HOẠT ĐỘNG HỌC
CHỦ ĐỀ NHÁNH: CƠ THỂ CỦA BÉ
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
ĐỀ TÀI: CƠ THỂ CỦA BÉ
I. Mục tiêu - yêu cầu.
- Trẻ biết và phân
biệt được các giác quan trên cơ thể. Biết thực hiện một số công việc đơn giản
để giử gìn vệ sinh cơ thể hằng ngày.
- Phát triển khả
năng quan sát, so sánh, trẻ trả lời đủ câu lời mạch lạc.
- Biết cách phòng
chống các bệnh qua đường hô hấp, tiêu hóa, biết bảo vệ cơ thể mình, bảo vệ các
cơ quan trên cơ thể.Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể như đánh răng, rửa mặt.
II. Chuẩn bị:
Băng dính trong,
ống hút thường, ống hút có nếp nhăn để uốn cong được.
Một số tranh ảnh về
các bộ phận trên cơ thể con người, mỗi trẻ 1 gương soi.
Tranh hình người
còn thiếu các bộ phận, và các bộ phận mắt mũi miệng tay chân được cắt rời.
Giáo điện tử.
- địa điểm : lớp
học.
- Thời gian: 8h40-9h15.
III. Tiến trình:
| 
   
STT 
 | 
  
   
CẤU TRÚC 
 | 
  
   
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ 
 | 
 
| 
   
1. 
2 
3 
4 
5 
 | 
  
   
Hoạt động 1: 
Nào mình cùng hát. 
Hoạt
  động 2: Khám phá 
Hoạt
  động 3:  Cùng thử nghiệm nào 
Hoạt
  động 4: Thử tài của bé! 
Hoạt
  động 5: Nhận xét- kết thúc 
 | 
  
   
Cho trẻ hát bài
  hãy xoay nào chuyển vào đội hình 3 
  hàng ngang. 
+ Các bạn vừa hát
  bài hát gì nào? 
+ Nội dng bài hát
  nói về điều gì? Mắt mũi… 
+ Trên cơ thể các
  bạn biết những bộ phận nào nữa? trẻ kể tên.. 
- Vậy để biết xem
  trên cơ thể của chúng ta có những bộ phận và chức năng của chúng cô và các
  bạn cùng tìm hiểu nhé. 
- Cho trẻ hát bài
  “cái mũi” cho trẻ đi vào vòng tròn lấy gương soi. 
Cô nói các bạn
  hãy cùng soi gương xem trên khuôn mặt của mình có những bộ phận nào nhé. 
Cho trẻ trải
  nghiệm, và trả lời nói tên các bộ phận trẻ nhìn thấy trong gương. 
Các bạn hãy nhắm
  mắt lại xem có nhìn thấy gì không? 
Vậy theo con mắt
  có nhiệm vụ gì? 
Mắt người ta còn
  gọi là giác quan đó các bạn. 
Xung quanh con
  mắt các bạn thấy có gì? Lông mi có tác dụng gì? Ngăn bụi vào mắt. 
Cô đưa cho trẻ
  xem 1 vật yêu cầu trẻ ngửi và hỏi trẻ đây là gì? 
Các bạn có biết
  trong túi đựng gì không? 
Cho trẻ chuyền
  tay nhau để trả lời theo con là quả gì? 
Quả xoài có mùi
  thơm, con dùng bộ phận nào để ngửi thấy mùi thơm đó nào? 
Vậy theo con mũi
  có tác dụng gì? 
Ngoài ngửi được
  các mùi ra mũi còn làm gì nữa? thở. 
Mũi người ta còn
  gọi là khứu giác. 
Cho trẻ đọc bài
  thơ miệng xinh, cac bạn vừa đọc bài thơ nói đến cái gì? 
Miệng còn gọi là
  gì? 
Mồn ( miệng) có tác dụng gì? Để ăn, nói.. 
Cho trẻ nghe
  tiếng trống các bạn vừa được nghe tiếng gì nào?  
Chúng ta dùng gì để nghe thấy tiếng
  trống đó? 
Dùng tai, nếu
  không có tai chúng ta có nghe được không? Cô cho trẻ bịt lỗ tai lại. 
Vậy theo con tai
  có tác dụng gì? 
Cô đưa tranh 2
  khuôn mặt cho trẻ quan sát. 
Các bạn hãy nhận
  xét xem hình dáng các bộ phận này của mỗi bạn có giống nhau không? 
Mắt bạn này to
  tròn, mắt bạn kia nhỏ, mũi cao, mũi bạn này thấp, miệng nhỏ, miệng to… 
Điề gì sẽ xảy ra
  nếu chúng ta mất đi 1 trong những bộ phận trên? 
Các bạn ơi có
  những bạn kém may nắm hơn mình vì bạn mất đi 1 số bộ phận như có bạn không
  nhìn thấy, không nghe đó là các bạn bị khuyết tật, thấy rất tội nghiệp nên
  khi các bạn gặp các bạn có trường hợp như vậy các bạn phải làm gì? Thông qua
  giáo dục trẻ biết hòa nhập quan tâm chơi chung với những trẻ đó. 
Các bạn xem trên
  cơ thể của chúng ta còn có những bộ phận nào nữa? 
Chúng ta dùng gì
  để cầm nắm? 
Chúng ta có mấy
  cánh tay? 
Trên bàn tay có
  mấy ngón tay? Cho trẻ đếm. 
Các ngón tay có nhiệm
  vụ gì? Cầm nắm, giữ mọi vật, cài khuy áo, cảm nhận nóng lạnh…. 
Điềù gì sẽ xảy ra
  nếu không có tay? 
Chúng ta dùng gì
  để đi chạy?  
Vậy chân có tác
  dụng gì? 
Cô thả các viên
  sỏi và yêu cầu trẻ lấy các ngón chân để nhặt những viên sỏi đó, cô hỏi trẻ
  các bạn dùng chân để nhặt sỏi dễ hay khó? 
Các bạn biết
  không trong thực tế có người mất đi cánh tay chân cũng làm được như tay nếu
  cố gắng tập luyện chân cũng có thể nhặt được và giữ các vật. 
Cho trẻ quan sát
  khuỷu tay và đầu gối các bạn có gì khác vì sao đầu gối và khủy tay có nhiều
  nếp nhăn? 
Cô cho trẻ thí
  nghiệm trên các ống hút ở đoạn thẳng và đoạn có nhiều nếp nhăn. 
Khi gập ở đoạn
  thẳng khó hơn khi gập ở đoạn có nhiều nếp nhăn. 
Kết luận. nếp
  nhăn giúp chúng ta cử động gập tay, chân dễ dàng. 
Các bạn thấy các bộ
  phận trên cơ thể có quan trọng với chúng ta không? 
Mỗi bộ phận có
  chức năng khác nhau và chúng đều rất cần thiết để chúng ta hoạt động hàng
  ngày. 
Vậy để bảo vệ các
  bộ phận trên cơ thể các bạn phải làm gì?( Giử gìn vệ sinh, ăn đủ chất) 
- Cô cho trẻ xem
  một số tranh bảo vệ cơ thể và thanh hành vi sai không giử gìn vệ sinh cơ thể. 
- Lắng nghe, lắng
  nghe. CÔ sẽ cùng các bạn chơi một trò chơi nhỏ có tên “ Bé thi nói nhanh” 
Cho trẻ nói nhanh
  các bộ phận khi có hiệu lệnh của cô, ví dụ cô nói thính giác trẻ nói tai,xúc
  giác trẻ nói tay, chân, cô nói khứu giác mũi…. 
Cho trẻ hát bài
  cùng tập thể dục chuyển đội hình vào 2 hàng nam nữ. 
 Cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi thêm vào cho
  đủ 
Để chơi được trò
  chơi này các bạn nghe cô nói cách chơi và luật chơi nhé. 
Luật chơi: mỗi
  lượt chỉ lấy 1 bộ phận và gắn đúng từ trên xuống. 
Các chơi: Cô có
  bức tranh cả người khi có hiệu lệnh của cô các bạn phải chạy lên lấy các bộ
  phận mắt miệng, mũi, tay chân gắn à cho bức tranh hoàn chỉnh các bạn nhé. 
Cho trẻ chơi và
  rèn kỹ năng chơi cho trẻ, 
Giáo dục nhận xét
  tuyên dương trẻ kịp thời. 
- Các bạn ơi để xem các bạn học được những gì thì cô
  cháu ta cùng nhau thực hiện vở nhe! Các bạn hãy giúp cô nối đúng chức năng
  các bộ phận cơ thể của chúng ta nhe! 
- CÔ nhận xét. 
- GD: Các bạn phải biết giử gìn vệ sinh cơ thể, ăn đủ chất và chăm tập
  thể dục  để cơ thể chúng ta luôn khỏe
  mạnh nhe! 
- Kết thúc hát “ Mời bạn ăn” 
 | 
 

