LĨNH
VỰC: GDPT NHẬN THỨC
HOẠT
ĐỘNG: TÌM HIỂU VỀ NGHỀ XÂY DỰNG
v I/
YÊU CẦU:
-
Trẻ biết được
nghề xây dựng có: kiến trúc sư, thợ xây, thợ mộc. Trẻ biết gọi đúng tên: trang
phục, dụng cụ, vật liệu, sản phẩm…của nghề xây dựng. Trẻ biết nghề xây dựng rất
vất vả và rất quan trọng trong xã hội.
-
Kĩ năng: Phát
triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Rèn cho trẻ kĩ năng quan sát, so sánh.
-
Giáo dục trẻ yêu
quí những người lao động, yêu quí sản phẩm lao động làm ra.
v
II/
CHUẨN
BỊ:
-
Tranh thợ xây,
thợ mộc, kiến trúc sư.
-
Mô hình các ngôi
nhà, gạch…
-
Màn hình pp nghề
xây dựng
-
Tranh lô tô đủ
cho trẻ
-
3 tấm bảng, tranh
ảnh cho trẻ chơi trò chơi
-
Nhạc bài hát:
“cháu yêu cô chú công nhân”
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
v HOẠT
ĐỘNG 1: trò chuyện cùng trẻ
- Cho lớp hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
- Bài hát nói về ai?
- Cô chú công nhân thường làm những công việc gì?
- Để biết chú công nhân thường làm những công
việc gì và xem bạn trả lời có đúng không thì bây giờ cô cháu mình
cùng tìm hiểu về công việc chú công nhân xây dựng nhé!
v HOẠT
ĐỘNG 2: “Trò chuyện tìm hiểu về nghề xây dựng”
- C/c ơi! Ở gần đây có một công trình có các
chú công nhân đang xây nhà! Bây giờ cô cháu mình cùng đến đó chơi
nhé!
- Cho trẻ đọc bài vè xây dựng về mô hình các
chú thợ xây đang xây nhà.
- Đã đến nơi rồi c/c nhìn xem ai đây?
- Chú thợ xây đang làm gì?
*Trang phục của nghề xây dựng:
- Các con xem đây là gì đây?
- Các con có nhận xét gì về chiếc mũ bảo hộ?
- Mũ bảo hộ có màu gì ?
- Chú công nhân đội mũ để làm gì vậy con?
- Đây là mũ bảo hộ
màu vàng, có dây cài là đồ dùng trong xây dựng giúp cô chú công nhân
đảm bảo an toàn khi làm việc.
- - Ngoài mũ bảo hộ, chú công nhân còn sử dụng: quần
áo màu xanh, đôi giầy, găng tay...
- Ah! Đã đến giờ học rồi c/c bây giờ chúng
mình cùng về lớp học nhé! (cho trẻ hát chuyển đội hình)
* Dụng cụ xây dựng:
- Để xây được ngôi nhà đẹp, thì chú thợ xây dùng gì
để xây? (Cho trẻ xem hình ảnh cái bay)
- Cái bay dùng để làm gì?
ð Đây là cái bay có cán bay, lưỡi bay là dụng cụ xây
dựng dùng để xây nhà.
- Ngoài cái bay ra, cô còn có cái xẻng, xe rùa , thước
đo, máy trộn bê tông đó c/c …..
- Cái xẻng dùng để làm?
- Xe rùa dùng để làm gì?
- Máy trộn bê tông dùng để làm gì?
- Thước đo dùng để làm gì?
- Cho các cháu chơi mô phỏng chú công nhân xúc đất.
* Vật liệu xây dựng:
- Cô đố cô đố, cô đố các con
Hòn gì bằng
đất nặn ra
Xếp vào lò
lửa nung ba bốn ngày
Khi ra da
đỏ hay hay
Người ta
dùng nó để xây cửa nhà
Đố c/c là gì?
- Viên gạch này có màu gì?
- Gạch dùng để làm gì vậy con?
ð Gạch có màu đỏ được làm từ đất nung, gạch là vật
liệu xây dựng dùng để xây nhà đấy các con !
- Các con Nhìn xem! Nhìn xem
- Đây là gì?
ð Cát, xi măng, đá, gạch là vật liệu xây dựng dùng để
xây nhà
*Sản phẩm của nghề xây dựng:
- Các chú công nhân rất giỏi, để xem các chú xây
dựng được những gì nhé!
- Các chú công nhân xây dựng được những gì các
con?
- Cô cho trẻ xem những công trình các chú đã xd: Những
ngôi nhà, trường học, bệnh viện, công viên, cây cầu…
+ Mở rộng
Ngoài chú thợ xây ra thì ai còn làm ra những công
trình gì nữa?
- Ngoài chú thợ xây ra thì còn có: Chú thợ nề
đã thiết kế công trình cho các chú công nhân xây dựng nhà và bác thợ mộc
xây lên những ngôi nhà bằng gỗ. Ngoài làm những ngôi nhà bằng gỗ ra
bác thợ mộc còn làm tủ, bàn, dường gỗ...
- Cô đố c/c, ngoài nghề xây dựng ra, con còn biết công
việc của nghề gì nữa?
- Lớn lên cc thích làm nghề gì ?
- Giáo dục : Các con ơi! Trong xã hội có rất nhiều
nghề, nghề nào cũng quan trọng, cũng có ích cho xã hội. Vì vậy các con phải
biết trân trọng các nghề, biết yêu quý các chú công nhân, yêu quý sản
phẩm lao động làm ra nhé!
- Hôm nay cô thấy các con học rất là
giỏi nên cô sẽ thưởng cho
các con 1 trò chơi đó là trò chơi “Ai nhanh hơn” các con có thích không?
v HOẠT
ĐỘNG 3: Trò chơi:
“Ai nhanh hơn”.
- Cách chơi: Cô
sẽ chia lớp mình thành 3 đội, trên đây cô đã chuẩn bị 3 cái bảng và rổ tranh
về dụng cụ, vật liệu, sản phẩm của nghề xây dựng. Nhiệm vụ của c/c : Khi nghe
hiệu lệnh, bạn đầu hàng sẽ chạy thật nhanh lên lấy đúng hình ảnh theo yêu cầu
của đội mình dán lên bảng rồi chạy về cuối hàng đứng, bạn tiếp theo sẽ
chạy lên lấy hình ảnh dán lên, cứ như thế cho hết các bạn của đội mình.
+ Đội 1: Tìm vật liệu xây dựng.
+ Đội
2: Tìm dụng cụ xây dựng.
+ Đội
3: Tìm sản phẩm của nghề xây dựng
-
Luật chơi: Đội nào gắn nhanh và đúng được nhiều nhất đội đó sẽ giành chiến thắng
thời gian sẽ được tính bằng 1 bản nhạc.
-
Cô cho trẻ chơi 1 - 2 lần,
bao quát trẻ.
- Nhận xét kết quả chơi.
v KẾT THÚC: Nhận xét tuyên dương.
|
- Trẻ hát cùng cô
- Cô, chú công nhân
- Xây nhà, xúc
cát trộn hồ...
- Trẻ lắng
nghe
- Dạ!
- Trẻ đọc vè
về mô hình
- Chú thợ xây
- Đang xây nhà
- Mũ bảo hộ
- Màu vàng
- Để đảm bảo an
toàn
- Cái bay.
- Xây nhà
- Cái xẻng dùng để xúc cát
- Xe rùa chở đất, cát.
- Để trộn cát xi măng.
- Để đo nhà
- Xi măng. Gạch. Cát. Đá.
- Gạch
- Màu đỏ
- Xây nhà
- Cát, xi măng, đá.
- Xây những ngôi nhà, trường học, bệnh viện,
công viên,...
- Phải
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời theo hiểu biết của mình
- Trẻ vừa hát vừa đi lấy rổ về chỗ ngồi
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ luyện tập
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe
|