HOẠT ĐỘNG: TÌM HIỂU VỀ NGHỀ XÂY DỰNG

LĨNH VỰC: GDPT NHẬN THỨC HOẠT ĐỘNG: TÌM HIỂU VỀ NGHỀ XÂY DỰNG v   I/ YÊU CẦU: -   Trẻ biết được nghề xây dựng có: kiến trú...

LĨNH VỰC: GDPT NHẬN THỨC
HOẠT ĐỘNG: TÌM HIỂU VỀ NGHỀ XÂY DỰNG

v  I/ YÊU CẦU:
-  Trẻ biết được nghề xây dựng có: kiến trúc sư, thợ xây, thợ mộc. Trẻ biết gọi đúng tên: trang phục, dụng cụ, vật liệu, sản phẩm…của nghề xây dựng. Trẻ biết nghề xây dựng rất vất vả và rất quan trọng trong xã hội.
-  Kĩ năng: Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Rèn cho trẻ kĩ năng quan sát, so sánh.
-  Giáo dục trẻ yêu quí những người lao động, yêu quí sản phẩm lao động làm ra.
v  II/ CHUẨN BỊ:
-  Tranh thợ xây, thợ mộc, kiến trúc sư.
-  Mô hình các ngôi nhà, gạch…
-  Màn hình pp nghề xây dựng
-  Tranh lô tô đủ cho trẻ
-  3 tấm bảng, tranh ảnh cho trẻ chơi trò chơi
-  Nhạc bài hát: “cháu yêu cô chú công nhân”

v  III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:

HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
v HOẠT ĐỘNG 1: trò chuyện cùng trẻ
-  Cho lớp hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân”.
-  Bài hát nói về ai?
-  Cô chú công nhân thường làm những công việc gì?
-  Để biết chú công nhân thường làm những công việc gì và xem bạn trả lời có đúng không thì bây giờ cô cháu mình cùng tìm hiểu về công việc chú công nhân xây dựng nhé!
v HOẠT ĐỘNG 2: “Trò chuyện tìm hiểu về nghề xây dựng
-  C/c ơi! Ở gần đây có một công trình có các chú công nhân đang xây nhà! Bây giờ cô cháu mình cùng đến đó chơi nhé!
-  Cho trẻ đọc bài vè xây dựng về mô hình các chú thợ xây đang xây nhà.
-  Đã đến nơi rồi c/c nhìn xem ai đây?
-  Chú thợ xây đang làm gì?
*Trang phục của nghề xây dựng:
-  Các con xem đây là gì đây?
-  Các con có nhận xét gì về chiếc mũ bảo hộ?
-  Mũ bảo hộ có màu gì ?
-  Chú công nhân đội mũ để làm gì vậy con?
-  Đây là mũ bảo hộ  màu vàng, có dây cài là đồ dùng trong xây dựng giúp cô chú công nhân đảm bảo an toàn khi làm việc.
-  - Ngoài mũ bảo hộ, chú công nhân còn sử dụng: quần áo màu xanh, đôi giầy, găng tay...
-  Ah! Đã đến giờ học rồi c/c bây giờ chúng mình cùng về lớp học nhé! (cho trẻ hát chuyển đội hình)
* Dụng cụ xây dựng:
-  Để xây được ngôi nhà đẹp, thì chú thợ xây dùng gì để xây? (Cho trẻ xem hình ảnh cái bay)
-  Cái bay dùng để làm gì?
ð Đây là cái bay có cán bay, lưỡi bay là dụng cụ xây dựng dùng để xây nhà.
-  Ngoài cái bay ra, cô còn có cái xẻng, xe rùa , thước đo, máy trộn bê tông đó c/c …..
-  Cái xẻng dùng để làm?
-  Xe rùa dùng để làm gì?
-  Máy trộn bê tông dùng để làm gì?
-  Thước đo dùng để làm gì?
-  Cho các cháu chơi mô phỏng chú công nhân xúc đất.
* Vật liệu xây dựng:
-  Cô đố cô đố, cô đố các con
Hòn gì bằng đất nặn ra
Xếp vào lò lửa nung ba bốn ngày
Khi ra da đỏ hay hay
Người ta dùng nó để xây cửa nhà
                                                   Đố c/c là gì?
-  Viên gạch này có màu gì?
-  Gạch dùng để làm gì vậy con?
ð Gạch có màu đỏ được làm từ đất nung, gạch là vật liệu xây dựng dùng để xây nhà đấy các con !
-  Các con Nhìn xem! Nhìn xem
-  Đây là gì?
ð Cát, xi măng, đá, gạch là vật liệu xây dựng dùng để xây nhà
*Sản phẩm của nghề xây dựng:
-   Các chú công nhân rất giỏi, để xem các chú xây dựng được những gì nhé!
-  Các chú công nhân xây dựng được những gì các con?
-  Cô cho trẻ xem những công trình các chú đã xd: Những ngôi nhà, trường học, bệnh viện, công viên, cây cầu…
+ Mở rộng
Ngoài chú thợ xây ra thì ai còn làm ra những công trình gì nữa?
-  Ngoài chú thợ xây ra thì còn có: Chú thợ nề đã thiết kế công trình cho các chú công nhân xây dựng nhà và bác thợ mộc xây lên những ngôi nhà bằng gỗ. Ngoài làm những ngôi nhà bằng gỗ ra bác thợ mộc còn làm tủ, bàn, dường gỗ...
-  Cô đố c/c, ngoài nghề xây dựng ra, con còn biết công việc của nghề gì nữa?
-  Lớn lên cc thích làm nghề gì ?
-  Giáo dục : Các con ơi! Trong xã hội có rất nhiều nghề, nghề nào cũng quan trọng, cũng có ích cho xã hội. Vì vậy các con phải biết trân trọng các nghề, biết yêu quý các chú công nhân, yêu quý sản phẩm lao động làm ra nhé!
-  Hôm nay cô thấy các con học rất là giỏi nên sẽ thưởng cho các con 1 trò chơi  đó là trò chơi “Ai nhanh hơn” các con có thích không?
v HOẠT ĐỘNG 3: Trò chơi:Ai nhanh hơn”.
-  Cách chơi: Cô sẽ chia lớp mình thành 3 đội, trên đây cô đã chuẩn bị 3 cái bảng và rổ tranh về dụng cụ, vật liệu, sản phẩm của nghề xây dựng. Nhiệm vụ của c/c : Khi nghe hiệu lệnh, bạn đầu hàng sẽ chạy thật nhanh lên lấy đúng hình ảnh theo yêu cầu của đội mình dán lên bảng rồi chạy về cuối hàng đứng, bạn tiếp theo sẽ chạy lên lấy hình ảnh dán lên, cứ như thế cho hết các bạn của đội mình.
+  Đội 1: Tìm vật liệu xây dựng.
+ Đội 2: Tìm dụng cụ xây dựng.
+ Đội 3: Tìm sản phẩm của nghề xây dựng
-  Luật chơi: Đội nào gắn nhanh và đúng được nhiều nhất đội đó sẽ giành chiến thắng thời gian sẽ được tính bằng 1 bản nhạc.
-  Cô cho trẻ chơi 1 - 2 lần, bao quát trẻ.
-  Nhận xét kết quả chơi.
v  KẾT THÚC: Nhận xét tuyên dương.

-  Trẻ hát cùng cô
-  Cô, chú công nhân
-  Xây nhà, xúc cát trộn hồ...

-  Trẻ lắng nghe





-  Dạ!
-  Trẻ đọc vè về mô hình

-  Chú thợ xây
-  Đang xây nhà

-  Mũ bảo hộ

-  Màu  vàng
-   Để đảm bảo an toàn








-  Cái bay.

-  Xây nhà



-  Cái xẻng dùng để xúc cát
-  Xe rùa chở đất, cát.
-  Để trộn cát xi măng.
-  Để đo nhà


-  Xi măng. Gạch. Cát. Đá.



-  Gạch


-  Màu đỏ
-  Xây nhà



-  Cát, xi măng, đá.




-  Xây những ngôi nhà, trường học, bệnh viện, công viên,...
-  Phải


-  Trẻ lắng  nghe





-  Trẻ trả lời theo hiểu biết của mình




-  Trẻ vừa hát vừa đi lấy rổ về chỗ ngồi

-  Trẻ lắng nghe


-  Trẻ luyện tập


-  Trẻ lắng nghe




-  Trẻ chơi

-  Trẻ lắng nghe
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây:

Chủ bút: Giáo Án Mầm Non

Giáo án mầm non cung cấp giáo án nhà trẻ, giáo án lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi cho các bạn giáo viên mầm non và sinh viên nghành sư phạm mầm non hoàn toàn miễn phí.

Có thể bạn sẽ thích

Loading...
Tất cả bài viết trên trang Em Là Cô Giáo Mầm Non được Luật Bảo Vệ Quyền Tác Giả (DMCA) bảo vệ. Các bạn copy bài viết đăng lên website khác vui lòng ghi rõ nguồn Em Là Cô Giáo mầm non. Thân! DMCA.com Protection Status