NÓNG, LẠNH VÀ
NHIỆT ĐỘ
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có thể :
-
Biết được chất lỏng nở ra khi nóng lên co lại khi lạnh đi.
-
Nhận biết được vật ở gần vật nóng hơn thì thu
nhiệt nên nóng lên,vật ở gần vật lạnh hơn thì tỏa nhiệt nên vật lạnh đi.
-
Giáo dục học sinh biết bảo quản các vật ở nhiệt
độ cao và nhiệt độ thấp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Hình trang
102, 103 SGK.
- Chuẩn bị
chung : phích nước sôi.
- Chuẩn bị
theo nhóm : 2 chiếc chậu ; 1 cốc ; lọ có cắm ống thủy tinh (như hình 2a trang
103 SGK).
III.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy và học
|
Nội dung
|
1. Ổn định tổ chức:
(1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
(4’)
- GV gọi 2
HS làm bài tập 2 / 62 VBT Khoa học.
- GV nhận
xét, ghi điểm.
3. Bài mới: (30’): Giới thiệu bài
Hoạt động 1:
*Mục tiêu : HS biết nêu
được ví dụ về các vật có nhiệt độ cao truyền nhiệt cho các vật có nhiệt độ
thấp ; các vật thu nhiệt sẽ nóng lên ; các vật tỏa nhiệt sẽ lạnh đi.
- Gọi các nhóm trình bày. GV
hướng dẫn HS giải thích như SGK.
- GV nhắc HS lưu ý : sau một
thời gian đủ lâu, nhiệt độ của cốc và
của chậu sẽ bằng nhau. Tuy nhiên, không cần giải thích sâu về điều này.
- GV giúp HS rút ra nhận xét :
các vật ở gần vật nóng thì thu nhiệt sẽ nóng lên. Các vât ở gần vật lạnh hơn
thì tỏa nhiệt sẽ lạnh đi.
Kết luận: Như mục Bạn cần biết
trang 102 SGK.
Hoạtđộng 2:
*Mục tiêu: Biết được các
chất lỏng nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi. HS giải thích được một số
hiện tượng đơn giản liên quan đến sự co giãn vì nóng lạnh của chất lỏng. Giải
thích được nguyên tắc hoạt động của nhiệt kế.
- Yêu cầu HS tiến hành thí
nghiệm trang 103 SGK.
- GV hướng dẫn HS : quan sát cột
chất lỏng trong ống ; nhúng bầu nhiệt kế vào nước ấm để thấy cột chất lỏng
dâng lên.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi
trong SGK.
- Tại sao khi đun nước, không
nên đổ đầy nước vào ấm?
Kết luận: Như mục Bạn cần biết
trang 103 SGK.
4. Củng cố dặn dò: (3’)
Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn
cần biết.
-GV nhận xét tiết học.
- Về nhà đọc lại phần Bạn cần
biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới.
|
1.TÌM HIỂU NHỮNG
TRƯỜNG
HỢP ÁNH SÁNG QUÁ
MẠNH KHÔNG ĐƯỢC NHÌN TRỰC TIẾP VÀO NGUỒN SÁNG
2.TÌM HIỂU SỰ CO GIÃN CUẢ NƯỚC KHI LẠNH ĐI VÀ NÓNG LÊN
|
*Rút kinh nghiệm:
.........................................................................................................................................
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: