Khám phá khoa học
: MỘT SỐ CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG
I/ Yêu cầu:
-Trẻ
biết tên và đặc điểm nổi bật của một số
con vật sống trong rừng.
-
Rèn kỹ năng so sánh và phân loạiphân nhóm chúng theo thức ăn, vận động.
-Trẻ
có ý thức quan tâm và bảo vệ chúng, vì chúng là động vật hoang dã quí hiếm.
II/ Chuẩn bị
:
-
Mô hình một khu rừng; Một số con vật như: Hổ, Gấu, Sư tử,Khỉ,Voi, Báo.
-
Tranh lô tô về một số con vật : Sư tử,khỉ, voi, hổ ,báo, gấu, hưu,thỏ ,cáo ,…
-
Tranh một số con vật sống trong rừng và một số con vật nuôi trong gia đình ;
màu tô đủ cho cháu tô.
-
Trẻ thuộc bài hát “ ta đi vào rừng xanh”, “ chú voi con ở Bản Đôn”
-
Máy vi tính, USB có bài “ cùng múa hát dưới trăng”.
III/ Tổ chức hoạt động:
* Gây hứng
thú.
-
Cả lớp hát bài “ Chú voi con ở Bản Đôn” kết hợp làm một vài động tác minh họa.Sau
đó cho trẻ ngồi thành đội hình chữ u. cô hỏi:
+ Bài hát nói về con gì? (con voi)
+ Con voi sống ở đâu? Ngoài con voi trong rững
còn có con gì nữa ? (cháu kể )
a-Hoạt động 1 : Quan
sát- Đàm thoại – so sánh
- Trong một khu rứng nọ có rất nhiều cây to và
dòng suối mát. Các cháu nhìn xem có con gì xất hiện.
- cô xuất hiện con “voi” và cho trẻ quan sát
+ Đố cháu đó là con gì? (cháu đoán- lớp đồng
thanh.)
- Cho trẻ nhận xét về con voi?( có vòi dài, tai to, có hai ngà,
4chân to,đuôi ngắn, thích ăn mía và lá cây).
- Con voi sống riêng lẽ hay sống
theo đàn ? (sống theo đàn).
- cũng trong khu rừng đó có 1
con vật đang đi tìm thức ăn, nó có cái đuôi dài và bờm lông rất to, đố các cháu
đó là con gì?( cháu đoán- cô xuất hiện con Sư tử và cất con voi).
- Lớp đồng thanh : con Sư tử -
cá nhân: vài cháu đọc.
- Con Sư tử có những đặc điểm nổi
bật nào? ( đuôi dài, có bờm lông, có ria mép)
- Thức ăn của Sư tử là gì?( ăn
thịt sống).
- Sư tử sống theo đàn hay sống
riêng lẽ? ( sống riêng lẽ).
* So sánh: Voi –
Sư tử.
- Cho trẻ nhận xét vè đặc điểm
khác và giống nhau của hai con vật. sau đó cô chính xác lại cho trẻ:
+
Khác nhau:
·
voi
: đuôi ngắn,tai to,có vòi,có hai ngà,4 chân to, ăn mía và lá cây, sống theo
đàn.
·
Sư
tử : có đuôi dài,có bờm lông, tai nhỏ, ăn thịt sống, sống riêng lẽ.
+ Giống
nhau:Đều sống trong rừng, là động vật quí hiếm.
Cô
đưa con voi ra cho trẻ quan sát và cho trẻ đồng thah lại con voi , con sư tử.
Cô cất voi ,sư tử.
-
Cô đọc câu đố “ con gì nhảy nhót leo trèo- Mình đầy lông lá nhăn nheo làm trò”.
Đó các cháu con gì? (cháu trả lời )
-
Cô xuất hiện con Khỉ cho trẻ quan sát. Cô
hỏi:
+ Cháu hãy nhận xét đặc điểm nổi bật của con khỉ :(Cố hai chân
trước dài và hai chân sau ngắn, biết leo trèo và ăn tráicây).
+Tại sao hai chân trước dài hơn hai chân
sau?( hai chân trước dài hơn là để nó chuyền từ cành nọ sang cành kia, cây nọ sang
cây kia và với hái thức ăn dễ dàng)
+ Khỉ sống như thế nào? Theo đàn hay riêng lẽ
? ( sống theo đàn ở trên cây).
-Vậy
đố các con : “ Con gì lông vằn lông vện mắt xanh – Dáng đi uyển chuyển nhe nanh
tìm mồi, Thỏ, nai gặp phải hỡi ôi – Muôn thú khiếp sợ tôn ngôi chúa rừng? (con
Hổ).
-Cô
đưa con Hổ cho trẻ quan sát và đọc tên
“Con Hổ”.
-
Cô cất con khỉ và hỏi:
+ Con Hổ có những đặc điểm gi nổi bật? ( Lông
vằn vện, đuôi dài, có ria mép, chân có đệm thịt,ăn thịt sống)
+ Hổ sống như thế nào ? ( sống riêng lẽ ở
trong hang đá)
*So sánh:
Con
khỉ và con hổ.
- Cho trẻ nhận xét đặc điểm nổi bật của sự giống
nhau và khác nhau của hai con vật, sau đó cô chính xác lại cho trẻ nhớ:
+Khác
nhau :
·
Con
khỉ : biết leo trèo ,ăn trái cây, sống theo đàn ở trên cây,…
·
Con
Hổ: Không biết leo trưèo, ăn thịt sống, lông vằn vện, đuôi dài,sống riêng lẽ ở
trong hang đá.
+ Giống
nhau: Đều là động vật quí hiếm ,sống trong rừng.
-Cô
đưa tiếp con Gấu cho trẻ quan sát và đọc tên : “Con Gấu”.
-
Cho trẻ nói đặc điểm cấu tạo, thức ăn và cách vận động của con gấu.
-
Cô nói “ trời tối” cháu nhắm mắt , cô đưa tất cả các con vật đã giới thiệu ở
trên ra mô hình, cô nói “ trời sang” cháu mở mắt ra và đón xem con gì trở về .(
trẻ trả lời : voi, Hổ, khỉ, sư tử )
-
Ngoài những con vật ở trên, trong khu rừng còn có những con vật nào nữa? ( cháu
kể cô kết hợp cho trẻ xem tranh nếu có).
Cháu
kể xong cô nói:Tất cả các con vật này đều sống trong rừng, có con thì ăn lá
cây/ trái cây, có con thì ăn thịt sống ( vừa nói cô vừa phân các con vật ra
thành hai nhóm),nhưng chúng đều là động vật quí hiếm và rrất cần con người bảo
vệ chúng.
b-Hoạt động 2:
Trò
chơi luyện tập.
* “Chọn con vật theo yêu cầu”.
Cho hai đội chơi thi đua : Đội 1 chọn con vật
ăn thực vật ; Đội 2 chọn con vật ăn thịt sống ( ăn động vật).Cho trẻ chơi 2 lần.
*“Tô tranh con vật sống trong rừng”.
Cho trẻ về ngồi thành 6 nhóm lấy tranh và
chọn những con vật sống trong rừng rồi tô.Cô kết hợp mở nhack cho trẻ nghe.
Kết
thúc hoạt động trẻ hát bài “ ta đi vào rừng xanh” và đi ra ngoài.
v Đánh giá cuối ngày
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: