HĐ KPMTXQ MỘT SỐ LOẠI QUẢ- HẠT PHỔ BIẾN
I/ Yêu cầu:
-
Trẻ nhận biết và phân biệt được một số loại quả- hạt phổ biến , biết được quả
nào có hạt , quả nào không có hạt và ích lợi của nó đối với đời sống con người
.
-
Biết so sánh , phân loại một số loại quả- hạt phổ biến theo những dấu hiệu đặc
trưng về cấu tạo, hình dáng , màu sắc , hương vị ,…
-
Giáo dục trẻ muốn có quả ăn thì phải gieo trồng, chăm sóc và bảo vệ cây .
II/ Chuẩn bị:
-
Trẻ được trải nghiệm và quan sát quá trình phát triển của cây đậu đen và đậu
ván .
-
Một số loại hạt : na ; hạt nhãn ; hạt dưa hấu ; hạt thóc ; hạt bắp ; đậu đen ;
đậu ván ; đậu phộng đủ cho cô và trẻ .
-
Quả thật : Dưa hấu , na , chuối , lồng mứt , quýt , dưa gang .
-
Tranh vẽ các giai đoạn phát triển của cây ( 2 bộ ).
-
Một số loại quả nhựa : Xoài, khế , đu đủ, cam , táo, dừa , bắp ngô, mận, nho ,
dưa hấu , lồng mứt,
III/ Tổ chức hoạt động:
* Gây hứng
thú .
Cả lớp hát bài “ Quả” , hát xong cô hỏi:
- Bài hát nói về quả gì ? quả nào thuộc nhóm
thực vật ? ( Trẻ trả lời )
- Ngoài quả khế , quả mít cháu còn biết quả
gì ăn được nữa ? ( Cháu trả lời ).
*
Hoạt động 1: Quan sát – Đàm thoại
.
- Cô đọc câu đố về quả đưa hấu cho cháu đoán.
- Cho trẻ quan sát quả dưa hấu ( quả thật )
và đồng thanh đọc tên quả .
- Cháu nhận xét như thế nào về quả dưa hấu ?
( quả dài, vỏ màu xanh, da nhẵn bóng , ruột đỏ có nhiều hạt đen, ăn ngọt và
thơm , là thực phẩm giàu vitamin a ).
- Ăn dưa dấu có ích lợi gì ? ( Ăn mát , bổ,
giúp sáng mắt ).
- Cô tiếp tục cho trẻ quan sát quả dưa gang
và hỏi :
+ Đố cháu đây là quả gì ? ( lớp đồng thanh tên
quả ).
- Cháu có nhận xét gì về quả này ? ( quả
dài, vỏ màu vàng , da nhẵn bóng, ruột trắng, hạt màu vàng, ăn có mùa thơm , vị
lạt ) . Cô bổ dưa gan cho trẻ nếm thử để trẻ biết mùi vị của nó
- Dưa gang ăn như thế nào ? ( Ăn cùng với đường
, đá hoặc xây sinh tố . Khi ăn bỏ hạt) .
- Dưa gang là thực phẩm giàu chất gì? (
Vitamin và muối khoáng ).
- Ăn dưa gang có ích lợi gì? ( Ăn mát, giúp
cơ thể khỏe mạnh , da dẻ hồng hào ).
- Cho trẻ đọc bài thơ “Na non xanh” , cô kết
hợp đưa quả na ra cho trẻ quan sát và động thanh đọc tên quả .
- Quả na như thế nào ? Nó có đặc điểm gì? Vỏ
nó ra sao ? ( Quả na tròn, vỏ sần sùi, có màu xanh, ruột trắng, có nhiều múi,
nhiều hạt, ăn ngọt và thơm, là thực phẩm giàu vitamin và muối khoáng ).
v So sánh quả : Dưa
hấu- Dưa gang .
- Cháu có nhận xét gì về hai quả này ? ( Trẻ
tự nói giống nhau và khác nhau )
+ Quả dưa hấu : Vỏ xanh , ruột đỏ , hạt đen,
có vị ngọt, là thực phẩm giàu vitamin a, giúp sáng mắt, ăn được cả hạt.
+ Quả dưa gang: Vỏ vàng, ruột trắng, hạt vàng,
có vị lạc, là thực phẩm giàu vitamin và muối khoáng , ăn bỏ hạt , ăn mát giúp
da dẻ hồng hào .
- Dưa hấu và dưa gang : quả hơi dài, vỏ nhẵn
bóng, có nhiều hạt , …
- Cô kết hợp đặt 3 loại hạt: dưa hấu- hạt na-
dưa gang trước 3 quả. Cô hỏi :
+Những hạt này ăn được không ?
+Hạt nào ăn không được ? ( Hạt na, hạt dưa
gang ) .
- Đố các cháu hạt gì dùng để nấu chè ? ( Hạt
đậu )
- Cho trẻ kể về một số hạt đậu mà trẻ biết
.( Cô kết hợp cho trẻ quan sát . Cô phát cho mỗi trẻ 3 hạt đậu : đậu ván , đậu
xanh , đậu đen ).
- Các hạt đậu này như thế nào? Nó có đặc điểm
gì ? Màu sắc , hình dáng ra sao ? ( Cháu trả lời ).
- Ngoài hạt đậu còn có hạt gì chúng ta ăn được
và còn ăn hàng ngày ?( Cháu đoán ).
- Cho trẻ quan sát hạt thóc , cho trẻ nhận xét
về hình dáng, đặc điểm của vỏ thóc, màu sắc ( Trẻ nhận xét: Hạt thóc dài , vỏ
có màu vàng và sần sùi , ruột có màu trắng , …)
- Khi bóc vỏ thóc ra thì bên trong gọị là gì
? ( Hạt gạo ).
- Tất cả các loại hạt trên là thực phẩm giàu
chất gì ? ( Thực phẩm giàu chất bột đường ).
v Cho trẻ so sánh:
Hạt đậu xanh và Hạt thóc .
- Cháu có nhận xét gì về 2 loại hạt này? Khác nhau ở
điểm nào ? Giống nhau ở điểm nào ? ( Trẻ tự nhận xét ).
+ Hạt đậu xanh : Vỏ màu xanh, nhẵn bóng, hình
dáng hơi tròn , ruột màu vàng , lớn hơn
hạt thóc
+ Hạt thóc : Vỏ màu vàng, sần sùi, Hình dáng
hơi dài và nhỏ hơn hạt đậu , Ruột màu trắng .
+ Đậu xanh và hạt thóc đều là thực phẩm giàu
chất bột đường .
Mở
rộng
: Ngoài
các loại quả, hạt ở trên cháu còn biết những loại quả và hạt nào nữa ?( Cháu kể
cô kết hợp cho trẻ quan sát, nếu có ).
- Các loại quả và hạt nạy có ích lợi gì đối với
con người chúng ta ? ( Chúng đều là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng , ăn nhiều
giúp cơ thể khỏe mạnh, da hồng hào, mau lớn, tránh bệnh tật ) .
- Muốn có nhiều quả và hạt để ăn chúng ta cần
phải làm gì ?(Gieo trồng, chăm sóc, tưới nước,
* Hoạt
động 3 : Trò chơi luyện tập củng cố .
v “Gắn tranh theo
sự phát triển của cây từ hạt” .
Cho
hai đội chơi thi đua . Cho trẻ đứng thành hai hàng dọc : một bên nam , một bên
nữ. Một số bạn đứng ở sau đọc bài thơ “ Vòng quay luân chuyển”, các bạn đứng ở
trước lần lượt thực hiện chạy lên gắn tranh theo sự phát triển của cây từ hạt
.Khi các bạn đọc xong bài thơ đội nào gắn xong trước và gắn đúng là thắng . (
Cho trẻ chơi ).
v Chơi “ Ai giỏi
nhất” .
Cho
hai đội chơi thi đua chọn thực phẩm .
+ Đôi 1 : Chọn thực phẩm giàu chất vitamin và
muối khoáng.
+ Đội 2 : Chọn thực phẩm giàu chất Vitamin a .
Trong thời gian 2 phút đội nào chọn được nhiều và đúng là thắng .
Kết thúc hoạt
động khen đội thắng cuộc , cho trẻ hát bài “ Vườn cây của ba” và đi ra ngoài
v Đánh giá cuối ngày
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: