CHỦ ĐỀ NHÁNH CÔ GIÁO VÀ CÁC BẠN
Lớp 5 tuổi
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Tạo hình: vẽ chân dung cô giáo (mẫu)
1.
Yêu cầu:
a.
Kiến thức: trẻ vẽ được chân dung cô giáo (đầu, tóc, mặt, mình) và tô màu.
b.
Kỹ năng:
-
Trẻ dùng các kỹ năng đã học như vẽ hình tròn to nhỏ, nét xiên, cong, thẳng để
vẽ chân dung cô giáo.
- Tô màu đều đẹp không chờm ra
ngoài.
c.
Thái độ: góp phần giáo dục trẻ kính trọng cô giáo, biết ngoan ngoãn vâng lời cô
giáo.
2. Chuẩn bị:
-
Cô:
tranh vẽ mẫu của cô ( 2 tranh ). Giấy vẽ mẫu của cô.
-
Trẻ: sách
tạo hình,bút chì, bút sáp màu cho 25 trẻ.
-
Đĩa
CD các bài thơ bài hát về cô giáo.
3. Cách tiến hành:
Hoạt
động của cô
|
Hoạt
động của trẻ
|
a. Hoạt động 1: Cô và trẻ đi từ ngoài vào kết
hợp đọc bài thơ: “cô giáo em ”.
- Cô hỏi trẻ chúng mình vừa đọc
bài thơ gì? Bài thơ nói về ai ?
- Các con có yêu cô giáo của các con
không?
b. Hoạt động 2: Trọng tâm
*
Quan sát đàm thoại.
Quan
sát cô giáo
-
Cô đứng giữa lớp và hỏi trẻ các con thấy ai đang đứng trước mặt chúng mình
nào?
Các
con hãy cùng quan sát và nhận xét về cô giáo: khuôn mặt, tóc, quần áo….
Quan
sát tranh
-
Cô có bức tranh rất đẹp của bạn Lan tặng các con cùng xem đó là tranh vẽ ai?
cho
trẻ quan sát tranh sau sau đó hỏi trẻ các con có biết phần đầu cô giáo có gì?
Mặt cô giáo hình gì?
Trên
khuôn mặt có những đặc điểm gì?
- Cô giáo tóc dài hay ngắn?
- Mắt hình gì? Lông mày cô giáo như thế nào?
Mặt còn gì nữa?
- Cô nhấn mạnhcho trẻ vẽ chân
dung cô giáo gồm 3 phần: phần đầu, phần cổ, phần mình. phần cổ được vẽ bằng 2
nét xiên, mình là 2 nét sổ thẳng.
* Vẽ mẫu:
-
Cô vừa vẽ vừa phân tích: muốn vẽ được chân dung cô giáo phải vẽ gì trước?
sau đó vẽ đến gì? Cổ là hai nét gì? (cô vẽ
nét xiên trái đến xiên phải).
- Các con nhìn xem còn thiếu phần
gì nữa? cô vẽ tiếp phần mình là 2 nét sổ thẳng, vẽ nét thẳng bên trái trước
rồi nét thẳng bên phải sau.
- Bức tranh của cô đã hoàn chỉnh chưa vậy?
- Cô bổ xung thêm mắt, mũi,
miệng( vẽ đến đâu cô gợi hỏi trẻ đến đấy )
- Muốn bức tranh đẹp cô phải làm gì?
Cô chọn màu hợp lý để tô. Vừa tô cô vừa hỏi
cô tô màu gì?
- Cô nhắc lại cách vẽ.
- Cô gợi ý cho trẻ nhắc lại cách
vẽ.
* Trẻ thực hiện.cô nhắc trẻ tư
thế ngồi, cách cầm bút, cách đè sách. Trong khi trẻ vẽ cô đi quan sát gợi ý
giúp trẻ yếu kém.
- Cô kết hợp mở đĩa CD một số bài
thơ: cô giáo em hoặc bài hát về cô giáo.
* Nhận xét:
- Cho trẻ nhận xét bài đẹp, nhận ra bài
mình thích, nêu lý do tại sao?
- Giáo dục trẻ kính trọng cô
giáo.
c. Hoạt động 3: Kết thúc mở đĩa cho trẻ múa
bài cô giáo miền xuôi.
|
-
Trẻ đi vào và đọc
- Đọc bài thơ cô giáo em. Bài
thơ nói về cô giáo.
- Thưa cô có ạ.
-
Cô giáo.
-
Trẻ nhận xét về cô giáo 2 - 3 trẻ.
-
Tranh vẽ chân dung cô giáo.
-
Có khuôn mặt, tóc.
-
Mặt cô giáo hình tròn.
-
Có mắt, lông mày, mũi, mồm.
-
Tóc dài.
-
Mắt hình tròn nhỏ, lông mày cong, mặt còn có mũi, miệng .
-
Vẽ mặt trước. mặt là một hình tròn to
-
Cổ, hai nét xiên.
-
Mình cô giáo ạ
-
Chưa ạ.
-
Trẻ chú ý quan sát cô vẽ và trả lời câu hỏi cô đặt ra.
-
Tô màu ạ
-
Hai trẻ nhắc lại.
-
Trẻ thực hiện vẽ cô giáo.
-
Trẻ nhận xét bài của mình và của bạn chọn bài đẹp tuyên dương
-
Trẻ múa hát cùng cô
|
III.
Hoạt động ngoài trời:
- Hoạt động có chủ đích: Thăm
quan nhà bếp
- Chơi vận động: Kéo co
IV.
Hoạt động góc:
thực hiện như đầu tuần
V. Hoạt động chiều:
VI. Nhật ký ngày:
Sĩ số.................vắng...............................................................
- Hoạt động
học:
+ Kiến thức
trẻ đạt được:
.................................................................................................
+ Hạn chế:
.................................................................................................
+ Hướng khắc
phục:
…………………………………………………………….....
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: