Phát
triển nhận thức
Hoạt động LQVT Tách gộp các nhóm đối tượng có số lượng 7 thành 2 phần
I / Yêu cầu
:
-Trẻ
hiểu nhóm có số lượng ban đầu là 7 trẻ có thể tách ra thành 2 nhóm hoặc nhiều
nhóm nhỏ hơn bằng nhiều cách khác nhau và nói được kết quả mỗi nhóm , khi gộp lại
thi trở về số lượng ban đầu .
-
Trẻ biết đặt và giải đề toán thêm bớt trong phạm vi 7 .
-
Rèn cho trẻ kỹ năng tách gộp , qua đó phát triển tư duy , ngôn ngữ về toán học
: nhiều hơn , ít hơn , có tất cả là bao nhiêu ? bằng nhau …
-
Giáo dục trẻ tích cực tham gia vào hoạt động , biết chia sẽ kinh nghiệm cùng bạn
.
II / Chuẩn bị :
-Mỗi
trẻ 7 máy bay ( hoặc 7 ô tô con , hoặc 7 tàu thủy , hoặc 7 thuyền buồm )
-
Một số PTGT đường bộ , đường thủy , đường sắt , đường hàng không .
-
4 tranh vẽ nơi hoạt động của các loại PTGT .
III / Tổ chức hoạt động :
* Hoạt
động 1: Củng cố số lượng 7 .
-
Cho trẻ chơi “ chọn PTGT ” .
● Cô yêu cầu : Cháu hãy chọn các PTGT bỏ vào
rổ của mình .Cô đến hỏi vài trẻ :
+ Con chọn được mấy PTGT ? ( trẻ trả lời theo
số phương tiện cháu đã lấy được )
+ Các con hãy làm sao trong rổ các con có đủ 7
PTGT ( trẻ thêm hoặc bớt theo số PTGT ) .
+ Cô hỏi vài trẻ :Con làm thể nào mà có 7
PTGT ? ( Lúc đầu con chọn được 4 PTGT , bạn tặng cho con thêm 3 PTGT nữa nên
con có 7 PTGT ; hoặc lúc đầu con chọn được 9 PTGT , con tặng cho bạn hết 2 PTGT
, con còn lại 7 PTGT ; …)
*
Hoạt động 2: Tách gộp nhóm có số lượng 7 .
-
Từ 7PTGT các con hãy tách ra phía bên trái của các con là 6 PTGT , vậy bên phải
của các con còn lại mấy PTGT ? (Cháu làm và trả lời )
-
Con có nhận xét gì về số lượng 2 nhóm vừa tách ra so với số lượng ban đầu ? ( số
lượng ít đi , giảm đi so với số lượng ban đầu ) .
-
Cho trẻ gộp 2 nhóm lại với nhau ( trẻ thực hiện ) .
-
Con có nhận xét gì về số lượng PTGT khi gộp lại ( Số lượng PTGT khi gộp lại bằng
số lượng PTGT lúc ban đầu chưa tách ra )
.
-
Cô cho trẻ tách 7 PTGT theo ý thích ( trẻ tự tách 2 nhóm theo nhiều hướng khác
nhau ).
-
Con tách mỗi nhóm mấy PTGT ( Cô hỏi vài trẻ có cách tách khác nhau để trẻ trả lời
)
-
Cho trẻ đếm số lượng mỗi nhóm và đếm gộp 2 nhóm lại .
-
Bạn nào có cách tách khác với bạn ? ( trẻ trả lời ) .
-
Khi gộp 2 nhóm lại thì kết qủa thế nào ? ( trẻ trả lời ) .
●
Cô nói : Mỗi bạn có mỗi cách tách khác nhau , nhưng khi gộp 2 nhóm lại với nhau
thì vẫn bằng số lượng ban đầu là 7 PTGT .
=>
Mở rộng :
-
Cô nói : Từ 7 PTGT các con hãy tách thành 2 hoặc nhiều nhóm nhỏ theo ý thích của
các con ( Trẻ tự tách 2 hoặc 3 hoặc 4… nhóm theo ý thích ) .
+ Con tách mấy nhóm ? Mỗi nhóm là bao nhiêu
?khi tách ra các nhóm nhỏ thì kết quả thế nào ? ( trẻ tự so sánh và trả lời ,
cô ghi lại lên bảng kết quả tách nhóm của trẻ như :
3 – 4 ( con tách 2 nhóm : nhóm 3 và nhóm 4
)
● 7 2 – 2 – 3 ( con
tách 3 nhóm : Nhóm 2 , nhóm 2 và nhóm 3
3 - 1 – 2 – 1 ( con
tách 4 nhóm : nhóm 3 , nhóm 1 , nhóm 2
và nhóm 1
………………………………………………………………………………………
ð Cô kết luận : Từ một nhóm
có số lượng là 7 chúng ta có nhiều cách tách nhóm khác nhau cho đến khi có số
lượng nhỏ nhất không thể tách được .
* Hoạt động 3: Trò chơi luyên tập
● “ Gắn
PTGT đúng nơi hoạt động ”
Yêu cầu : Trẻ gắn PTGT đúng nơi hoạt động
trong tranh vẽ ( 1 máy bay , 1 thuyền buồm , 1 xe đạp , 2 ô tô khách , 1 tàu hỏa
. hoặc 1 PTGT đường hàng không , 2 PTGT đường bộ , 2 PTGT đường thủy , 1 PTGT
đường sắt ; …
Cô
chia trẻ thành 4 nhóm cho trẻ chơi , mỗi nhóm 1 bức tranh vẽ nơi hoạt động của
các loại PTGT ( Trẻ chọn tranh và về nhóm
thảo luận rồi phân nhóm theo dấu hiệu riêng , rồi ghi lại kết quả mỗi
nhóm ) .
● “ Lập
đề toán thêm - bớt trong phạm vi 7 ” .
Cô
lập mẫu một đề toán thêm cho trẻ giải , sau đó cho trẻ lập đề toán cho các bạn
giải cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa ( 2 lần ) .
Cô
lập mẫu 1 đề toán bớt cho tre giải ( cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa ) , sau đó
cho trẻ lập đề toán cho bạn giải vài lần ( cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa) . Kết
thúc hoạt động .
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: