MỘT SỐ CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG

Khám phá khoa học : MỘT SỐ CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG I/ Yêu cầu: -Trẻ biết tên và  đặc điểm nổi bật của một số con vật sống trong rừng...

Khám phá khoa học : MỘT SỐ CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG

I/ Yêu cầu:
-Trẻ biết tên và  đặc điểm nổi bật của một số con vật sống trong rừng.
- Rèn kỹ năng so sánh và phân loạiphân nhóm chúng theo thức ăn, vận động.
-Trẻ có ý thức quan tâm và bảo vệ chúng, vì chúng là động vật hoang dã quí hiếm.
II/ Chuẩn bị :
- Mô hình một khu rừng; Một số con vật như: Hổ, Gấu, Sư tử,Khỉ,Voi, Báo.
- Tranh lô tô về một số con vật : Sư tử,khỉ, voi, hổ ,báo, gấu, hưu,thỏ ,cáo ,…
- Tranh một số con vật sống trong rừng và một số con vật nuôi trong gia đình ; màu tô đủ cho cháu tô.
- Trẻ thuộc bài hát “ ta đi vào rừng xanh”, “ chú voi con ở Bản Đôn”
- Máy vi tính, USB có bài “ cùng múa hát dưới trăng”.
III/ Tổ chức hoạt động:
 * Gây hứng thú.
- Cả lớp hát bài “ Chú voi con ở Bản Đôn” kết hợp làm một vài động tác minh họa.Sau đó cho trẻ ngồi thành đội hình chữ u. cô hỏi:
 + Bài hát nói về con gì? (con voi)
 + Con voi sống ở đâu? Ngoài con voi trong rững còn có con gì nữa ? (cháu kể )


a-Hoạt động 1 : Quan sát- Đàm thoại – so sánh
 - Trong một khu rứng nọ có rất nhiều cây to và dòng suối mát. Các cháu nhìn xem có con gì xất hiện.
-  cô xuất hiện con “voi” và cho trẻ quan sát
  + Đố cháu đó là con gì? (cháu đoán- lớp đồng thanh.)
- Cho trẻ nhận xét về  con voi?( có vòi dài, tai to, có hai ngà, 4chân to,đuôi ngắn, thích ăn mía và lá cây).
- Con voi sống riêng lẽ hay sống theo đàn ? (sống theo đàn).
- cũng trong khu rừng đó có 1 con vật đang đi tìm thức ăn, nó có cái đuôi dài và bờm lông rất to, đố các cháu đó là con gì?( cháu đoán- cô xuất hiện con Sư tử và cất con voi).
- Lớp đồng thanh : con Sư tử   -     cá nhân: vài cháu đọc.
- Con Sư tử có những đặc điểm nổi bật nào? ( đuôi dài, có bờm lông, có ria mép)
- Thức ăn của Sư tử là gì?( ăn thịt sống).
- Sư tử sống theo đàn hay sống riêng lẽ? ( sống riêng lẽ).
* So sánh: Voi – Sư tử.
- Cho trẻ nhận xét vè đặc điểm khác và giống nhau của hai con vật. sau đó cô chính xác lại cho trẻ: 
 + Khác nhau:
·         voi : đuôi ngắn,tai to,có vòi,có hai ngà,4 chân to, ăn mía và lá cây, sống theo đàn.
·         Sư tử : có đuôi dài,có bờm lông, tai nhỏ, ăn thịt sống, sống riêng lẽ.
 + Giống nhau:Đều sống trong rừng, là động vật quí hiếm.
Cô đưa con voi ra cho trẻ quan sát và cho trẻ đồng thah lại con voi , con sư tử. Cô cất voi ,sư tử.
- Cô đọc câu đố “ con gì nhảy nhót leo trèo- Mình đầy lông lá nhăn nheo làm trò”. Đó các cháu con gì? (cháu trả lời )
- Cô xuất hiện con  Khỉ cho trẻ quan sát. Cô hỏi:
 + Cháu hãy nhận xét  đặc điểm nổi bật của con khỉ :(Cố hai chân trước dài và hai chân sau ngắn, biết leo trèo và ăn tráicây).
  +Tại sao hai chân trước dài hơn hai chân sau?( hai chân trước dài hơn là để nó chuyền từ cành nọ sang cành kia, cây nọ sang cây kia và với hái thức ăn dễ dàng)
  + Khỉ sống như thế nào? Theo đàn hay riêng lẽ ? ( sống theo đàn ở trên cây).
-Vậy đố các con : “ Con gì lông vằn lông vện mắt xanh – Dáng đi uyển chuyển nhe nanh tìm mồi, Thỏ, nai gặp phải hỡi ôi – Muôn thú khiếp sợ tôn ngôi chúa rừng? (con Hổ).
-Cô đưa con Hổ cho trẻ quan sát và đọc tên  “Con Hổ”.
- Cô cất con khỉ và hỏi:
 + Con Hổ có những đặc điểm gi nổi bật? ( Lông vằn vện, đuôi dài, có ria mép, chân có đệm thịt,ăn thịt sống)
 + Hổ sống như thế nào ? ( sống riêng lẽ ở trong hang đá)
*So sánh: Con khỉ và con hổ.
 - Cho trẻ nhận xét đặc điểm nổi bật của sự giống nhau và khác nhau của hai con vật, sau đó cô chính xác lại cho trẻ nhớ:
  +Khác nhau :
·         Con khỉ : biết leo trèo ,ăn trái cây, sống theo đàn ở trên cây,…
·         Con Hổ: Không biết leo trưèo, ăn thịt sống, lông vằn vện, đuôi dài,sống riêng lẽ ở trong hang đá.
   + Giống nhau: Đều là động vật quí hiếm ,sống trong rừng.
-Cô đưa tiếp con Gấu cho trẻ quan sát và đọc tên : “Con Gấu”.
- Cho trẻ nói đặc điểm cấu tạo, thức ăn và cách vận động của con gấu.
- Cô nói “ trời tối” cháu nhắm mắt , cô đưa tất cả các con vật đã giới thiệu ở trên ra mô hình, cô nói “ trời sang” cháu mở mắt ra và đón xem con gì trở về .( trẻ trả lời : voi, Hổ, khỉ, sư tử )
- Ngoài những con vật ở trên, trong khu rừng còn có những con vật nào nữa? ( cháu kể cô kết hợp cho trẻ xem tranh nếu có).
Cháu kể xong cô nói:Tất cả các con vật này đều sống trong rừng, có con thì ăn lá cây/ trái cây, có con thì ăn thịt sống ( vừa nói cô vừa phân các con vật ra thành hai nhóm),nhưng chúng đều là động vật quí hiếm và rrất cần con người bảo vệ chúng.
b-Hoạt động 2: Trò chơi luyện tập.
   * “Chọn con vật theo yêu cầu”.
   Cho hai đội chơi thi đua : Đội 1 chọn con vật ăn thực vật ; Đội 2 chọn con vật ăn thịt sống ( ăn động vật).Cho trẻ chơi 2 lần.
    *“Tô tranh con vật sống trong rừng”.
     Cho trẻ về ngồi thành 6 nhóm lấy tranh và chọn những con vật sống trong rừng rồi tô.Cô kết hợp mở nhack cho trẻ nghe.
Kết thúc hoạt động trẻ hát bài “ ta đi vào rừng xanh” và đi ra ngoài.

v Đánh giá cuối ngày

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status