KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ NHÁNH
TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ
(
Thực hiện trong 1 tuần từ ngày ……/9/2017 đến ngày …../9/2017)
KẾ HOẠCH TUẦN
Hoạt
động
|
Thứ hai
|
Thứ ba
|
Thứ
tư
|
Thứ năm
|
Thứ sáu
|
Trò chuyện
|
- Trò
chuyện với trẻ về lớp học, các đồ chơi trong lớp
- Thể
dục sáng.
|
||||
Hoạt động học
|
PTTM
Dạy
hát: Vườn trường mùa thu
Nghe
hát: Trống cơm
Trò
chơi: Ai nhanh nhất
|
TIẾT
1: PTTC
- Đi trên
ghế thể dục đầu đội túi cát.
TIẾT
2:
PTNT
Trường
mầm non Liên Bảo của em
|
PTNT:
Ôn số
lượng 5, nhận biết chữ số 5
|
PTNN
Chuỵện:
Học
trò của cô giáo chim khách
|
TIẾT
1:PTNN
Ôn chữ
o, ô, ơ.
TIẾT
2:
PTTM
Tạo
hình
Vẽ
trường mầm non(ĐT)
|
Hoạt
động ngoài trời
|
- Hoạt
động có chủ đích:quan sát lớp học của bé, Quan sát thời tiết
- Chơi
vận đông: kéo co, bịt mát bắt dê
- Chơi
tự do: chơi với các thiết bị vui chơi ngoài trời và đồ chơi mang theo
|
||||
Hoạt động góc
|
- Góc
phân vai: cô giáo, gia đình, bán hàng.
- Góc
xây dựng: trường mầm non.
- Góc
nghệ thuật: ôn kỹ năng về nặn, vẽ, xé dán, tô màu trường mầm non, cắt dán nặn
đồ chơi trẻ yêu thích.
- Góc
học tập và sách: tô các nét cơ bản, xem tranh trường mầm non.
- Góc
âm nhạc: hát vận động các bài hát về trường mầm non.
- Góc
khám phá khoa học: chăm sóc cây, lau lá, tưới cây.
|
||||
Hoạt động chiều
|
H¸t c¸c bµi h¸t vÒ
trường mầm non
Ch¬i vËn ®éng rång r¾n lªn m©y.
Ch¬i theo ý thÝch
Xem vi
deo về các hoạt động trong lớp MN
Liªn hoan v¨n nghÖ cuèi tuÇn
|
THỂ
DỤC SÁNG
Yêu cầu: 100% trẻ tham gia tập TD.
Trẻ ra xếp hàng nhanh nhẹn, đứng vào
các chấm qui định và tập theo nhạc chung
của trường.
Hô hấp:
Tay:
Bụng:
Chân:
Bật:
Trò chơi:
dấu chân, dấu tay
( mỗi động
tác thực hiện 2 lần x 8 nhịp)
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
NỘI
DUNG 1:
Hoạt động
có chủ đích: Quan sát lớp học của bé.
Chơi vận động: bịt mắt bắt dê
Chơi tự do: chơi với vòng, bóng, phấn, giấy.
1. Mục đích yêu cầu:
Trẻ quan sát và biết được các góc chơi trong lớp
và ký hiệu các góc chơi.
Trẻ nắm được luật chơi, cách chơi và hứng thú
chơi trò chơi.
2. Chuẩn bị:
- Địa điểm:
sân bằng phẳng, rộng rãi, sạch sẽ, an toàn cho trẻ.
- Trang
phục của cô và trẻ gọn gàng, dễ vận động.
- 2 Khăn bịt mặt, 01 cái xắc xô.
- Vòng,
bóng, phấn, giấy cho trẻ chơi
3. Cách tiến hành:
a. Quan
sát lớp học của bé
- Cô hỏi
trẻ các con đang học lớp mấy tuổi? Lớp 5 tuổi
Lớp chúng
ta có tên gọi là gì? Lớp hoa sen
Trong lớp
có những phòng nào? Phòng kho, phòng vệ sinh
Phòng học
có những góc chơi nào? Góc xây dựng, góc học tập…
Góc xây
dựng có những đồ chơi gì?
Góc phân
vai có những đồ chơi gì?
Khi chơi
các đồ chơi chúng mình phải như thế nào?
Chúng mình phải làm gì để lớp luôn sạch đẹp?
phải biết giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, không hái hoa, bẻ
cành
Giáo dục trẻ biết yêu trường, lớp, cô giáo, các
bạn.
b. Chơi
vận động: Bịt mắt bắt dê
. Cách chơi.
- Cho
trẻ xếp thành vòng tròn , gọi 2 trẻ vào trong vòng tròn để chơi, khi có hiệu
lệnh trẻ đóng vai dê câm xâc xô vừa đi vừa gõ xắc xô, kihi trẻ đong vai người
bắt dê chạm được vào trẻ đóng vai dê thì coi như bắt được dê.
- Cô
giới thiệu tên trò chơi.
- Cô cho trẻ chơi mẫu.
- Cô cho trẻ chơi
c. Chơi
tự do:
Trẻ ra các góc chơi cô quan sát, đảm bảo an toàn
cho trẻ.
NỘI DUNG 2:
Hoạt động có chủ đích:
quan sát thời tiết.
Chơi
vận động: Kéo co.
Chơi
tự do: Chơi với các thiết bị vui chơi ngoài trời và đồ chơi mang theo.
1. Yêu cầu:
1. Yêu cầu:
- Trẻ tham gia
hoạt động đầy đủ
- Trẻ trả lời được
một số câu hỏi của cô.
- Trẻ hứng thú
chơi đồ chơi.
2.
Chuẩn bị:
- Khăn, xắc xô
3.
Cách Tiến hành:
a. Quan sát thời
tiết.
Cho trẻ đi ra sân
hit thở không khí trong lànhvà hỏi trẻ
-
Thời tiết hôm nay như thế nào? Trời năng, mưa, râm.
-
Vì sao con biết.
-
Các con phải ăn mặc như thế nào cho phù hợp với thời tiết?quần dài, áo dài tay
-
Kể về thời tiết mùa thu?
b. Trò chơi vận
động : Kéo
co
* Cách chơi.
- Chia trẻ thành 2
đội ngang sức nhau. dây thừng buộc nơ ỏ giữa, Giữa 2 đội kẻ vạch chuẩn khi có
hiệu lệnh trẻ ra sức kéo về phía đội của mình khi nơ vượt qua vạch chuẩn về
phía nào thì coi như phía đó thắng.
* Luật chơi.
- khi nơ đi qua vạch
chuẩn thì không được kéo nữa.
c. Chơi tự do: chơi với vòng, bóng,
phấn, giấy và các thiết bị vui chơi ngoài trời
Ho¹t
®éng gãc
1. Góc phân vai:
a. Mục đích
yêu cầu:
- Thoả mãn
nhu cầu hoạt động vui chơi của trẻ.
- Trẻ chơi
theo nhóm và biết phối hợp các hành động chơi trong nhóm một cách nhịp nhàng.
- Biết cùng
nhau bàn bạc, thoả thuận về chủ đề chơi, phân vai chơi, nội dung chơi, tìm được
đồ dùng thay thế để thực hiện ý tưởng chơi.
- Biết
liên kết các nhóm trong khi chơi, biết thể hiện vai chơi một cách tuần tự, chi
tiết, độc lập và một số tiêu chuẩn đạo đức của vai chơi.
b. Chuẩn
bị:
- Bộ đồ
dùng gia đình, búp bê các loại, vải vụn các màu, quần áo búp bê, giường nôi…
- Một số
đồ dùng đồ chơi cho trò chơi cô giáo như: sách, vở, bút, bàn ghế.
- Đồ chơi
cho trò chơi bán hàng: các loại đồ chơi, các loại quả mùa thu.
c. Cách
tiến hành:
- Đóng
vai cô giáo, trẻ trong một hoạt động cụ thể ở trường mầm non.
- Đóng
vai các thành viên trong gia đình chăm sóc trẻ, cho trẻ đi học.
- Chơi bán
hàng các loại đồ dùng học tập, đồ chơi, hoa quả mùa thu.
- Cô vào
góc chơi cùng với trẻ giúp trẻ nhận vai chơi.
- Hướng
dẫn trẻ một số kỹ năng của vai chơi.
- Gợi ý để
các nhóm chơi biết liên kết với nhau trong khi chơi, có sự giao lưu quan tâm đến
nhau trong lúc chơi.
2. Góc xây dựng:
a. Mục đích
yêu cầu:
- Trẻ biết
sử dụng các vật liệu khác nhau một cách phong phú để xây dựng trường mầm non.
- Biết sử
dụng đồ dùng đồ chơi một cách sáng tạo.
- Biết
nhận xét ý tưởng, sản phẩm của mình khi chơi.
b. Chuẩn
bị:
- Vật liệu
xây dựng: gạch, sỏi, các loại cây cỏ
- Các loại
mô hình đồ chơi ngoài trơi: bập bênh, đu quay.
- Hàng rào,
cây, hoa.
- Khối lắp
ráp.
- Sỏi, đá,
que,hạt, hột.
c. Cách
tiến hành:
- Xây dựng
trường mầm non với các lớp học, sân chơi ngoài trời, cây cảnh, vườn hoa.
- Hướng
dẫn trẻ lắp ghép các mô hình trong các góc chơi nếu trẻ chưa tự chơi được
- Cô và
trẻ cùng trò chuyện về trường mầm non của mình, gợi ý để trẻ kể ở trường mình có
những gì.
- Dạy trẻ
sắp xếp lớp học, hàng rào, sân chơi, bồn hoa, thảm cỏ… thẳng đều hợp lý.
- Hướng
dẫn trẻ lắp một số loại đồ chơi như đu quay, cầu trượt, bập bênh.
3. Góc nghệ thuật:
a. Mục đích
yêu cầu:
- Trẻ cầm
bút đúng cách.
- Biết
chọn màu tô cho bức tranh nổi bật.
b. Chuẩn
bị:
- Giấy màu,
bút vẽ, giấy vẽ.
- Đất nặn,
bảng, keo, hồ dán.
- Tranh
vẽ, tranh xé dán trường mầm non
- Hột, hạt,
que.
- Giấy báo,
hoạ báo, vải vụn, len vụn, lá cây.
c. Cáh
tiến hành:
- Tô, vé,
in hình, xé, dán, gấp, xếp hình trường, đồ chơi.
- Dùng lá
cây làm đồ chơi( làm con trâu bằng lá mít)
4. Góc học tập và sách:
a. Mục đích
yêu cầu:
- Biết tô
thật đẹp các nét chữ cơ bản, hứng thú xem tranh về trường mầm non.
b. Chuẩn
bị:
- Bút sáp,
giấy cho trẻ tô.
- Chuẩn
bị không gian đầy đủ cho trẻ quan sát và xem tranh ảnh về trường mầm non.
- Tranh
lô tô về hoa quả, đồ dùng, đồ chơi trong trường mầm non.
- Các loại
sách tranh truyện về trường mầm non.
c. Cách
tiến hành:
- Chơi lô
tô đồ dùng, đồ chơi và hoa quả, tập phân loại theo các tiêu chuẩn khác nhau.
- Tô, vẽ
chữ cái, chữ số tranh hoa quả.
- Ghép tranh
vẽ trường mầm non, đồ dùng trong lớp.
- Trang
trí, cắt dán chữ cái, chữ số.
- Hướng
dẫn trẻ cách lật mở sách, xem tranh và gợi ý trẻ kể chuyện theo tranh theo suy
nghĩ của trẻ. Động viên trẻ để trẻ tìm từ thích hợp nói về nội dung câu chuyện.
5. Góc âm nhạc:
a. Mục đích
yêu cầu:
- Nghe
nhạc và hát các bài hát về trường mầm non.
- Biểu
diễn văn nghệ nhân ngày khai giảng năm học mới.
b. Nhạc
cụ, cát sét, băng nhạc, đồ dùng, đồ chơi âm nhạc( phách, xắc xô, mũ múa)
c. Cách
tiến hành:
- Nghe các
bài hát về trường mầm non, về cô giáo , về ngày khai trường.
- Sử dụng
các loại nhạc cụ cho trẻ gõ theo phách, nhịp.
6. Góc khám phá khoa học:
a. Mục đích yêu
cầu:
- Hứng
thú tham gia hoạt động chăm sóc cây và lau lá lá cây.
b. Chuẩn
bị:
- Chuẩn
bị cho trẻ không gian rộng để quan sát cây.
- Chuẩn
bị khăn lau ẩm để trẻ lau lá.
- Chuẩn
bị bình nước để trẻ tự chăm sóc cây.
c. Cách
tiến hành:
- Hàng
ngày cho trẻ tưới, xới, lau lá cây cho sạch bụi trong góc thiên nhiên.
- Hướng
dẫn trẻ nhặt lá vàng, nêu được ý nghĩa của cây
xanh đối với đời sống.
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: