LĨNH VỰC: GDPT NGÔN NGỮ
Đề tài: TRUYỆN CẬU BÉ MŨI DÀI
I/ Mục đích - Yêu cầu:
-
Trẻ biết tên
truyện, tên nhân vật và hiểu nội dung câu chuyện, biết sự cần thiết và
tác dụng của các giác quan.
-
Phát triển
ngôn ngữ cho thẻ thông qua việc làm quen với từ mới rèn trẻ trả lời
đủ câu rõ ràng.
-
Giáo dục trẻ
biết quý trọng và giữ gìn vệ sinh các bộ phận trên cơ thể.
II./ Chuẩn bị:
-
Mô hình
truyện “Cậu bé mũi dài”
- Powerpoint truyện : “Cậu bé mũi dài”
III/ Tiến trình hoạt động:
v HĐ 1: Nào ta cùng hát
-
Lớp cùng
hát bài + vận động minh họa “cái mũi”
-
Các con vừa
hát bài hát nói về cái gì?
-
Cái mũi có
tác dụng gì?
-
Cái mũi là
bộ phận quan trọng không thể thiếu của cơ thể chúng ta. Nhờ có mũi
mà chúng ta thở được và ngửi được. Vậy mà có bạn lại muốn vứt nó
đi các con biết bạn đó là ai không?
-
Đúng rồi là
cậu bé trong câu truyện cậu bé mũi dài
v HĐ 2:Cô kể chuyện “Cậu bé mũi dài”:
* Cô
kể lần 1: Diễn cảm bằng lời+ mô
hình + nội dung
-
Cô vừa kể cho
chúng mình nghe câu chuyện gì?
-
Trong câu
chuyện có những nhân vật nào?
-
Nội dung: Câu
truyện kể về 1 cậu bé có cái mũi rất dài. Vì vướng quá không trèo hái táo được
nên cậu muốn vứt đi tất cả mắt, mũi, tai…. Khi được các bạn giải thích cậu đã
hiểu ra và luôn cần gũi, vệ sinh sạch sẽ các bộ phận trên cơ thể của mình.
-
Để biết rõ hơn
các nhân vật trong chuyện chúng mình hãy lắng nghe cô giáo kể lại một lần nữa
nhé!
* Cô kể lần
2: Kể kết hợp trên power point
-
Bạn nào giỏi
cho cô Tuyến biết cậu bé trong câu chuyện có tên là gì?
-
Trong câu
truyện có những nhân vật nào?
* Giải thích từ khó:
+
Rực rỡ: Tức là có màu sắc tươi sáng nổi bật hẳn lên và làm
cho ai cũng phải chú ý.
+
Gió thổi vi vu: gió thổi nhè nhẹ qua cành lá
+
Sai trĩu quả: Nhiều quả đến mức cong cả cành cây.
*
Đàm thoại:
-
Một buổi sáng
cậu bé ra vườn và nhìn thấy những gì?
-
Cậu bé đã làm
gì khi nhìn thấy cây táo?
-
Thế cậu có
trèo được lên cây táo không? Vì sao?
-
Bực quá cậu bé
mũi dài đã nói như thế nào?
-
Ai ở gần đó đã
nghe thấy điều ước của Bé Mũi Dài?
-
Ong đã nói gì
với bạn Mũi Dài?
-
Sau đó lại có
ai đến khuyên Mũi Dài?
-
Chim Họa Mi đã
khuyên Mũi Dài như thế nào?
-
Còn những cô
Hoa đã nói gì với Mũi Dài?
-
Khi nghe các
bạn khuyên thì bé mũi dài nhận ra điều gì?
-
Vậy muốn cho
các bộ phận trên cơ thể luôn sạch sẽ chúng mình phải làm gì?
* Giáo dục:
Tất cả các bộ phận trên cơ thể của chúng ta đều rất quan trọng tai
để nghe, mắt để nhìn mũi để thở và ngửi...Vậy nên các con phải
biết giữ gìn vệ sinh thân thể luôn
sạch sẽ. Muốn cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh thì các con cần ăn đầy
đủ các chất dinh dưỡng hợp vệ sinh và Các con cần phải tập thể dục
sáng hằng ngày nữa đó.
v HĐ3: Ai nhanh hơn
-
Vừa rồi cậu
bé mũi dài rất thích ăn táo nhưng mũi của cậu bé dài nên không thể
hái táo được. Cô có ý rất hay bây giờ chúng mình cùng hái những
quả táo ngon tặng cho cậu bé nhé!
-
Để tăng phần
hấp dẫn thì cô sẽ cho các con thi đua “Hái táo tặng bạn”. C.c có
đồng ý không? Bây giờ các con cùng chú ý nghe cô giải thích.
-
Cách chơi: Cô chia c.c thành 3 đội. Lần lượt từng bạn đi
trong đường hẹp lên hái những quả táo bỏ vào rổ của đội mình rồi
chạy về cuối hàng. Khi bạn thứ nhất hái xong bạn thứ hai sẽ tiếp
tục cuộc chơi của mình cho đến bạn cuối cùng. Nên nhớ mỗi lần các
con chỉ được hái một quả táo thôi nhé! Đội nào hái nhanh và được
nhiều quả táo nhất đội đó sẽ là đội chiến thắng. Thời gian là một
bài hát và kết thúc khi nào nhạc dừng. Các con đã sẵn sàng chưa
nào?
-
Trẻ bắt đầu
chơi, cô quan sát
-
Cô nhận xét.
-
Ah c.c ơi
chúng ta đã hái rất nhiều quả táo ngon ngọt. Chúng ta cùng nhanh chân
mang đến tặng cho bạn mũi dài đi nào!
v
Cũng cố: hỏi lại đề tài
v Kết thúc: Nhận xét tuyên dương theo tình hình lớp họcĐể tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: