CHỦ ĐỀ 8: BÉ ĐI CHƠI
BẰNG CÁC PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
Từ ngày ..../.... đến
ngày 02/.../2017
I. Đón trẻ
- Cô vui tươi niềm nở với trẻ,
dạy trẻ biết cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định.
- Dạy trẻ chào cô, chào bố mẹ,
chào các bạn khi đến lớp.
- Trao đổi nhanh với phụ huynh về
các hoạt động ở trường cũng như tình hình sức khoẻ của trẻ.
- Trò chuyện với trẻ về hôm nay
ai đưa trẻ đến trường? đi bằng PTGT gì?
- Xem tranh ảnh trò chuyện, đọc
thơ, múa hát, kể chuyện có trong chủ đề.
- Cho trẻ chơi với đồ chơi ở các
góc.
- Chuẩn bị đồ dùng chuyển sang HĐ
khác
II. Thể dục sáng
Tuần 2+4+6 tập với vòng, gậy.
1. Mục tiêu
- Trẻ được hít thở không khí
trong lành và tắm nắng buổi sáng.
- Biết tập các động tác theo cô
qua đó phát triển cơ bắp dây chằng, chiều cao cho trẻ.
- Trẻ tập trung ngay ngắn khi có
hiệu lệnh, và biết làm theo hiệu lệnh
của cô.
- Trẻ có thói quen tập TD, có
tinh thần tập thể, tính kỷ luật và tinh thần đoàn kết.
- Giúp cho trẻ có tinh thần thoải
mái khi tham gia các hoạt động khác
- GD trẻ có thói quen thể dục
sáng để có cơ thể khoẻ mạnh
2. Chuẩn bị
- Sân tập sạch sẽ bằng phẳng
- Đầu tóc, quần áo cô và trẻ gọn
gàng, phù hợp.
- Vòng , gậy.
- Tâm sinh lý thoải mái.
3. Tổ chức HĐ
a. Khởi động
- Cô trò chuyện cùng trẻ
- Thể dục sáng để làm gì? => GD trẻ có thói
quen thể dục sáng.
- Cô và trẻ cùng khởi động nhé! Cô cho trẻ
khởi động các khớp tay, chân, bả vai….
b. Trọng động
- Cho trẻ tập với các động tác
cùng cô với vòng hoặc gậy.
+ Đtác hô hấp: 2-3 lần
+ Đtác tay vai: 2-3 lần
+ Đtác lườn bụng: 2-3 lần
+ Đtác hô hấp: 2-3 lần
- Khuyến khích động viên trẻ tập theo cô
c. Hồi tĩnh
- Cô và trẻ đi lại nhẹ nhàng 2-3 phút.
III. Chơi HĐ góc
- Chơi vào thứ 2,4,6 trong tuần.
- Dự kiến nội dung chơi
- Góc thao tác vai:
+ Chơi bán hàng: các loại đồ chơi PTGT
+ Chơi bán các mũ bảo
hiểm xe máy.
- Góc hoạt động với đồ vật:
+ Xem tranh ảnh, lô tô
các loại PTGT.
+ Phân biệt to - nhỏ
+ Tháo xếp tháp 8 tầng
+ Xâu vòng trang trí xe
ôtô
+ Nặn bánh xe ôtô
+ Phân biệt màu xanh –
Màu đỏ
+ Xếp gara ôtô, cổng
ôtô, tàu hỏa, thuyền buồm, ôtô…
- Góc vận động:
+ Chơi với các dụng cụ thể
dục: Gậy, vòng, xe kéo đẩy.
+ Chơi trò chơi vận
động phù hợp….
+ Chơi với cát, nước.
+ Xem tranh chuyện các
loại, tập mở sách chuyện.
+ Hát, VĐTN các bài trong chủ đề
1. Mục tiêu
- Thoả mãn nhu cầu chơi của trẻ và khám phá những điều
mới lạ xung quanh trẻ.
- Hình thành khả năng phối hợp các giác quan của trẻ,
phát triển các cơ ngón tay và vận động của trẻ.
- Bước đầu trẻ biết tập chơi với đồ dùng đồ chơi, biết
cách sử dụng đồ dùng đồ chơi
- Trẻ hứng thú chơi, không tranh giành đồ dùng đồ chơi
của bạn trong khi chơi.
- Chơi xong biết thu dọn đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui
định cùng cô.
2. Chuẩn bị
- Đồ dùng đồ chơi các loại PTGT, mũ bảo hiểm xe máy.
- Đồ chơi nấu ăn: Xoong, nồi, bếp,bát, thìa, dao.
- Các dụng cụ thể dục: Vòng, gậy, xe kéo đẩy.
- Tháp 8 tầng, sáp màu, đất nặn, giấy vẽ.
- Tranh ảnh, một số trò chơi, bài hát trong chủ đề.
- Lô tô các PTGT.
- Đồ dùng đồ chơi các góc sắp xếp, trang trí, theo chủ
đề.
3. Tổ chức hoạt động
a. Bước 1: Thoả thuận trước khi chơi
* Gây hứng thú
- Cô cho trẻ chơi TC, hát múa, đọc thơ => Trò
chuyện về chủ đề và dẫn dắt trẻ vào hoạt động
* Giới thiệu góc chơi- lựa chọn chủ đề chơi
- Góc thao tác vai có đồ chơi các loại PTGT, mũ bảo hiểm…..dùng
để bán hàng đấy.
- Góc hoạt động với đồ vật có tranh ảnh để trò chuyện
về các loại PTGT….đồ chơi của bé, xâu vòng trang trí xe ôtô, tháo lắp tháp 8
tầng, nặn bánh xe ôtô….
- Góc vận động
có các trò chơi vân động, chơi với cát nước….. Tập mở sách, xem sách,
tranh chuyện.
- Chúng mình thích chơi với những đồ chơi đó không?
- Khi chơi chúng mình chơi như thế nào?
- Có ném đồ dùng đồ chơi không? Chơi xong chúng mình
phải làm gì?
- Cô mời trẻ về góc trẻ thích và chơi.
- Cô bao quát và cân đối trẻ ở các góc.
b. Bước 2: Quá trình chơi
- Cô đi nhanh đến từng góc chơi, quan sát trẻ chơi và
nhập vai chơi cùng trẻ.
- Cung cấp kinh nghiệm chơi cho trẻ.
+ Đối với trẻ chưa biết thao tác với đồ vật cô cần
hướng dẫn trẻ, cô có thể làm mẫu hoặc gợi ý trẻ bằng lời.
+ Đối với những trẻ đã biết cô động viên khuyến khích
trẻ kịp thời và nâng cao yêu cầu giúp trẻ hứng thú và say sưa hơn.
VD: Ở góc thao tác vai trẻ chưa biết bán hàng cô nhập vai
chơi cùng trẻ: Bác bán hàng ơi, tôi muốn mua 1 chiếc xe máy để đi, bác tư vấn
dùm tôi cái loại tiết kiệm nhiên liệu ấy…..
- Quan sát trong quá trình chơi của trẻ: Chú ý đến các
kỹ năng chơi của trẻ, kỹ năng giao tiếp, thao tác với đồ dùng đồ chơi… để uấn
nắn kịp thời.
- Sử lí các tình huống kịp thời khi xảy ra
- Gợi ý để trẻ đổi góc chơi nếu thấy trẻ chán.
c. Bước 3: Nhận xét buổi chơi
- Trước
khi cô báo tín hiệu kết thúc cô cần đặt câu hỏi và hỏi trẻ đã làm được gì? Chơi
có vui không?
- Cho trẻ tự nhận xét các bạn ai chơi ngoan? Ai chơi
hư?
- Cô nhận xét chung ngắn gọn, khuyến khích động viên
trẻ tạo niềm vui hứng thú cho trẻ vào các giờ sau.
* Kết thúc
- Cô cho trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi theo từng góc
chơi ( vừa thu dọn vừa hát bài “ Giờ chơi đã hết” ) Chú ý đến kỹ năng sắp xếp đồ
dùng đồ chơi của trẻ.
IV. Chơi HĐNT - Dạo chơi
Tổ chức vào
thứ 3, 5 trong tuần.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: