Chủ đề nhánh: Nước –Nước ô
nhiểm
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTNN: TRUYỆN “ HỒ NƯỚC
VÀ MÂY ”
1. Kiến thức:
- Biết ăn đủ chất
để cơ thể phát triển, có ý thức vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường sạch sẽ
,biêt chăm sóc bạn ,bản thân khi thời tiết thay đổi .
- Hiểu nội dung truyện
,biết trả lời được câu hỏi của cô và kể chuyện hấp dẫn.
- Kích thích sự
sáng tạo của trẻ , thông qua các góc
chơi và sử dụng các nguyên vật liệu mở
để thiết kế các đồ dùng đồ chơi , thể
hiện đúng vai chơi của mình.
- Trẻ ôn kiến
thức của bài cũ, làm quen kiên thức mới.
- Biết chơi các trò chơi “Học tập, trò chơi vận động, Khám phá khoa học, và
các trò chơi trong các hoạt động trong
ngày theo sự hướng dẫn của cô.
2. Kỹ năng :
- Luyên kỹ năng ghi nhớ, chú ý và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Luyện kỹ năng kể diễn cảm cho trẻ.
- Có một số kỹ năng khéo léo và sáng tạo khi chơi với các nguyên vật liệu
mở.
- Rèn cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ và lau chùi bàn ghế ,biết vệ sinh
cá nhân và vệ sinh môi trường .
3. Hoạt động tăng cường
tiếng việt
- Đọc to rõ các
từ: Nước giếng, nước mưa, nước biển.
- Hiểu nghĩa của
các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các câu đơn giản.
4.
Thái độ :
-Trẻ hứng thú tham gia các hoạt
động trong ngày theo sự hướng dẫn của cô.
- Yêu thiên nhiên ,biết bảo vệ môi trường
- Biết quan tâm, chăm sóc những người thân , bạn bè ,cô giáo và ứng sử phù
hợp với mọi người xung quanh trẻ.
II. CHUẨN BỊ
- Không gian tổ chức : Trong lớp
- Phương pháp : Đàm thoại,kể diễn cảm.
- Nội dung tích hợp : Â-N.
“Cho tôi đi làm mưa”
MTXQ: Hiện tượng thiên nhiên
TH: Vẽ mây ,mưa và nước
- Đồ dùng phương tiện : Tranh nội dung truyện .
+ 1 số đồ dùng
chơi ngoài trời như: lá cây, phấn, bóng, diều, rổ, hột me.
+ Tranh truyện,
tranh nội dung, tranh sáng tạo…
+ ĐDVS cho cá
nhân, sắp xếp bàn ghế và thiết kế môi trường cho từng hoạt động.
III.
CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN NGÀY:
1. Đón trẻ, trò
chuyện, điểm danh .
2.Thể dục buổi
sáng. Tập theo nhịp hô
3. Hoạt động
ngoài trời.
Dạo sân trường, dự đoán những điều có thể
xảy ra trong ngày ,chào đón ngày cuối tuần .
Cô cháu cùng trò chuyện
các nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt.
- Ôn bài cũ : PTNT :
Khám phá về nước.
- Làm quen bài mới : PTNN: Truyện hồ
nước nà mây.
-Trò chơi vận động: Nhảy qua suối.
-Trog chơi dân gian: Chìm nổi.
4. Hoạt động tăng cường tiếng việt
- Đọc to rõ các từ: Nước giếng, nước mưa, nước biển.
- Hiểu nghĩa của
các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các câu đơn giản.
5 . Hoạt
động chung có chủ đích.
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ : Hồ nước và mây
Hoạt động 1: Trò
chuyện - gây hứng thú
- Cho trẻ xem về một số hình
ảnh: Mây, mưa, ông mặt trời, hồ nước, sông suối. (kết hợp nhạc).
- Vừa rồi các con được xem hình
ảnh về gì?
- Đó là một số yếu tố và
hiện tượng tự nhiên như: Nước bóc hơi tạo thành mây, mưa, gió, sấm
chớp. Các yếu tố và hiện tượng tự nhiên đó có mối quan hệ mật
thiết với nhau. Có một câu chuyện kể về nước và mây. Để biết được
câu chuyện đó xãy ra như thế nào và có mối quan hệ ra sao, cô mời
các con đến với câu chuyện "Hồ nước và Mây" sẽ rõ.
* Kể lần 2- Trích dẫn làm rõ ý kết hợp đàm thoại- Giảng từ khó:
- Cô kể chuyện cho trẻ nghe lần 1: (Kết hợp cử chỉ điệu bộ minh họa)
- Câu chuyện kể về Hồ nước
và Mây tranh cãi, không cần đến nhau nên Hồ nước ngày càng cạn kiệt,
còn chị Mây thì ngày càng teo tóp dần. Cuối cùng cả hai đều nhận ra
được sự cần thiết của nhau và thấm thía bài học: “Ở đời không ai sống
được một mình”.
- Cô kể chuyện cho trẻ nghe lần 2: (kể kết hợp tranh minh họa )
* Đàm thoại
+ Hồ nước cuộn sóng nói gì với chị Mây?
+ Thế chị Mây đã trả lời Hồ nước ra sao?
+ Hồ nước đáp lại với
chị Mây như thế nào?
Lúc này, hồ nước mới
hạ giọng cầu cứu:
+ Hồ nước đã cầu cứu chị
Mây như thế nào?
+ Bầy tôm cá than
vãn sao các con?
+Nghe tiếng cầu cứu
của Hồ nước và tiếng than vãn của bầy cá tôm, Chị Mây liền bay về
tưới nước xuống Hồ suốt cả một ngày đêm.
+ Được tưới nước xuống, Hồ nước rối rít cảm ơn chị Mây như
thế nào? + Chị Mây đã sà xuống Hồ nước và khẽ nói điều gì?
-Nhờ những tia nắng của ông mặt trời chiếu xuống
+ Hồ nước bốc hơi lên làm cho những đám mây như thế nào?
- Từ đó, Hồ nước và Mây
không bao giờ tranh cãi kể công với nhau nữa.
+ Cả hai đều thấm thía
bài học gì?
- Kể chuyện cho trẻ
nghe lần 3:
+ Củng cố, giáo dục: Câu chuyện "Hồ nước và Mây" kể về Nước và mây có mối quan hệ
mật thiết với nhau. Nhờ có mây làm mưa mới có nước, nhờ có ông mặt
trời chiếu những tia nắng xuống, làm cho nước nóng bốc hơi lên tạo
thành mây. Vì vậy Mây và Nước rất cần nhau, không thể thiếu nhau
được.
-
Qua câu chuyện, cô mong
rằng trong cuộc sống các con phải biết đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và
hiểu được bài học “ở đời không ai sống được một mình”.
-Về nhà các con hãy kể lại câu chuyện này cho người thân trong gia
đình các con được nghe nhé.
Hoạt động 3: Kể chuyện sáng tạo:
+ Cho trẻ lên lấy tranh và kể theo nội dung bức tranh mà trẻ chọn.
+ Một trẻ lên kể lại toàn bộ câu chuyện diễn cảm.
Hoạt động 4: Trò chơi : Vẽ mây mưa ,hồ nước
* Kết thúc: lớp đọc thơ “cầu mưa”
6. Hoạt động góc
-Góc phân vai : Gia đình nấu ăn, quầy bán nước giải khát
Hoạt động:
+ Chơi phân vai người bán hàng , bán nước giải khát.
+ Chơi gia đình đi mua thực phẩm về nấu ăn...
- Góc xây dựng-lắp ghép: Xây công
viên nước.
Hoạt động:
+ Xây dựng lắp ghép công viên nước. Trồng cây xanh.
-Góc nghệ thuật:Làm
đồ chơi từ nguyên vật liệu mở, xâu vòng biểu diễn văn nghệ, làm bộ sưu tập.
Hoạt động:
+Tô,vẽ,cắt dán các nguồn nước làm bộ sưu tập.
+ Vẽ,nặn,cắt dán ,gấp một số đồ dùng phục vụ cho các góc chơi.
+Hát,múa , đọc thơ,ca dao, đồng dao nói về các hiện tượng thiên nhiên.
- Góc học tập và sách: Làm tiếp vở chưa xong, xếp các hình ảnh tương
phản,
Hoạt
động:
- Phân biệt các loại hình khối qua trò chơi.
- xếp các hình ảnh tương phản, làm tiếp vở chưa xong.
- Góc thư viện: xem tranh chuyện theo chủ đề.
- Xem tranh ảnh,sách tranh về các nguồn nước và nhận xét,kể chuyện về các bức tranh đó.
7. Hoạt động chiều.
- Ôn kiến thức cũ: PTNN: Truyện “ Hồ nước và mây”.
- Làm quen kiến thức mới: PTTM “ Vẽ
tô màu chiếc ô và những hạt mưa”.
PTTC: “ Bật sâu đập và bắt bóng ”
- Trò chơi học tập : Làm nước bẩn.
- Hoạt động tự do: Cô cháu cùng đọc
đồng dao “ Cầu mưa”
8- Nêu gương, bình cờ, trả trẻ.
9- Đánh giá hoạt động trên ngày.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: