HOẠT ĐỘNG: TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ LOÀI HOA

LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ LOÀI HOA I / YÊU CẦU: -   Trẻ gọi đúng tên hoa và nhậ...

LĨNH VỰC GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG: TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ LOÀI HOA

I/ YÊU CẦU:
-  Trẻ gọi đúng tên hoa và nhận biết những bộ phận của bông hoa (cuống, cánh, nhị, lá), biết đặc điểm của từng loài hoa (màu sắc, mùi hương).
-  Kỹ năng quan sát,
- Trẻ biết ích lợi của hoa, chăm sóc, bảo vệ hoa không ngắt lá bẻ cành.
-  Rèn kỹ năng quan sát, trả lời rõ ràng, ghi nhớ có chủ định.
-  Giáo dục trẻ yêu quý các loài hoa, biết được lợi ích của hoa, chăm sóc, bảo vệ hoa không ngắt lá bẻ cành.
 II/ CHUẨN BỊ:
-  Power point hình ảnh 1 số loài hoa:  hoa hồng có đủ màu, hoa cúc(màu trắng, cam,vàng), hoa đồng tiền, hoa huệ, hoa li hoa cẩm chướng...
-  Mô hình vườn hoa
-  Một số cảnh hoa ở công viên, hoa trang trí trong nhà, hoa ở đường phố... cho trẻ xem.
-  3 bức tranh vẽ cây hoa  chưa có hoa lá và hoa ,lá của hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền.
-  TH: Giáo dục thẫm mỹ


III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ


v HOẠT ĐỘNG 1: Tham quan vườn hoa
-  Cô và trẻ hát bài “ màu hoa”
-  Trong bài hát chúng mình vừa hát có màu hoa gì?  
-  Nhắc đến màu hoa thì cô chợt nhớ ra gần đây có nhà bác gấu trồng cả một vườn hoa rất xinh đẹp.
-  Hôm nay nhân dịp lớp chúng ta đi học đông đủ  cô sẽ dẫn các con đi tham quan  vườn hoa của nhà bác gấu nhé! Các con cùng đi chơi nha!
-  Đã đến nhà bác gấu rồi, cô trò mình cùng chào bác gấu nào
+ Vườn hoa của  bác gấu rất đẹp đúng không c/c, chúng mình hãy cùng nhau quan sát xem vườn hoa của bác gấu có những loại hoa gì nhé!
-  Cô chỉ vào từng bông hoa trong mô hình cho trẻ gọi tên.
+ Đây là hoa gì? Hoa gì nữa đây?
+ Hoa có màu gì?
-  Để hoa đẹp được như thế này thì chúng ta phải làm gì?
-  Các con ơi! Để hoa được tươi đẹp thì chúng mình phải nhớ chăm sóc cây và không được bẻ cành hái hoa các con nhớ chưa nào!
-  Trong vườn của bác gấu có rất nhiều loài hoa, mỗi loài hoa mang một màu sắc khác nhau.
-   Hôm nay chúng mình sẽ tìm hiểu về một số loài hoa nhé!
v HOẠT ĐỘNG 2: “Tìm hiểu về một số loài hoa”
* Hoa hồng:
-  Cô đố cô đố:
Cây gì trồng ở trước nhà
Thân cành nho nhỏ rất là nhiều gai
Hương thơm ngào ngạt sớm mai
Trắng hồng nhung đỏ là loại hoa gì
-  Cô đưa hoa hồng ra cho trẻ quan sát và hỏi trẻ
-  Cô đố các con biết đây là hoa gì?
-  Con biết gì về loài hoa này? (Cho trẻ nhận xét về đặc điểm hoa hồng)
+ Hoa hồng này như thế nào? Có màu gì?  Ít cánh hay nhiều cánh?
+ Cánh hoa như thế nào?
+ Còn cuống hoa thì sao?

+ Cành hoa như thế nào? Có màu gì?

-  Ngửi hoa hồng ta thấy mùi gì?
-  Trồng hoa hồng để làm gì? (Trồng hoa hồng để làm cảnh, để tặng người thân ngoài ra người ta còn dùng hoa hồng để làm các loại nước hoa nữa đó.
-  Đặc điểm hoa hồng: Hoa hồng có nhiều màu sắc khác nhau màu đỏ, vàng, hồng, cam với những cánh tròn to mịn như nhung, có mùi hương thơm. Những chiếc lá dạng hình tròn viền có răng cưa và đặc biệt là thân có những chiếc gai nhọn để tự vệ, khi các con cầm phải rất cẩn thận không là sẽ bị gai đâm vào tay.
* Hoa cúc:
-  C/c ơi! Lắng nghe lắng nghe!
-  Nghe cô đố tiếp nha:
Hoa gì tươi thắm sắc vàng
Cánh dài thường nở muộn màng vào thu
Đố các con hoa gì?
-  Cô đưa cành hoa cúc ra cho trẻ quan sát
-  Con biết gì về loài hoa này? Cho trẻ nhận xét đặc điểm của hoa:
+ Hoa cúc này như thế nào?có màu gì? Ít cánh hay nhiều cánh?
+ Cánh hoa cúc ra sao?
+ Cuống hoa thì sao?

+ Lá hoa thì như thế nào?
-  Hoa cúc có màu vàng. Ngoài ra còn có màu trắng nữa (cho trẻ xem hoa cúc màu trắng). Với những cánh dài nhỏ. Những chiếc lá xanh to. Hoa cúc được mọi người xem như là loài hoa mang tuổi thọ đến cho muôn nhà.
*Quan sát hoa đồng tiền:
-  Cô đọc câu đố:
Hoa gì lạ thế hả em
Mua gì chẳng được lại tên là tiền?
-  Cô đưa hoa đồng tiền ra cho trẻ quan sát và nhận xét đặc điểm của hoa
=> Cô nhấn mạnh hoa đồng tiền có cuống dài, bông hoa đồng tiền màu đỏ, cánh hoa nhỏ dài. Hoa đồng tiền có nhiều loại: đồng tiền đơn ít cánh , đồng tiền kép có nhiều tầng cánh xếp chồng lên nhau, có nhiều màu sắc khác nhau.
-  Vừa rồi cô cho lớp mình tìm hiểu hoa gì vậy con ( trẻ kể)
-  Trời tối! Trời sáng
-  Hoa gì vừa biến mất vậy con
-  Vậy còn hoa gì nè!
-  Bạn nào giỏi so sánh cho cô xem hoa hồng và hoa cúc giống nhau ở điểm nào?
* Giống nhau : đều có cánh hoa, lá, thân. đều là hoa trồng để làm cảnh
* Khác nhau:
-  Hoa hồng:
+ Màu đỏ
+ Cánh tròn, to
+ Lá răng cưa, nhỏ
+ Thân có gai
-  Hoa cúc:
+ Màu vàng
+ Cánh dài, nhỏ
+ Lá to
+ Thân không có gai
-  Ngoài những bông hoa cô vừa cho c/c xem bạn nào còn biết những bông hoa nào nữa!
-  C/c con ơi ngoài những loài hoa cô vừa cho lớp mình xem thì còn có rất nhiều loài hoa với nhiều tên gọi khác nhau
-  Cô giới thiệu một số hoa cô đã chuẩn bị cho trẻ xem: Cô đưa hoa huệ, Lay ơn, hoa li, cẩm chướng... Các con nhìn thấy hoa được trồng ở đâu?
-  Hoa dùng để làm gì? Cô cho trẻ xem hình ảnh hoa trên đường phố trong công viên, trang trí trong nhà.
-  Muốn nhiều hoa đẹp chúng ta phải làm gì ?


-  Khi hoa tàn thì chúng mình phải làm gì ?
+ Vì sao phải bỏ hoa vào thùng rác ?

*Trò chơi củng cố:
-   Vừa rồi c/c học rất giỏi cô sẽ tặng cho c/c 1 trò chơi có tên “ nói nhanh”
-   Cô chỉ bông hoa nào trẻ nói tên bông hoa đó.
-  Cô nói màu nào, trẻ nói tên màu của bông hoa đó
v HOẠT ĐỘNG 3: Trò chơi: “Ai nhanh hơn”
-  Hôm nay cô thấy c/c học rất giỏi nên cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi có tên là “Ai nhanh hơn”
-  Cách chơi: Trên đây cô có 3 bức tranh(cây hoa hồng, cây hoa cúc, cây hoa đồng tiền) vẽ cây mà chưa có hoa, chưa có lá. bây giờ cô cho c/c chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm một bức tranh nhóm 1 gắn hoa hồng và lá hoa hồng. Nhóm 2 gắn hoa cúc và lá hoa cúc. Nhóm 3 gắn hoa đồng tiền và lá hoa đồng tiền. Nhóm nào gắn được nhiều hoa và lá nhất đội đó sẽ chiến thắng!
-  Luật chơi: Lần lượt từng bạn ở mỗi nhóm lên gắn hoa, gắn lá vào cành cây rồi đi về cuối hàng đứng rồi bạn thứ hai tiếp tục cho đến khi hết giờ chơi nên nhớ mỗi lần các con chỉ được lấy một bông hoa hoặc một chiếc lá thôi nhé! Thời gian chơi sẽ được tính bằng 1 bản nhạc
-  Trẻ chơi 1-2 lần
-  Cô nhận xét
v KẾT THÚC: Nhận xét tuyên dương.


-  Trẻ hát cùng cô
-  Màu hoa tím, màu hoa đỏ, màu vàng.
-  Trẻ lắng nghe



-  Dạ!

-  Trẻ chào bác gấu

-  Trẻ chú ý quan sát


-  Hoa hồng, hoa hướng dương, hoa cẩm chướng, hoa cúc, hoa huệ
-  Màu đỏ, vàng, trắng
-  Chăm sóc, tưới nước cho cây hoa













-  Trẻ đoán hoa hồng



-  Hoa hồng
-  Trẻ trả lời

-  Hoa hồng này có màu đỏ, có nhiều cánh.
-  Cánh hoa to, mịn màng
-  Cuống hoa dài, chắc, màu xanh
-  Cành hoa có nhiều gai nhọn, có màu xanh.
-  Mùi thơm
-  Trồng hoa hồng để làm cảnh.



-  Trẻ lắng nghe





-  Nghe gì nghe gì?
-  Dạ

-  Hoa cúc




-  Có màu vàng nhiều cánh.

-  Cánh hoa cúc nhỏ dài
Cuống hoa cứng chắc, màu xanh
-  Lá hoa to có màu xanh


-  Trẻ lắng nghe!




-  Hoa đồng tiền

-  Trẻ quan sát và nhận xét đặc điểm của hoa


-  Trẻ lắng nghe!




-  Trẻ chơi
-  Hoa đồng tiền
-  hoa hồng, hoa cúc
-  Đều có cánh hoa, cành, lá

-  Trẻ lắng nghe và chú ý lên cô



-  Trẻ lắng nghe và chú ý lên cô






-  Trẻ kể

-  Trẻ lắng nghe và chú ý lên cô



-  Vườn hoa, công viên, ở nhà...
-  Để làm cảnh, trang trí


-  Chăm sóc, bảo vệ hoa, tưới nước cho hoa, bắt sâu..
-  Bỏ hoa vào thùng rác
-   Để môi trường luôn sạch đẹp
-  Trẻ chơi trò chơi







-  Trẻ lắng nghe


-  Trẻ lắng nghe








-  Trẻ lắng nghe




- Trẻ chơi

-  Trẻ lắng nghe
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status