT: viết , sao chép tên đồ dùng gia đình/ tên người thân, … 
- HĐG: Chơi góc học tập, góc nghệ thuật
- Chơi, HĐTYT: Thực hiện vở Bé tập tô viết
58.   Trẻ biết nhận dạng  chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt

Nhận dạng được chữ cái đã học.
Làm quen với chữ e ê
-TCHT: Tìm về đúng nhà; Gạch chân chữ cái theo yêu cầu; Tìm chữ theo yêu cầu; Nặn chữ  cái; tìm tiếng bắt đầu cùng một chữ cái,…
- HĐNT: xếp chữ cái từ đá sỏi, viết chữ trên sân trường, đọc chữ cái bên ngoài lớp học,…
- HĐG: Chơi góc học tập, góc nghệ thuật
-Chơi, HĐTYT: Thực hiện vở Bé tập tô, tô chữ  cái in rỗng, Tô chữ cái trong khoảng  trống, đồ theo nét.
IV. PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
HĐTH
112.  Trẻ bước đầu biết nói về ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình.
 Bày tỏ được ý tưởng của mình khi làm sản phẩm, cách làm sản phẩm.
- Đặt tên và giữ gìn sản phẩm


- Tổ chức cho trẻ nhận xét sản phẩm tạo hình về màu sắc, hình dáng/ đường nét và bố cục.
- Trẻ nói lên ý tưởng và tên sản phẩm trẻ tạo ra.

114. Trẻ biết phối hợp các kỹ năng vẽ, cắt, xé dán, nặn, xếp hình để tạo thành các sản phẩm có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối.
-  Trẻ phối hợp được các kỹ năng vẽ, cắt, xé dán, nặn, xếp hình để tạo thành các sản phẩm có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối.

- Cắt dán ngôi nhà
- Vẽ cái soong
- làm thiệp tặng cô nhân ngày 20/11
-  Trò chuyện về các nguyên vật liệu và cách làm ra một số sản phẩm.
- HĐNT: Vẽ người thân, đồ dùng gia đình, làm trang sức bằng lá dừa,...
- HĐG: chơi góc nghệ thuật (  Vẽ trang trí chiếc váy, Tô màu quần áo, đồ dùng gia đình,  Làm thiệp, gói quà tặng người thân nhân ngày sinh nhật).
- Chơi, HĐTYT: Vẽ người thân trong gia đình.

ÂM NHẠC
119. Trẻ biết thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc
- Thể hiện nét mặt, động tác vận động phù hợp với nhịp điệu sắc thái của bài hát trong chủ điểm vỗ tay theo tiết tấu kết hợp, tiết tấu chậm, ký chân..
- Tự nghĩ ra các hình thức để tạo ra âm thanh, vận động theo các bài hát, bản nhạc theo ý thích
Dạy hát vận động theo nhạc( tiết tấu chậm, phách, phối hợp):  
- Gia đình nhỏ Hạnh phúc to;       - Tiếng chào theo em;
- Cô giáo
-HĐNT: Làm quen một số bài hát
Tiếng chào theo em; Gia đình nhỏ hạnh phúc to, Cô giáo”
- Hát cho trẻ nghe: Chỉ có một trên đời, Lời mẹ ru;  Thương lắm thầy cô ơi thương con mẹ yêu.
- TCÂN: Nghe tiết tấu tìm đồ vật, Ai nhanh nhất, Gõ giống cô, Hát về người thân.
- HĐG: Trẻ chơi ở góc nghệ thuật
- Chơi, HĐTYT: Dạy hát thuộc và vận động một số bài hát “Con gái nhỏ của ba; Ai thương em nhiều; Bé thương ba thương mẹ; Con yêu mẹ; Bé không làm người lớn, ông cháu;”
- Tập trẻ nhảy theo nhạc, khuyến khích trẻ nghĩ ra các hình thức vận động/  tạo ra âm thanh.
V. LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ QHXH

123- Trẻ biết nói được một số thông tin quan trọng về  gia đình một cách tự tin

- Nói được vị trí , mối quan hệ các thành viên trong gia đình
- Những hoạt động cùng nhau của gia đình
 - Địa chỉ, số điện thoại gia đình- Mạnh dạn tự tin bày tỏ ý kiến,

- Trò chuyện Vị trí, mối quan hệ các thành viên trong gia đình, sở thích của trẻ và các thành viên trong gia đình. Cháu sẽ làn gì khi bị lạc;
- TCHT: Gọi điện cho người thân;
- Chơi, HĐTYT: cắt dán hình ảnh làm album về gia đình.
127. Biết thể hiện sự an ủi chia vui với người thân và bạn bè

-Nhận ra tâm trạng của người thân ( buồn hay vui)
-An ủi người thân khi họ ốm mệt hoặc buồn rầu bằng lời nói hoặc cử chỉ.
- Chúc mừng, động viên, khen ngợi hoạt reo hò, cổ vũ người thân khi có niềm vui: ngày sinh nhật, có em bé mới sinh, có bộ quần áo mới, chiến thắng trong một cuộc thi, hoàn thành một sản phẩm tạo hình.

-Trò chuyện: về tâm trạng của người thân( vui/ buồn), cách an ủi khi người thân buồn, hoặc ốm đau và chia vui khi người thân vui, hoặc ngày sinh nhật, …
- HĐCCĐ: Cháu làm gì khi bị lạc?
- HĐG: Cháu chơi góc gia đình (Quan tâm chia sẻ công việc với bố mẹ; chú mừng sinh nhật người thân..)
- HĐMLMN:
131. Chủ động giao tiếp với bạn bè và người lớn gần gũi 
- Chủ động bắt chuyện hoặc kéo dài được cuộc trò chuyện
- sẵn lòng trả lời các câu hỏi trong giao tiếp
- giao tiếp thoải mái, tự tin

-HĐG: Cháu chơi góc phân vai ( chủ động giao tiếp với gia đình khác và các thành viên trong gia đình); góc xây dựng (Chủ động trao đổi thảo luận với các vai trong nhóm cùng hoàn thành công trình của mình)
- HĐ MLMN:
132. Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn 
- Thực hiện được các quy tắc trong sinh hoạt hàng ngày: chào hỏi, xưng hô lễ phép với người lớn mà không phải nhắc nhở; nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ, cho quà. Xin lỗi khi có hành vi không phù hợp gây ảnh hưởng tới người khác.

+ Trò chuyện với trẻ: Khi nào con cần nói lời cám ơn? Khi nào con cần nói lời xin lỗi?
-HĐ MLMN:
+ Rèn cách tự giác: chào hỏi người lớn gần gũi, người thân khi đi và về; Xin lỗi khi thấy có lỗi và cám ơn khi được nhận quà hay được người khác giúp đỡ
136.  Trẻ biết đề nghị sự giúp đỡ của người khác khi cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày một cách chủ động, rõ ràng, dể hiểu
- Tìm sự hỗ trợ từ người khác.
- Bày tỏ tình cảm nhu cầu và hiểu biết của bản thân rõ ràng, dễ hiểu bằng các câu đơn, câu ghép khác nhau.
- Cách trình bày để người khác giúp đỡ.

Chơi, HĐTYT: Cho trẻ quan sát một số hình ảnh tai nạn thương tích ( đuối nước, điện giật, hỏa hoạn,…) hoặc cho trẻ nêu một số trường hợp cần thiết phải gọi người giúp đở và trình bày lời nói để người khác giúp.
145. Thay đổi hành vi và cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh 
- Tự điều chỉnh được hành vi, thái độ và cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh.
  
 Quan sát hành vi của trẻ khi chơi  ở mọi lúc mọi nơi và trong các hoạt động góc.
Trao đổi với phụ huynh về hành vi và cảm xúc của trẻ khi trẻ ở nhà để phối hợp giáo dục cháu
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status