LQVT: ĐẾM ĐẾN 10 VÀ NÓI THEO KHẢ NĂNG
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1.Kiến thức:
- Trẻ đếm đến 10 và nhận biết được các nhóm có 10 đối tượng.
- Trẻ nhận biết chữ số 10.
2. Kỷ năng:
- Rèn luyện kỷ năng đếm thành thạo cho trẻ, luyện kỷ năng thêm bớt cho trẻ.
- So sánh 2 nhóm đối tượng có số lượng không bằng nhau.
- Trẻ biết xếp các đối tượng từ trái sang phải.
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ biết cách sắp xếp đồ dùng gọn gàng, ng ăn nắp.
- Trẻ ngồi học ngoan, chú ý.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng của cô:
- Đĩa CD có bài “ Lý cây xanh”,
- 10 hình bông hoa, 10 hình quả.
- Lôtô hình rau, cà rốt, nấm.
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ một rổ đồ dùng gồm 10 hình bông hoa, 10 hình quả.
- Thẻ chấm tròn.
III. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN:
CÁC BƯỚC
|
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
1. Ổn định tổ chức
|
- Cô và trẻ cùng hát bài “ Lý cây xanh”
- Hôm nay cô chuẩn bị cho lớp mình rất nhiều điều thú vị. Chúng mình có muốn khám phá không?
- Trước tiên lớp mình cùng cô chơi trò “ Ai đoán giỏi để lấy tinh thần nha!”
|
Trẻ hát
Có ạ!
Vâng ạ!
|
2. Nội dung chính
|
Ôn đếm đến 9, nhận biết số lượng trong phạm vi 9:
*Trò chơi :Ai đoán giỏi:
- Cô gõ xắc xô yêu cầu trẻ đoán số lượng:
+ Lần 1 cô gõ trước mặt trẻ.
+ Lần 2 cô gõ phía sau lưng cô.
+ Lần 3 cô gõ lên cao, vừa gõ vừa nhảy.
* Trò chơi: Ai đếm nhanh:
Cách chơi: trên mỗi bàn cô chuẩn bị một số cây, hoa, quả, trẻ đi về các bàn và đếm xem các đối tượng có số lượng là bao nhiêu.
b. HĐ 2: Học đếm đến 10,đếm theo khả năng
Lớp mình vừ chơi rất giỏi, rất ngoan nên cô thưởng cho mỗi bạn một giỏ đồ dùng. Các con lên lấy đồ và về vị trí của mình.
- Các con thấy trong rổ của mình có gì?
- Cho trẻ lấy hết hoa ra xếp thành hàng ngang từ trái sang phải.
- Từ những bông hoa này sau một thời gian chúng mình sẽ có những quả thật ngon. Hãy xếp cho cô 9 quả.
- Cho trẻ nhận xét về số lượng hai nhóm:
+ Nhóm nào nhiều hơn nhóm nào? nhiều hơn là mấy?
+ Nhóm nào ít hơn nhóm nào? Ít hơn là mấy?
- Muốn nhóm quả bằng nhóm hoa phải làm thế nào?
- Cách 1: Bớt đi 1 bông hoa . cho trẻ đếm lại và nhận xét về số lượng của hai nhóm.( cho trẻ làm nhanh, nhận xét nhanh)
- Cách 2: Thêm 1 quả.
+ 9 quả thêm 1 quả bằng mấy quả?
+ Cho trẻ đếm lại và nhận xét về số lượng của hai nhóm.
+ Vậy 9 quả thêm 1 quả bằng 10 quả (cả lớp nhắc lại)
+ Bất kỳ nhóm đối tượng nào có số lượng bằng 9 khi thêm 1 đều bằng 10. Vậy 9 thêm 1 bằng 10 ( cả lớ nhắc lại 3 lần theo cô).
- Cho trẻ cất dần số hoa và số quả vào rổ, vừa cất vừa đếm.
*Trò chơi: Bác nông dân tài giỏi:
- Cách chơi: Trẻ được chia thành 4 đội. Có các luống rau đang trồng dở, các đội phải trồng thêm cho đủ mỗi luống 10 cây.
- Luật chơi: Theo luật tiếp sức. Khi kết thúc một bản nhạc đội nào trồng xong trước đội đó giành chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi, đánh giá, nhận xét.
*Trò chơi: Tìm nhà:
-Cách chơi: Khi cô nói
+ Tìm nhà! Tìm nhà!
+ Trẻ sẽ phải tìm ngôi nhà có thẻ chấm tròn là 10
- Lần 2 cô đổi vị trí các ngôi nh
|
Trẻ lắng nghe và đoán
Trẻ đếm
Trẻ nhận giỏ đồ
Trẻ làm theo yêu cầu của cô
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ làm theo yêu cầu của cô
Trẻ làm theo yêu cầu của cô
Trẻ đọc theo cô
Trẻ trả lời
Trẻ đếm
Trẻ chơi
Trẻ chơi
|
3. Kết thúc
|
Tuyên dương trẻ
|