KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN III
CHỦ ĐỀ NHÁNH 3 : Trường Tiểu Học
Tên hoạt động
|
Thứ hai
|
Thứ ba
|
Thứ tư
|
Thứ năm
|
Thứ sáu
| |||
I/ ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN
ĐIỂM
DANH
THỂ DỤC SÁNG
|
Đón trẻ:
- Đón trẻ, hướng trẻ đến các đồ dùng đồ chơi trong lớp, chọn góc chơi thích hợp . Trò chuyện với trẻ về trường Tiểu học
- hỏi trẻ: Năm sau Con sẽ học ở trường tiểu học nào? ở đâu? Con đã đượ đến đó chưa ? có đẹp không ?....
* Điểm danh.
* Thể dục sáng:
* Khởi động: Cho trẻ xoay cổ tay, bả vai, eo gối
+ Hô hấp: Hai tay đưa ra trước gập trước ngực
+Tay vai 1: Từng tay khoanh trước ngực
+ Vặn mình : Hai tay đưa lên cao, cúi người
+Chaân 2: Chống gót chân, tay gập
+Baät 2: Baät chụm tách chân
3/ Hoài tónh : Thả lỏng, điều hòa .
| |||||||
HOẠT ĐỘNG TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT
|
- Các từ: trường em, ngói đỏ, hoa phượng
|
- Các từ: ve kêu, hè về, năm học,
|
- Các từ: cô giáo, liên hoan, chia tay, tam biệt
|
- Các từ: yêu ngôi trường, nhớ thầy cô
|
- Ôn các từ đã học trong tuần.
| |||
II/ HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
|
Khám phá khoa học
Trò chuyện về trường Tiểu học
|
Vận động
Bò vòng qua 5-6 điểm ziczac cách nhau 1,5m theo đúng yêu cầu.
- Thơ :cô giáo của em
|
LQ với toán
Ôn số 1,2 ,3 ,4 ,5 ,6 ,7 ,8 ,9 ,10 .
|
LQ Chữ viết
Đồng Dao, ca Dao
|
Làm quen âm nhạc
VĐTN: Cháu vẫn nhớ trường mầm non . NH: Em yêu trường em; TCAN: hát theo hình vẽ .
| |||
III/ HOẠT ĐỘNG DẠO CHƠI
NỘI DUNG
|
YÊU CẦU
|
CHUẨN BỊ
|
THỰC HIỆN
|
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
-Trò chuyện với trẻ về trường Tiểu học
Quan sát sân trường , những cây xanh trong sân trường
- Cho trẻ xem tranh trên màn hình về các trường tiểu học trên huyện
Ôn kiến thức cũ
Ôn các bài thơ, hát, truyện ….đã học trong chủ đề
Cung cấp kiến thức mới:
Cô lựa chọn nội cho phù hợp với chủ đề
|
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên . Trẻ biết được sự giống và khác nhau giữa trường mầm non và trường Tiểu học .
Trau dồi óc quan sát và khả năng so sánh
Giáo dục trẻ biết yêu quí ngôi trường tiểu học từ đó thích đi học lớp một
-Luyện kỹ năng học để sáng tạo, nâng cao kiến thức
-Trẻ nắm bắt được kiến thức mới của hoạt động có chủ đích
|
- Sân trường rộng rãi , băng phẳng , đèn chiếu , các tranh ảnh về một số trường tiểu học
|
Cô giới thiệu buổi dạo chơi cho trẻ.
Cô cùng trẻ trao đổi về nội dung buổi dạo chơi,
-Cô cho trẻ xem một số tranh ảnh về trường tiểu học, về các thầy cô các anh chị học ở trường tiểu học, những đồ dùng học tập cần cho chúng ta khi bước vào trường tiểu học
-Sau khi đàm thoại xong cô cùng trẻ trò chuyện và cô giáo dục, khái quát thông qua chủ đề
-Cô cho trẻ đọc thơ ,hát các bài hát theo chủ đề đã được học .
-Cung cấp kiến thức mới sắp học để trẻ dễ nắm bắt bài mới của hđcó chủ đích
|
Trò chơi vận động
Kéo Co
|
- Trẻ chơi đúng luật và hứng thú trong khi chơi
|
- Sân bãi bằng phẳng , sạch sẽ , an toàn cho trẻ
|
- Chia trẻ thành 2 nhóm bằng nhau, tương đương sức , xếp thành 2 hàng dọc đối diện nhau, mỗi nhóm chọn 1 trẻ khoẻ nhất đứng đầu hàng ở vạch chuẩn , cầm sợ dây thừng và những trẻ khác cùng cầm vào dây, khi có hiệu lệnh của cô tất cả kéo dây về phía mình , nếu người đứng đầu hàng nhóm nào dẫm chân vào vạch chuẩn trước làthuacuộc
|
TC Dân gian
Lộn cầu vồng
|
Biết chơi đoàn kết cùng bạn,phát triển ngôn ngữ .
|
Sân bằng phẳng ,sạch sẽ
|
-Cho 2 trẻ kết lại với nhau vừa đọc lời vừa làm động tác lộn cầu vồng .
|
CHƠI TỰ DO:
Chơi với đồ chơi
có sẵn, đồ chơi trẻ mang theo
|
Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi
|
-Giấy sỏi, lá cây…
-Đồ chơi có sẵn
-Đồ chơi mang theo
|
Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống.
Lưu ý: Cho trẻ chơi nhẹ nhàng, chơi đúng nơi qui định
Kết thúc: Cô khái quát, kết hợp giáo dục, nhận xét buổi dạo chơi,
|
IV/ HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
GÓC
CHƠI
|
TÊN TRÒ
CHƠI
|
YÊU CẦU
|
CHUẨN BỊ
|
THỰC HIỆN
|
Góc chơi đóng vai
|
- Nấu ăn
- Bác sĩ
- cửa hàng, siêu thị
|
Trẻ biết chơi theo nhóm , biết phối hợp các hoạt động trong góc chơi. Biết sử dụng các kiến thức đã học để áp dụng vào quá trình chơi. Biết bàn bạc về chủ đề vai chơi, biết sử dụng đồ dùng thay thế khi cần . Biết thể hiện vai chơi một cách tự tin , chi tiết hợp lý , thể hiện nội bật được vai chơi . giáo dục trẻ không tranh giành đồ chơi với bạn
|
-Địa điểm bàn ghế phù hợp với nội dung chơi
- Bộ đồ dùng để nấu ăn: bếp, nồi, chảo, bát, đĩa, thìa, nĩa…
- Bộ đồ chơi dùng để chơi bán hàng : Cốc, các chai nước giải khát
|
1/ Thảo luận :
- Cô trò chuyện với trẻ về các góc chơi ( cô đặt những câu hỏi gở, mở giúp trẻ hình dung ra được cách chơi và chơi ở góc chơi như thế nào)
- Hỏi trẻ trong khi chơi phải như thế nào?....
2/ Qúa trình chơi:
- Phân vài chơi và dự kiến nội dung chơi
- Cô đi đến từng góc chơi hỏi ý tưởng chơi và gởi ý nội dung chơi cho trẻ
+ Góc xây dựng : Trẻ định xây gì? Xây như thế nào? Các lắp ghép trường tiểu học như thế nào?....
+ Góc học tập : Hỏi trẻ đang làm gì mà có nhiều tranh ảnh về trường tiểu học? Trẻ có thể xem và kể cho nhau nghe ...
+ Góc đóng vai: Trẻ chơi nấu những món ăn cơm ,canh ..
+ Góc tạo hình : Trẻ vẽ , nặn, xé... về trường tiểu học ... tác phẩm nào đẹp được cô treo ở lớp mình
-Cô quan sát trẻ chơi, cân đối số trẻ chơi phù hợp với từng góc chơi. Phát hiện góc chơi yếu kịp thời tham gia giúp đỡ,đồ dùng cho các góc chơi còn thiếu. Phát hiện xử lý tình huống, liên kết các góc chơi với nhau
3/ Nhận xét :
-Cô nhận xét ngay trong quá trình chơchưa tốt mặt nào . Trẻ chơi có vui không ? có thích không ? sau đó cho trẻ cất đồ chơi. Cô nhận xét chung về buổi chơi ở góc chính
|
Góc chơi xây dựng
|
Góc xây dựng
- Xây dựng trường Tiểu học
|
Trẻ biết dùng những nguyên vật liệu khác nhau để xây dựng một công trình hoàn hảo
|
Đồ chơi các loại , khối xốp, nhựa các loại, thảm cỏ, cây, hoa nhựa
| |
Góc tạo hình
|
Vẽ nặn, cắt, dán, xếp hình…
|
Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học để tạo thành những sản phẩm đẹp
|
-Bút sáp, giấy vẽ, các vật liệu phế thải sẵn có
| |
Góc khám phá khoa học
|
Cho trẻ chơi với nước, cát, đất
|
Giúp trẻ thấy được sự kỳ diệu của trường tiểu học
|
chậu đựng nước bucj đựng đất cát và một ống nhựa
| |
Góc âm nhạc
|
Múa hát các bài hát về chủ đề
|
Trẻ biểu diễn tự nhiên , hát đúng lời và nhạc các bài hát về chủ đề
|
Trang phục quần áo phù hợp với buổi biểu diễn
- Đồ chơi âm nhạc, nhạc cụ…
| |
Góc thư viện
|
Xem tranh ảnh, kể chuyện đọc thơ về trường tiểu học
|
Xem tranh ảnh về trường tiểu học
|
Các loại tranh ảnh, truyện, ảnh chụp về trường tiểu học
| |
VỆ SINH ĂN TRƯA NGỦ TRƯA ĂN PHỤ
|
- Sắp xếp chỗ ăn hợp lí, thoáng mát.
- Sau khi trẻ ăn xong nhắc trẻ cùng dọn dẹp với cô, chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ, không cho trẻ chạy nhảy nhiều sau khi ăn.
- Chuẩn bị cho trẻ ngủ trưa, đảm bảo thời gian cho trẻ ngủ đủ giấc.
- Cho trẻ vệ sinh trước khi ngủ trưa.
- Sau khi trẻ ngủ dậy cô nhắc nhở trẻ vệ sinh, rửa tay, lau mặt sạch sẽ trước khi ăn phụ.
|
V/ HOẠT ĐỘNG CHIỀU
|
Bé với lễ hội Đến Hùng(kỹ năng sống)
-Trả trẻ.
|
HĐ có chủ đích
LQ Văn học: Thơ :Cô giáo của con
|
Trò chơi:
Ai nhanh nhất-Nêu gương.
-Trả trẻ
|
Tạo hình
ĐỒ DÙNG LỚP 1 CỦA BÉ
|
-Liên hoan văn nghệ tổng hợp cuối tuần
-Nêu gương bé ngoan cuối tuần.
-Trả trẻ.
|