CHỦ ĐỀ NHÁNH CÔ GIÁO VÀ CÁC BẠN
Lớp 5 tuổi
Hoạt động học: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Làm quen chữ cái: Giới thiệu về bút, vở và làm quen các nét cơ bản
1. Yêu cầu:
a.
Kiến thức:
-
Trẻ làm quen với vở, bút chì…
-
Bước đầu trẻ biết cầm bút chì để tô các nét đơn giản trên trang giấy: thẳng, xiên,
ngang, cong trái, cong phải.
b. Kỹ năng:
- Rèn, sửa cho trẻ tư thế ngồi,
cách cầm bút, cách đè sách
- Dùng bút tô trùng khít lên nét
in mờ
c. Thái độ: Trẻ hào hứng với sách
bút, có ý thức học tốt. Biết giữ gìn sách vở không làm quăn mép, làm rách, không
tẩy xoá.
2.
Chuẩn bị:
- Cô: tranh chữ cái mẫu, bàn ghế
kê ngay ngắn
- Trẻ: Vở tập tô, bút chì đen,
bút sáp màu
3.
Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
a. Hoạt động 1:
-
Cho trẻ đi từ ngoài vào hát bài : em yêu trường em. Cô hỏi trẻ vừa hát bài
hát gì?
Trong
trường có những ai?
Hằng
ngày ai chăm sóc các con?
Cho
trẻ biết ở trường mầm non, các con được cô giáo chăm sóc dạy dỗ và được làm
quen với sách, bút và các loại vở trong đó có vở làm quen với chữ cái
b. Hoạt động 2:
*
Giới thiệu cho trẻ biết về quyển vở làm quen chữ cái, bút chì.
-
Cô đưa bút chì ra hỏi trẻ đây là cái gì?
-
Cầm nó như thế nào?
-
Đưa quyển vở ra hỏi trẻ quyển vở này để làm gì?
-
Mở nó như thế nào?
- Cô làm mẫu cách cầm bút, cách
mở sách cho trẻ quan sát.
-
Cho trẻ làm quen các nét thẳng, xiên, ngang, cong hở trái, cong hở phải.
-
Cô làm mẫu tô các nét cơ bản cô vừa tô vừa hướng dẫn trẻ tô. Cô cầm bút bằng
tay phải, bằng 3 đàu ngón tay (ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa). tay trái đè
lên sách, cô tô trùng khít lên nét in mờ, không tô chờm ra ngoài.
Khi
tô các con ngồi ngay ngắn đầu không cúi, ngực cách bàn 3cm, hai chân đê song
song thoải mái để tô.
+ Nét
thẳng đứng tô từ trên xuống dưới.
+ Nét
ngang tô từ trái sang phải.
+ Nét
xiên tô từ trên xuống dưới
+Nét
cong tô uốn theo nét cong ngược chiều kim đồng hồ.
*
Trẻ thực hiện: Trong khi trẻ thực hiện, cô quan sát sửa tư thế ngồi, cách cầm
bút. Cô nhắc trẻ tô từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, tô ngược chiều kim
đồng hồ.
-
Cô cho trẻ tô màu tranh
* Nhận xét
Cô quan sát nhận xét cách cầm bút, bài tô
các nét của trẻ
c. Hoạt động 3: Cho trẻ múa bài “bé đi học”
|
-
Trẻ hát rồi đi về chỗ ngồi
-
Em yêu trường em.
-
Có cô giáo, các bạn.
-
Cô giáo.
-
Bút chì
-
Bằng 3 đầu ngón tay phải
-
Để làm quen với chữ cái
-
Mở từ trái sang phải
-
Trẻ mở sách.
-
Trẻ quan sát cô tô mẫu
- Trẻ
cầm bút và thực hiện trong bài của mình
- Trẻ
chọn màu hợp lý để tô màu tranh đều đẹp
- Trẻ để
bài lên giá cô và cả lớp cùng nhận xét
- Trẻ
múa hát cùng cô
|