Phát
triển ngôn ngữ Hoạt động
LQTPVH: Dạy thơ GIỮA VÒNG GIÓ THƠM
I / Yêu cầu
:
-
Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài thơ (Cháu biết yêu thương, quan tâm và chăm sóc
bà khi bà đau ốm) , nhớ tên bài thơ “Giữa vòng gió thơm”, tên tác giả “Quang
Huy” .
-
Rèn kỹ năng đọc rõ lời, đọc diễn cảm .
-
Phát triển thính giác, vốn từ : Gào ầm ĩ ; tớ ; ốm . phe phảy . Diễn đạt lời
nói mạch lạc , ghi nhớ và chú ý có chủ định .
-
Giáo dục trẻ yêu thương , kính trọng và có trách nhiệm với ông bà .
II / Chuẩn bị
:
-
Tranh thơ “ Giữa vòng gió thơm ” ( 2 tranh ) .
-
Cháu được làm quen trước bài thơ và thuộc
bài hát “ Má ơi ! con nói má nghe ” .
-
Tranh vẽ : Cháu quạt cho bà ” + Màu tô đủ cho mỗi cháu .
-
Bảng từ viết tên bài thơ “ Giữa vòng gió thơm ” .
-
Máy vi tính, USB nhạc / thơ về gia đình .
III / Tổ chức hoạt động
:
*
Ổn
định – Giới thiệu .
- Cháu hát bài “ Má ơi ! Con nói má nghe” , hát
xong cô hỏi :
+ Ông nội , bà nội là người sinh ra ai ? (
Cháu trả lời )
+ Vậy mẹ do ai sinh ra ? ( Cháu trả lời ) .
+ Yêu thương bố mẹ thì các cháu phải thương
yêu ai ? ( yêu thương ông bà ) .
+ Yêu thương ông bà thì các cháu phải làm gì
khi ông bà đau ốm ? ( cháu kể , cô kết hợp giáo dục )
Có
một bài thơ cũng nói về tình cảm của cháu dành cho bà khi bà đau ốm . Các cháu
lắng nghe cô đọc bài thơ “ Giữa vòng gió thơm ” của tác giả Quang Huy .
*
Hoạt động 1 : Đọc thơ – trích dẫn – Đàm thoại.
-
Cô đọc lần 1 diễn cảm .
-
Đọc lần 2 trích dẫn , xem tranh giải thích từ khó
+ Sự bâng khuâng , lo lắng khi bà ốm ( Đọc 8
câu đầu )
·
Gào
ầm ĩ : là la to , ồn ào .
·
Tớ
: là Tôi , là Bạn .
+ Tình cảm yêu thương và sự chăm sóc tận tình
của cháu dành cho bà ( Đọc các câu còn lại )
·
Phe
phảy : là “ đưa qua đưa lại ” .
-
Đàm thoại :
+ Trong bài thơ bạn đã nói gì vời gà và vịt ?
( Đọc 4 câu đầu ) .
+ Bạn còn bảo chú gà , chị vịt điều gì ? ( Đọc
câu 7 , 8 ) .
+ Khi bà đau ốm bạn đã làm gì ? vì sao bạn làm
như vậy ? ( Quạt cho bà ngủ , vì bạn thương bà – Đọc câu 9 – 12 )
+ Khi quạt cho bà ngủ bạn đã nói gì ? ( Đọc
câu 13 , 14 ) .
+ Còn các con , khi bà đau ốm các con phải làm
gì ? ( Cháu tự trả lời , cô kết hợp giáo dục trẻ )
-
Cô đọc bài thơ lại lần 3 ( Đọc trọn vẹn ) .
*
Hoạt động 2: Dạy đọc thơ .
-
Cháu đọc cùng cô hết cả bài ( 2 lần ) .
-
Tổ đọc – Nhóm nam / nữ đọc , cô kết hợp sửa sai .
-
Cá nhân : Vài cháu đọc .
-
Cả lớp đọc lại 2 -3 lần , dạy trẻ đọc diễn cảm .
-
Cô hỏi : Các cháu vừa đọc bài thơ gì ? Của tác giả nào ? ( Cháu trả lời ) .
-
Cô gắng tên bài thơ lên bảng và cho trẻ đồng thanh .
*
Hoạt động 3 : Tô tranh “ Cháu quạt cho bà ”
.
-
Cho trẻ về nhóm lấy tranh ra tô . Cô hỏi trẻ trong tranh vẽ gì ? ( cháu tô , cô
mở nhạc cho cháu nghe )
-
Kết thúc hoạt động khen cháu học tốt , tô đẹp .