Tách gộp nhóm có số lượng 9 thành 2 phần bằng các cách khác nhau

HĐ LQVT :  Tách gộp nhóm có số lượng 9 thành 2 phần bằng các cách khác nhau I / Yêu cầu : - Trẻ biết tách nhóm có số lượng ban đầu...

HĐ LQVT : Tách gộp nhóm có số lượng 9
thành 2 phần bằng các cách khác nhau

I / Yêu cầu :
- Trẻ biết tách nhóm có số lượng ban đầu là 9 thành 2 nhóm  bằng nhiều cách khác nhau và nói được kết quả mỗi nhóm , khi gộp lại thì trở về số lượng ban đầu .
- Rèn kỹ năng tách gộp và kỹ năng lập - giải đề toán trong phạm vi 9 .
- Trẻ có thái độ tích cực tham gia vào cac hoạt động , biết chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn .
II / Chuẩn bị :
-  Một cành cây có nhiều lá vàng đủ cho mỗi cháu 9 lá .
- 2 rổ quả các loại . 2 bó hoa có các loại hoa : Hoa cánh tròn ; hoa cánh dài , hoa màu đỏ ; hoa màu vàng ; hoa màu trắng ; hoa màu tím .
- 1 số loại rau, hoa , củ , quả đều có số lượng là 9 để trẻ lập đề toán .


III / Tổ chức hoạt động :
* Hoạt động 1: củng cố số lượng 9 .
- Cho trẻ chơi trò chơi “ Nhặt lá rơi ” . Cô nói : Hôm nay không khí nóng bức cô cháu mình cùng mở quạt cho mát nhé ! ( Cô bật quạt ) .
- Cô đưa cành cây có lá vàng ra , cô bấm quạt số mạnh cho lá rơi và cho cháu đi nhạt lá rơi ( cô cháu cùng nhặt lá bỏ vào rổ ) .
- kết thúc trò chơi cho trẻ đếm xem cháu nhặt được bao nhiêu lá rơi ( Trẻ đếm số lá của mình đã nhặt được ) .
- Cháu nào đã nhặt được nhiều hơn 8 chiếc lá ? Cháu nào nhặt được ít hơn 8 chiếc lá ? ( Trẻ trả lời ) .
- Cháu hãy làm sao để trong rổ của mỗi cháu có 9 chiếc lá ? ( Trẻ từ phân chia số lá trẻ đã nhặt được để trong rổ mỗi trẻ có 9 chiếc lá ) .
- Cô hỏi vài trẻ : Làm thế nào con có đủ 9 chiếc lá ? ( Lúc đầu con nhặt được 5 chiếc lá , bạn cho con thêm 4 chiếc lá nữa là được 9 chiếc lá ; hoặc lúc đầu con nhặt được 12 chiếc lá, con cho bạn hết 3 chiếc lá , con còn lại 9 chiếc lá ; … ) .
*  Hoạt động 2: Tách gộp nhóm có số lượng 9 .
-Từ 9 chiếc lá con hãy tách ra phía bên trái con 2 chiếc lá , vậy bên phải con còn lại mấy chiếc lá ? ( Trẻ làm và trả lời ) .
- Con có nhận xét gì về số lượng 2 nhóm con vừa tách ra so với số lượng ban đầu ? ( Số lượng ít đi; giảm đi so với số lượng ban đầu ) .
- Cho trẻ gộp hai nhóm lại với nhau ( Trẻ thức hiện ) .
- Con có nhận xét gì về số lượng lá khi gộp lại ? ( Số lượng lá khi gộp lại bằng số lượng lá ban đầu chưa tách ra ) .
- Cô cho trẻ tách 9 chiếc lá thành 2 nhóm tùy thích ( Trẻ từ tách 2 nhóm theo nhiều hướng khác nhau ) .
- Con tách mỗi nhóm mấy bông hoa ? ( Cô hỏi vài trẻ có cách tách khác nhau để trẻ trả lời ) .
- Cho trẻ đếm số lượng mỗi nhóm và đếm gộp hai nhóm lại .
- Bạn nào có cách tách khác nhóm của bạn ? ( Trẻ trả lời ) .
- Khi gộp hai nhóm lại thì kết quả thế nào ? ( Trẻ trả lời ) .
·        Cô nói : Mỗi bạn có mỗi cách tách khác nhau , nhưng khi gộp 2 nhóm lại với nhau thì vẫn bằng số lượng ban đầu là 9 chiếc lá .
·        Mở rộng :
-Từ 9 chiếc lá các con hãy tách thành 2 hoặc nhiều nhóm nhỏ khác theo ý thích của con ( trẻ tự tách 2 hoặc 3 , 4 , 5 ,6 ,7 , 8 nhóm theo ý thích của trẻ ) . Cô đến vài trẻ và hỏi :
 + Con tách mấy nhóm , mỗi nhóm là bao nhiêu ? Khi tách ra các nhóm nhỏ thì kết quả như thế nào ? ( Trẻ tự so sánh và trả lời ) . Cô ghi lại lên bảng kết quả tách nhóm của trẻ như :
                                                            4 – 5 ( Con tách 2 nhóm : nhóm 4 và nhóm 5 )
                                              2 – 3 – 4 ( con tách 3 nhóm : nhóm 2 nhóm 3 và nhóm 4 )
        9                          1 – 3 – 2 – 3  ( Con tách 4 nhóm : nhóm 1 nhóm 3 nhóm 2 và nhóm 3 )
                        ……………………………………………………………………………….
·        Cô kết luận : Từ một nhóm có số lượng là 9 , chúng ta có nhiều cách tách nhóm khác nhau , cho đến khi có số lượng nhỏ nhất không thể tách được .
*Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập .
Ø  -Chơi “ Phân loại rau , hoa , quả ” .
-Yêu cầu trẻ phân nhóm theo dấu hiệu riêng qua đồ chơi ( Quả một hạt : 3 quả , quả ít hạt : là 1 quả , quả nhiều hạt : 5 quả  ; hoặc quả có vỏ sần sùi : 4 quả , quả có vỏ nhẵn : 5 quả ; hoặc quả to - quả nhỏ ; quả tròn – quả dài ; rau ăn lá : 2  cây , rau ăn quả : 5 quả , rau ăn củ : 2 củ ; hoặc  hoa màu đỏ : 2 , hoa màu vàng : 4, hoa màu trắng : 1 , hoa màu tím : 2 ; hoa cánh tròn – hoa cánh dài ; … )
-  Cô chia trẻ thành 6 nhóm :
 + Nhóm 1 và 3 : Mỗi nhóm một rổ rau các loại
 + Nhóm 2 và 5 : Mỗi nhóm một bó hoa các loại .
 + nhóm 4 và 6 : Mỗi nhóm một rổ quả các loại .
-Trẻ về nhóm lấy rau , hoa , quả ra rồi thảo luận và phân nhóm theo dấu hiệu riêng rồi ghi lại kết quả mỗi nhóm .
Ø  “ Lập và giải đề toán thêm bớt trong phạm vi 9 ”
- Cô lập mẫu một đề toán thêm cho trẻ giải , sau đó cho trẻ lập đề toán cho các bạn giải .( Cô kết hợp gắn đồ dùng minh họa ) 2 lần .
- Cô cho trẻ lập đề toán bớt cho bạn giải , cô kết hợp gắn đồ gắn minh họa . ( Nếu trẻ lập đề toán bớt chưa được , cô thực hiện mẫu một lần cho trẻ giải , sau đó trẻ thực hiện vài lần ) .
- Kết thúc hoạt động
v Đánh giá cuối ngày
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status