Chủ đề nhánh: Nước –Nước ô
nhiểm
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
PTNT : KHÁM PHÁ VỀ
NƯỚC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết một số hành động , việc làm giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ.
- Trẻ thảo luận và tìm hiểu về các nguồn nước trong môi trường, về ích
lợi cũng như tác dụng của nước đối với cuộc sống con người và động vật, cây
cối, cũng như một số nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước.
- Thể hiện đúng vai chơi thông qua hoạt động góc cũng như các hoạt động
trên ngày theo sự hướng dẫn của cô.
- Trẻ ôn kiến thức của bài cũ, làm quen kiên thức mới.
- Biết chơi các trò chơi “Học tập, trò chơi vận động, khám phá khoa học,
và các trò chơi trong các hoạt động
trong ngày.
2. Hoạt động tăng cường tiếng việt
- Đọc to rõ các từ: Đất, đá, nước sạch/bẩn.
- Hiểu nghĩa của
các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các câu đơn giản.
3. Kỹ năng :
- Luyên kỹ năng quan sát, ghi nhớ,
chú ý và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Có một số kỹ năng chơi theo nhóm, tập thể và phân công công việc cụ
thể thông qua hoạt động góc.
- Có một số kỹ năng, thói quen chăm
sóc và bảo vệ nguồn nước cũng như sử dụng nguồn nước sạch tiết kiệm.
4. Thái độ :
- Biết bảo vệ môi trường trong
sạch,không xả rác bừa bãi , giữ gìn
nguồn nước sạch, sử dụng tiết kiệm nước.
- Ứng xử phù hợp với mọi người xung
quanh trẻ.
II. CHUẨN BỊ:
- Không gian tổ chức: trong lớp học.
- Phương pháp: Đàm thọai, Quan sát, khám phá.
- Nội dung tích hợp: PTTM: ÂN:Mùa xuân
Tạo
hình: Tô màu
- Đồ dùng phương tiện:
- Mô hình thác nước.Tranh nước máy, giếng nước, nước mưa, nước hồ, nước
sông, nước suối tranh tắm biển, tưới cây, tắm, uống nước.
+ 1 số đồ dùng chơi ngoài trời như: lá cây,
phấn, bóng, diều, rổ, hột me.
+ Hình ảnh 1 số nguồn nước.
+ Đồ dùng đồ chơi cho hoạt động góc (đã chuẩn bị kỹ ở kế hoạch tuần)..
+ ĐDVS cho cá nhân, sắp xếp bàn ghế và thiết kế môi trường cho từng hoạt
động.
III.
CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN NGÀY
1 – Đón trẻ, trò chuyện, điểm
danh .
2 – Thể dục buổi sáng. Tập
theo nhịp hô
3 – Hoạt động ngoài trời.
Dạo quanh sân trường, dự đoán những điều có thể xảy ra trong ngày .Cô cháu
cùng trò chuyện về các nguồn nước trong môi trường sống. kết hợp giới thiệu bài
mới “ Khám phá về nước”
- Ôn bài cũ : PTNN : “ Em yêu cây xanh”.
- Trò chơi : vận động .Nhảy qua suối.
- Trò chơi dân gian: Chìm nổi
- Khám phá khoa học: Thí nghiệm vật chìm nổi.
4. Hoạt động tăng cường tiếng việt
- Đọc to rõ các từ: Đất, đá, nước sạch/bẩn.
- Hiểu nghĩa của
các từ chỉ vào tranh và nói được các từ.
- Hiểu nghĩa các câu đơn giản.
5 – Hoạt động chung có chủ đích.
Lĩnh
vực phát triển nhận thức : Khám phá về nước
Hoạt động 1: Trò chuyện
- Lớp hát bài: “Mùa xuân” - Hỏi trẻ vừa hát bài gì?
- Mùa xuân có ngày lễ hội gì?
- Ngày tết bố mẹ thường cho các con đi
chơi những đâu?
Ngày tết các con được bố mẹ đưa đi
chơi …đặc biệt ở tỉnh mình có nhiều thắng cảnh đẹp
mà thiên nhiên ban tặng như thác Đray nu, Đray sáp…các con có được đi không?
-Các con có muốn cùng cô đi chơi
thác không?
Cô cháu mình cùng đi chơi thác nhé. Nào chúng ta cùng lên xe buýt để đi
chơi thác nào!
Hoạt động 2: Hoạt động
nhận thức
Các con ơi chúng ta đã đến thác rồi đến thác các con thấy gì?
- Nước chảy từ đâu xuống?
- Các con hãy thò tay xuống nước xem nước có mát không?
- Các con thấy nước có mát không? Nước có màu gì? Có mùi
gì?
- Đi chơi mệt, các con có khát nước
không? Cho trẻ uống nước.
- Nước có vị gì không?
Các con ạ, nước
là một chất lỏng không màu, không mùi, không vị nhưng nước rất
cần thiết với đời sống con người và vạn vật trên trái đất đều cần đến
nước.Vậy nước có
ở những đâu? Để biết
được nước có ở những nơi nào và ích lợi của nước ra sao? Hôm nay cô
cháu mình cùng khám phá về
các nguồn nước nhé.
- Chơi “Trốn mưa” .
- Ở nhà các con dùng nguồn nước nào để sinh hoạt hàng
ngày?
(Cô đưa hình ảnh: giếng nước,nước
máy cho trẻ xem)
- Ở trường ta sử dụng nguồn nước
nào?
- Nước được dùng trong những công
việc gì hàng ngày?(Cho trẻ xem tranh :
nấu ăn, làm bánh…)
- Nước được dùng để tắm, gội, nấu thức ăn, đồ uống, tưới cây, trồng trọt…
- Trong sinh hoạt hàng ngày
chúng ta chỉ dùng nguồn nước nào? (Nước sạch)
- Nước nào chúng ta không sử dụng
được?
(Cho trẻ xem tranh nước ô nhiễm và
bạn nhỏ bin ngứa )
- Nếu ta sử dụng nguồn nước bi ô nhiễm thì
điều gì sẽ xảy ra?
- Các con biết vì sao nước bị ô nhiễm không?
Do con người không có ý thức bảo vệ
nguồn nước: Vứt rác thải,xác
động vật chết xuống nguồn nước… nước
thải chưa được
xử lý từ nhà máy, khu công nghiệp…làm cho nguồn nước bị ô nhiễm. Người
dân sông gần nguồn nước ô nhiễm sẽ chụi ảnh hưởng rất
lớn đến sinh hoạt hàng ngày
nhất là sức khỏe.
- Để có nguồn nước sạch chúng ta
phải làm gì?
- Kết hợp giáo dục tư tưởng trẻ.
*Có một nguồn nước nữa,các con đoán xem là nguồn nước
nào nhé.
"Từ
trời tôi xuống
Tôi cho nước uống
Cho ruộng dễ cày
Cho đầy mặt sông
Cho lòng đất mát”.
- Đó là nước gì?(cho trẻ xem tranh )
Trong những ngày nắng nóng nếu có một cơn
mưa chúng ta cảm thấy mát mẻ,dễ chịu,cây cối xanh tươi … -Vậy các con có
thích làm mưa giúp ích cho đời không?
-Mưa làm cho cây cối tốt tươi nhưng
nếu mưa nhiều ngày,mưa to thì điều gì
sẽ xẩy ra?
-Các con có biết vì sao có mưa không?
(Cô cho trẻ xem vòng tuần
hoàn của nước và giải thích…)
* Vào những ngày hè các con thường được đi chơi ở đâu?
Có được đi tắm biển không?
Cho trẻ xem tranh nước biển.
- Được đi tắm biển
các con thấy nước biển như thế nào?Có vị gì? Vì sao?
Các ngư dân sống gần biển thường
lấy nước
biển làm muối cho chúng ta ăn hàng ngày
đấy.Vì thế nước biển gọi là nước mặn còn nước máy, nước
giếng, nước mưa…gọi là nước ngọt.
*So sánh: Nước
máy và nước giếng.
- Giống nhau: Đều là nước ngọt, đều được sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.
- Khác nhau: Nước giếng
đước lấy từ lòng đất lên,còn nước máy được dẫn từ hồ chứa
nước đã qua hệ thống lọc và xử lý.
*So sánh: Nước giếng
và nước biển
Giống nhau: Đều là nước
Khác nhau: Nước giếng là nguồn nước
ngọt và sử dụng được trong sinh hoạt
hàng ngày tưới, tắm cho cây và các
con vật
Nước biển là nguồn nước
mặn, con người tắm được và làm
muối, không sử dụng được
trong nấu ăn và
trồng trọt.
- Ngoài các nguồn nước trên,các
con còn biết nước có ở những đâu?(Sông, hồ, suối… )
Hoạt động 3: Luyện tâp-trò
chơi:
- Chơi nhẹ: Làm sóng
biển – chơi với sóng
biển.
- Chơi thử tài trí nhớ.
- Trẻ sắp xếp thứ tự vòng tuần
hoàn của nước.
(chia trẻ làm 2 tổ
thi đua)
- Tô màu tranh- nối
tranh đúng với nguồn nước.
c ,Kết thúc :
Đọc thơ “Cầu
mưa” Trẻ
ra ngoài.
6 -Hoạt động góc
-Góc phân vai : Gia đình nấu ăn, quầy bán nước giải khát
Hoạt động:
+ Chơi phân vai
người bán hàng , bán nước giải khát.
+ Chơi
gia đình đi mua thực phẩm về nấu ăn...
- Góc xây dựng-lắp
ghép: Xây công viên nước.
Hoạt động:
+ Xây dựng lắp ghép
công viên nước. Trồng cây xanh.
-Góc nghệ thuật:Làm đồ chơi từ nguyên vật liệu mở, xâu vòng
biểu diễn văn nghệ, làm bộ sưu tập.
Hoạt động:
+Tô,vẽ,cắt dán các nguồn
nước làm bộ sưu tập.
+ Vẽ,nặn,cắt dán
,gấp một số đồ dùng phục vụ cho các góc chơi.
+Hát,múa , đọc
thơ,ca dao, đồng dao nói về các hiện tượng thiên nhiên.
- Góc học tập và sách: Làm tiếp vở chưa xong, xếp các hình ảnh tương phản, xem tranh chuyện theo
chủ đề.
Hoạt động:
- Phân biệt các
loại hình khối qua trò chơi.
- xếp các hình ảnh
tương phản, làm tiếp vở chưa xong.
- Xem tranh
ảnh,sách tranh về các nguồn nước và nhận
xét,kể chuyện về các bức tranh đó.
7. Hoạt động chiều .
- Ôn kiến thức buổi sáng : PTNT: Khám
phá về nước.
- Làm quen kiến thức mới: PTNN :
Truyện “ Hồ nước và mây ”
- Trò chơi học tập : Làm nước
bẩn.
- Hoạt động tự do: Cô cháu cùng đọc đồng dao “ Cầu mưa”
8. Nêu
gương, bình cờ, trả trẻ.
9. Đánh
giá hoạt động trên ngày.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: