Khi thiên nhiên nổi dậy
I. Yêu cầu :
1. Kiến thức
-
Trẻ được quan sát, khám phá tìm hiểu tác hại của bão lũ lụt
-
Mở rộng vốn từ cho trẻ, trẻ được khám phá, thử nghiệm về gió, mưa và biết được nguyên nhân gây lên
bão, lũ lụt.
2.
Kĩ năng:
- Trẻ phát triển khả năng diễn đạt mạch lạc
bằng lời, trẻ biết đặt câu hỏi và đàm thoại cùng cô và các bạn những gì trẻ hiểu
biết như tử loại miêu tả sự tàn phá của
bão, lũ lụt.
-
Trẻ hiểu nguyên nhân tác hại của chúng và cách phòng chống
II.
CHUẨN BỊ:
-
CÔ: quạt điện, quạt tay, không gian
tổ chức ngoài trời, nước, kính để làm thí nghiệm , phim chiếu về mưa bão,
sóng thần ở nhật bản vừa qua
-
Các bài hát, thơ về mưa, gió..
-
Mỗi trẻ có đủ giấy, bút vẽ tô màu tranh…
III.TIẾN
HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
·
Hoạt động 1:
Cả
lớp hát bài: “cho tôi đi làm mưa với”
Cô
đàm thoại về nội dung bài hát theo chủ đề.về gió, các hiện tượng khác xảy ra
trong thiên nhiên.
* Hoạt động 2:
-
Cô treo lần
lượt các bức tranh về thiên nhiên cho trẻ quan sát và cùng đàm thoại với trẻ.
+
Làm thí nghiệm về gió: ( có 2 loại gió: nhân tạo và gió tự nhiên ) cô giải
thích cho trẻ hiểu thế nào là gió nhân tạo ! gió tự nhiên !..
-
Cô có một cái
quạt điện, dùng bằng điện và bật quạt cho quạt quay nhẹ và tăng dần, điều gì
sẽ xảy ra khi gió mạnh.? ( cô và các cháu đều bị ngột, còn đồ dùng thì bay
ngả nghiêng, lung tung.
-
Cô cùng đặt câu
hỏi với trẻ và đàm thoại cùng trẻ về thí nghiệm đó.
+
còn nếu gió tự nhiên mà lớn thì điều gì xảy ra với cảnh vật, cây cối, động
vật và với con người
+
Cô mở băng chiếu cảnh sóng thần ở nhật bản cho trẻ xem, chiếu thiên tai ở
Việt
? Gío , mưa, bão lũ lụt có từ đâu ?
-
Vì sao? Hàng
năm con người chúng ta phải gánh chịu bao thiệt hại từ người đến của cải vì
mưa, gió, bão lũ..?
-
Cô giải thích
hiện tượng từ mây – mưa - gió – bão –
Lũ lụt.
Giáo
dục: do con người đã tàn phá rừng ,
·
Hoạt động 3:
|
H Đ CỦA TRẺ
- Cả lớp hát 1 lần
- cây cối tốt tươi
- trẻ tự trả lời
|