KỸ NĂNG SỐNG: EM YÊU QUÊ HƯƠNG
1. Mục đích:
a. Kiến thức:
-Trẻ biết tên làng ,xóm, phố phường xã quê của trẻ là nơi trẻ đang sinh sống cùng với gia đình, họ hàng, láng giềng, bà con cô bác…và tình cảm yêu thương gắn bó của mọi người với nhau.
-Trẻ tên một vài cảnh đẹp, di tích lịch sử, công trình văn hóa và nghề truyền thống ở làng quê của mình.
b. Kỹ năng:
-Rèn luyện cho trẻ khả năng ghi nhớ và sử dụng ngôn ngữ để gọi tên làng, các di tích lịch sử, tên danh nhân văn hóa ở làng quê của mình.
c. Thái độ:
-Giáo dục trẻ tình cảm yêu mến, tự hào về truyền thống văn hóa về di tích lịch sử, về nghề truyền thống ở làng quê của mình.
2.Chuẩn bị :
- Các tranh ảnh về quê hương cẩm sơn của bé có: Cảnh chợ; đồi chè; vườn mía…
- Giấy vẽ và bút màu đủ cho trẻ
- Một số bài hát : Cẩm sơn quê hương tôi, quê hương em tươi đẹp.
II.CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH :
CÁC BƯỚC
|
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
1. Ổn định tổ chức
|
- Cho trẻ đọc thơ “Em yêu nhà em”
-Hỏi trẻ vừa đọc bài thơ gì?
- Trong bài thơ tả nhà của bạn có những gì ?
- Bài thơ tả cảnh nhà bạn ở làng quê có nhiều cảnh đẹp, rất thơ mộng như: ao muống, cá cờ, chuối mật, ở nơi đó có rất nhiều kỷ niệm đối với bạn, dù bạn có đi đâu xa bạn cùng luôn nhớ về ngôi nhà thân yêu của mình
- Nhà cháu ở đâu? Ở đó có những gì? Quanh cảnh nhà cháu như thế nào?
-Hàng ngày chỗ khu nhà cháu ở cháu gặp những ai? Quanh cảnh khu nhà cháu như thế nào?
Cô tóm lại và nói nơi các con ở có bà con, những người hàng xóm gần gũi xung quanh gọi là hàng xóm, nơi con sinh ra và lớn lên gọi là quê hương.
|
Trẻ đọc thơ
Trẻ trả lời
(đàn gà, chim sẻ, rau muống, hoa sen, chuối …)
Trẻ trả lời
|
2. Nội dung chính
|
@.Cảnh vật làng quê của bé:
Cho trẻ xem tranh ảnh về làng quê.
-Sau đó cô và trẻ cùng trò chuyện:
-Các con có biết chúng ta đang học ở chủ điểm gì?
-Thế quê hương chúng mình ở xã nào?
-Huyện gì?
-Tỉnh gì?
-Làng quê của con có tên gọi là gì?
-Thuộc thôn gì?
-Làng quê cháu thuộc nông thôn , đồng bằng hay miền núi?
-Con có biết làng quê mình có công trình hay cảnh đẹp gì không?
-Loại cây bóng mát nào được trồng nhiều nhất ở làng quê con ?
-Đường làng quê con có bằng phẳng và sạch sẽ không?
-Thế đường làng quê con là đường gì?
-Từ trong đường làng con đi ra cánh đồng có xa không?
-Thế cánh đồng làng con thường trồng những loại cây gì?
-Nhà con ở gần nhà ai? Nhà ai là nhà bà con họ hàng với con?
-Các ngôi nhà của làng con được lợp bằng vật liệu gì?
-ở làng của con đã có nhà nào xây dựng được ngôi nhà 2-3 tầng chưa?
-Bà con làng xóm thường đế thăm, giúp đỡ nhà con vào những dịp nào?
-Nhà bạn nào được công nhận là gia đình văn hóa rồi
@.Nghề truyền thống ở làng quê của bé:
-Các bạn có biết bố, mẹ và bà con làng xóm làm nghề gì không?
-Những lúc nông nhàn bố mẹ và bà con lối xóm của con thường làm thêm những nghề phụ gì nữa?
@.Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, danh nhân văn hoa ở làng quê của bé:
-Các con có biết xã Hòa Tiến của chúng ta có những gì?
-Cô cho trẻ quan sát những bức tranh
-Tranh vẽ trang phục dân tộc.
-ở quê hương làng xóm của các con có những lễ hội gì?
-Có những danh làm thắng cảnh nào?
-Món ăn nào là món đặc trưng của dân tộc?
-Những người phụ nữ(bà, mẹ) thường mặc trang phục gì?
-Đây là gì?Các con thấy bộ váy này như thế nào?
-Mọi người thường mặc vào dịp nào?
-Cụ cho trẻ xem tranh khu phố thị cú nhiều ngụi nhà san sỏt nhau, những khu chung cư nhà cao tầng…và trũ chuyện với trẻ về vựng thành thị .
-Hỏi cháu có yêu quí làng xóm, phố phường của cháu không ? Vì sao ?
Cô tóm lại và nói với trẻ mỗi người đều được sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương của gia đình, bà con làng xóm, nơi ấy có những kỉ niệm rất đẹp và mỗi khi ai đi xa đều nhớ về quê hương
- Trò chơi luyện tập:
@.Trò chơi 1:“Nghe dân ca đoán vùng miền”
- Chia trẻ làm 3 đội , khi nghe cô hát một đoạn bài hát, các đội sẽ lắc chuông, ai lắc trước sẽ dành quyền trả lời. và thể hiện lại bài hát đó. Nếu trả lời sai sẽ mất một lượt chơi
±@Trò chơi 2: Làm bánh và nặn hoa quả sẳn có của địa phương.
Thi xem đội nào nặn nhanh và nhiều nhất
- Cho trẻ đếm số lượng quả, bánh
|
QH-ĐN-BH
TC xã Hòa Tiến
Trẻ trả lời
Trẻ tả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ quan sát
Trẻ chơi
|
3. Kết thúc
|
Trẻ hát « quê hương em «
|
Trẻ hát
|
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:
…………………………………………………………………………………………………………
Những thay đổi cần thiết :
……………………………………………………………………………………………………
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt :
…………………………………………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: