KỸ NĂNG SỐNG
LÀM GÌ KHI GẶP TÌNH HUỐNG
NGUY HIỂM
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra: cháy,
bỏng, động đất, lũ lụt…
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết lựa chon các đồ
dùng, dụng cụ hoặc hành động phù hợp với 1 số tình huống nguy hiểm có thể xảy
ra.
3. Giáo dục:
- Trẻ chú ý lắng nghe và
phản ứng nhanh với hiệu lệnh của cô
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh vẽ hình ảnh: lửa
đang cháy, bình nước nóng đang bốc hơi, ổ cắm và dây điện, lũ lụt, đất đang sạc
lở…
- Một số mô hình minh họa
cách để trẻ bảo vệ bản thaankhi gặp những tình huống nguy hiểm: nhà, cây to,
chăn, mô đất cao…
III. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN:
CÁC BƯỚC
|
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
|
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
|
1. Ổn định tổ chức
|
Tạo tình huống cho trẻ xem
tranh ảnh về 1 số tình huống khi gặp nguy hiểm: lửa đang cháy, bình nước nóng
đang bốc hơi, ổ cắm và dây điện, lũ lụt, đất đang sạc lở.
|
Trẻ xem
|
2. Nội dung chính
|
* Nhận biết 1 số tình huống nguy hiểm:
- Đàm thoại:
+ Các tình huống trên có
nguy hiểm không? Vì sao con biết?
+ Làm thế nào các con nhận
biết được các tình huống đó?
+ Chúng mình nên làm gì
khi gặp tình huống đó?
- Cô đưa ra tình huống
nào, trẻ sẽ phải tìm đồ vật giúp trẻ bảo vệ bản thân hoặc thể hiện 1 số hành
vi xử lý tình huống để bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm đó có thể xảy
ra.
- Cô đưa ra hình ảnh:
+ Đất đang sạc lở- trẻ chạy nhanh ra khỏi vùng
đất đó.
+ Lửa đang cháy – trẻ tìm
khăn ướt hoặc chăn trùm lên người chạy ra khỏi nơi có cháy.
+ Trời mưa to, sấm sét –
trẻ chạy vào nhà không đứng dưới gốc cây to.
Cô đưa ra các hiệu lệnh,
các tình huống có thể xảy ra, trẻ thực hành.
Sau mỗi lần chơi, cô cùng
trẻ nhận xét ai đúng và nói lý di cụ thể.
* Trò chơi: bé nên làm gì
Cách chơi: chia trẻ ra làm
2 đội thi đua chọn và gắn hình ảnh phù hợp với nội dung tình huống đưa ra ở
mỗi bức tranh.
Luật chơi: các đội chơi
thi đua trong 1 đoạn nhạc. hết thời gian đội nào gắn được nhiều tranh và đúng
nhất đội đó sẽ dành chiến thắng.
|
Trẻ trả lời
Trẻ tìm
Trẻ quan sát
Trẻ thực hiện
Trẻ chơi
|
3. Kết thúc
|
Cô nhận xét và tuyên dương
trẻ
|
|
VI. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý
…………………………………………………………………………………………………………………
Những thay đổi cần thiết :
…………………………………………………………………………………………………………………
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt
……………………..…………………………………………………………
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: