HĐ
LQVT : Tách gộp nhóm có số lượng 9
thành 2 phần bằng các cách khác nhau
I
/ Yêu cầu :
- Trẻ biết tách nhóm có số lượng ban đầu
là 9 thành 2 nhóm bằng nhiều cách khác
nhau và nói được kết quả mỗi nhóm , khi gộp lại thì trở về số lượng ban đầu .
- Rèn kỹ năng tách gộp và kỹ năng lập - giải
đề toán trong phạm vi 9 .
- Trẻ có thái độ tích cực tham gia vào
cac hoạt động , biết chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn .
II
/ Chuẩn bị :
-
Một cành cây có nhiều lá vàng đủ cho mỗi cháu 9 lá .
- 2 rổ quả các loại . 2 bó hoa có các loại
hoa : Hoa cánh tròn ; hoa cánh dài , hoa màu đỏ ; hoa màu vàng ; hoa màu trắng
; hoa màu tím .
- 1 số loại rau, hoa , củ , quả đều có số
lượng là 9 để trẻ lập đề toán .
III
/ Tổ chức hoạt động :
*
Hoạt động 1: củng cố số lượng 9 .
- Cho trẻ chơi trò chơi “ Nhặt lá rơi ”
. Cô nói : Hôm nay không khí nóng bức cô cháu mình cùng mở quạt cho mát nhé ! (
Cô bật quạt ) .
- Cô đưa cành cây có lá vàng ra , cô bấm
quạt số mạnh cho lá rơi và cho cháu đi nhạt lá rơi ( cô cháu cùng nhặt lá bỏ
vào rổ ) .
- kết thúc trò chơi cho trẻ đếm xem cháu
nhặt được bao nhiêu lá rơi ( Trẻ đếm số lá của mình đã nhặt được ) .
- Cháu nào đã nhặt được nhiều hơn 8 chiếc
lá ? Cháu nào nhặt được ít hơn 8 chiếc lá ? ( Trẻ trả lời ) .
- Cháu hãy làm sao để trong rổ của mỗi
cháu có 9 chiếc lá ? ( Trẻ từ phân chia số lá trẻ đã nhặt được để trong rổ mỗi
trẻ có 9 chiếc lá ) .
- Cô hỏi vài trẻ : Làm thế nào con có đủ
9 chiếc lá ? ( Lúc đầu con nhặt được 5 chiếc lá , bạn cho con thêm 4 chiếc lá nữa
là được 9 chiếc lá ; hoặc lúc đầu con nhặt được 12 chiếc lá, con cho bạn hết 3
chiếc lá , con còn lại 9 chiếc lá ; … ) .
* Hoạt động 2: Tách gộp nhóm có số lượng 9 .
-Từ 9 chiếc lá con hãy tách ra phía bên
trái con 2 chiếc lá , vậy bên phải con còn lại mấy chiếc lá ? ( Trẻ làm và trả
lời ) .
- Con có nhận xét gì về số lượng 2 nhóm
con vừa tách ra so với số lượng ban đầu ? ( Số lượng ít đi; giảm đi so với số
lượng ban đầu ) .
- Cho trẻ gộp hai nhóm lại với nhau ( Trẻ
thức hiện ) .
- Con có nhận xét gì về số lượng lá khi
gộp lại ? ( Số lượng lá khi gộp lại bằng số lượng lá ban đầu chưa tách ra ) .
- Cô cho trẻ tách 9 chiếc lá thành 2
nhóm tùy thích ( Trẻ từ tách 2 nhóm theo nhiều hướng khác nhau ) .
- Con tách mỗi nhóm mấy bông hoa ? ( Cô
hỏi vài trẻ có cách tách khác nhau để trẻ trả lời ) .
- Cho trẻ đếm số lượng mỗi nhóm và đếm gộp
hai nhóm lại .
- Bạn nào có cách tách khác nhóm của bạn
? ( Trẻ trả lời ) .
- Khi gộp hai nhóm lại thì kết quả thế
nào ? ( Trẻ trả lời ) .
·
Cô
nói : Mỗi bạn có mỗi cách tách khác nhau , nhưng khi gộp 2 nhóm lại với nhau
thì vẫn bằng số lượng ban đầu là 9 chiếc lá .
·
Mở rộng :
-Từ 9 chiếc lá các con hãy tách thành 2
hoặc nhiều nhóm nhỏ khác theo ý thích của con ( trẻ tự tách 2 hoặc 3 , 4 , 5 ,6
,7 , 8 nhóm theo ý thích của trẻ ) . Cô đến vài trẻ và hỏi :
+
Con tách mấy nhóm , mỗi nhóm là bao nhiêu ? Khi tách ra các nhóm nhỏ thì kết quả
như thế nào ? ( Trẻ tự so sánh và trả lời ) . Cô ghi lại lên bảng kết quả tách
nhóm của trẻ như :
4
– 5 ( Con tách 2 nhóm : nhóm 4 và nhóm 5 )
2 – 3 – 4 ( con tách 3 nhóm : nhóm 2
nhóm 3 và nhóm 4 )
9 1 – 3 –
2 – 3 ( Con tách 4 nhóm : nhóm 1 nhóm 3
nhóm 2 và nhóm 3 )
……………………………………………………………………………….
·
Cô kết luận : Từ một nhóm
có số lượng là 9 , chúng ta có nhiều cách tách nhóm khác nhau , cho đến khi có
số lượng nhỏ nhất không thể tách được .
*Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập .
Ø -Chơi “ Phân loại rau , hoa , quả ” .
-Yêu cầu trẻ phân nhóm theo dấu hiệu
riêng qua đồ chơi ( Quả một hạt : 3 quả , quả ít hạt : là 1 quả , quả nhiều hạt
: 5 quả ; hoặc quả có vỏ sần sùi : 4 quả
, quả có vỏ nhẵn : 5 quả ; hoặc quả to - quả nhỏ ; quả tròn – quả dài ; rau ăn
lá : 2 cây , rau ăn quả : 5 quả , rau ăn
củ : 2 củ ; hoặc hoa màu đỏ : 2 , hoa
màu vàng : 4, hoa màu trắng : 1 , hoa màu tím : 2 ; hoa cánh tròn – hoa cánh
dài ; … )
-
Cô chia trẻ thành 6 nhóm :
+
Nhóm 1 và 3 : Mỗi nhóm một rổ rau các loại
+
Nhóm 2 và 5 : Mỗi nhóm một bó hoa các loại .
+
nhóm 4 và 6 : Mỗi nhóm một rổ quả các loại .
-Trẻ về nhóm lấy rau , hoa , quả ra rồi
thảo luận và phân nhóm theo dấu hiệu riêng rồi ghi lại kết quả mỗi nhóm .
Ø “ Lập và giải đề toán thêm bớt trong phạm vi 9 ”
- Cô lập mẫu một đề toán thêm cho trẻ giải
, sau đó cho trẻ lập đề toán cho các bạn giải .( Cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa
) 2 lần .
- Cô cho trẻ lập đề toán bớt cho bạn giải
, cô kết hợp gắn đồ gắn minh họa . ( Nếu trẻ lập đề toán bớt chưa được , cô thực
hiện mẫu một lần cho trẻ giải , sau đó trẻ thực hiện vài lần ) .
- Kết thúc hoạt động
v Đánh giá cuối ngày
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: