Tách gộp các nhóm đối tượng có số lượng 7 thành 2 phần

Phát triển nhận thức          Hoạt động LQVT  Tách gộp các nhóm đối tượng có số lượng 7 thành 2 phần I / Yêu cầu : -Trẻ hiểu nhóm ...

Phát triển nhận thức
         Hoạt động LQVT Tách gộp các nhóm đối tượng có số lượng 7 thành 2 phần

I / Yêu cầu :
-Trẻ hiểu nhóm có số lượng ban đầu là 7 trẻ có thể tách ra thành 2 nhóm hoặc nhiều nhóm nhỏ hơn bằng nhiều cách khác nhau và nói được kết quả mỗi nhóm , khi gộp lại thi trở về số lượng ban đầu .
- Trẻ biết đặt và giải đề toán thêm bớt trong phạm vi 7 .
- Rèn cho trẻ kỹ năng tách gộp , qua đó phát triển tư duy , ngôn ngữ về toán học : nhiều hơn , ít hơn , có tất cả là bao nhiêu ? bằng nhau …
- Giáo dục trẻ tích cực tham gia vào hoạt động , biết chia sẽ kinh nghiệm cùng bạn .
II / Chuẩn bị :
-Mỗi trẻ 7 máy bay ( hoặc 7 ô tô con , hoặc 7 tàu thủy , hoặc 7 thuyền buồm )
- Một số PTGT đường bộ , đường thủy , đường sắt , đường hàng không .
- 4 tranh vẽ nơi hoạt động của các loại PTGT .
III / Tổ chức hoạt động :
 * Hoạt động 1: Củng cố số lượng 7 .
- Cho trẻ chơi “ chọn PTGT ” .
  ● Cô yêu cầu : Cháu hãy chọn các PTGT bỏ vào rổ của mình .Cô đến hỏi vài trẻ :
  + Con chọn được mấy PTGT ? ( trẻ trả lời theo số phương tiện cháu đã lấy được )
  + Các con hãy làm sao trong rổ các con có đủ 7 PTGT ( trẻ thêm hoặc bớt theo số PTGT ) .
  + Cô hỏi vài trẻ :Con làm thể nào mà có 7 PTGT ? ( Lúc đầu con chọn được 4 PTGT , bạn tặng cho con thêm 3 PTGT nữa nên con có 7 PTGT ; hoặc lúc đầu con chọn được 9 PTGT , con tặng cho bạn hết 2 PTGT , con còn lại 7 PTGT ; …)

* Hoạt động 2: Tách gộp nhóm có số lượng 7 .
- Từ 7PTGT các con hãy tách ra phía bên trái của các con là 6 PTGT , vậy bên phải của các con còn lại mấy PTGT ? (Cháu làm và trả lời )
- Con có nhận xét gì về số lượng 2 nhóm vừa tách ra so với số lượng ban đầu ? ( số lượng ít đi , giảm đi so với số lượng ban đầu ) .
- Cho trẻ gộp 2 nhóm lại với nhau ( trẻ thực hiện ) .
- Con có nhận xét gì về số lượng PTGT khi gộp lại ( Số lượng PTGT khi gộp lại bằng số lượng  PTGT lúc ban đầu chưa tách ra ) .
- Cô cho trẻ tách 7 PTGT theo ý thích ( trẻ tự tách 2 nhóm theo nhiều hướng khác nhau ).
- Con tách mỗi nhóm mấy PTGT ( Cô hỏi vài trẻ có cách tách khác nhau để trẻ trả lời )
- Cho trẻ đếm số lượng mỗi nhóm và đếm gộp 2 nhóm lại .
- Bạn nào có cách tách khác với bạn ? ( trẻ trả lời ) .
- Khi gộp 2 nhóm lại thì kết qủa thế nào ? ( trẻ trả lời ) .
● Cô nói : Mỗi bạn có mỗi cách tách khác nhau , nhưng khi gộp 2 nhóm lại với nhau thì vẫn bằng số lượng ban đầu là 7 PTGT .
=> Mở rộng :
- Cô nói : Từ 7 PTGT các con hãy tách thành 2 hoặc nhiều nhóm nhỏ theo ý thích của các con ( Trẻ tự tách 2 hoặc 3 hoặc 4… nhóm theo ý thích ) .
 + Con tách mấy nhóm ? Mỗi nhóm là bao nhiêu ?khi tách ra các nhóm nhỏ thì kết quả thế nào ? ( trẻ tự so sánh và trả lời , cô ghi lại lên bảng kết quả tách nhóm của trẻ như :

                                         3 – 4 ( con tách 2 nhóm : nhóm 3 và nhóm 4 )

●  7                              2 – 2 – 3 ( con tách 3 nhóm : Nhóm 2 , nhóm 2 và nhóm 3

                        3 - 1 – 2 – 1 ( con tách  4 nhóm : nhóm 3 , nhóm 1 , nhóm 2 và nhóm 1
                   ………………………………………………………………………………………
                                                                       
ð   Cô kết luận : Từ một nhóm có số lượng là 7 chúng ta có nhiều cách tách nhóm khác nhau cho đến khi có số lượng nhỏ nhất không thể tách được .
* Hoạt động 3: Trò chơi luyên tập
 ● “ Gắn PTGT đúng nơi hoạt động ”
 Yêu cầu : Trẻ gắn PTGT đúng nơi hoạt động trong tranh vẽ ( 1 máy bay , 1 thuyền buồm , 1 xe đạp , 2 ô tô khách , 1 tàu hỏa . hoặc 1 PTGT đường hàng không , 2 PTGT đường bộ , 2 PTGT đường thủy , 1 PTGT đường sắt ; …
Cô chia trẻ thành 4 nhóm cho trẻ chơi , mỗi nhóm 1 bức tranh vẽ nơi hoạt động của các loại PTGT ( Trẻ chọn tranh và về nhóm  thảo luận rồi phân nhóm theo dấu hiệu riêng , rồi ghi lại kết quả mỗi nhóm ) .
  ● “ Lập đề toán thêm - bớt trong phạm vi 7 ” .
Cô lập mẫu một đề toán thêm cho trẻ giải , sau đó cho trẻ lập đề toán cho các bạn giải cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa ( 2 lần ) .

Cô lập mẫu 1 đề toán bớt cho tre giải ( cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa ) , sau đó cho trẻ lập đề toán cho bạn giải vài lần ( cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa) . Kết thúc hoạt động .
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status