ĐỀ TÀI: SO SÁNH, PHÁT HIỆN QUY TẮC SẮP XẾP
VÀ SẮP XẾP THEO QUY TẮC
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết so sánh và phát hiện, nhận biết được một số quy tắc sắp xếp theo quy tắc.1-1, 1-1-1, 1-2-1.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng sắp xếp các đối tượng theo quy tắc: 1-1, 1-1-1, 1-2-1.
- Thông qua trò chơi rèn khả năng chú ý và ghi nhớ có chủ định.
- Có kỹ năng hoạt động theo nhóm.
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia các hoạt động
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ:
- Đồ dùng của cô giống của trẻ nhưng kích thước to hơn.
- Mỗi trẻ 2 đám mây, 4 ông mặt trời, 2 đám gió, 2 ngôi sao.bóng màu hồng, bóng màu xanh…
- Một số đồ chơi được sắp xếp theo quy tắc cho trẻ chơi trò chơi
2. Địa điểm tổ chức hoạt động: trong lớp học
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
|
Hđ của trẻ
|
1.Ổn định tổ chức
- Hát “cho tôi đi làm mưa với”
- Con vứa hát bài hát gì?
- Trong bài hát bạn nhỏ mơ ước điều gì ?
- Mưa giúp gì cho mọi vật xung quanh ?
- Trong bài hát nói về mưa đem nước cho cây tươi tốt ,hạt mưa giúp cho đời không phí hoài rong chơi đấy.
- Mưa là 1 hiện tượng tự nhiên, ngoài mưa ra cò có gió và có nhiều hiện tượng khác nữa.Hôm nay cô sẽ cho chúng mình làm quen với các hiện tượng khác nữa chúng ta cùng chú ý nhé.
|
Trẻ hát
|
2.Nội dung chính
* Ôn sắp xếp theo quy tắc 2 đối thượng
- Cô cho trẻ quan sát ô có đối tượng xếp theo quy tắc 1-1, 1-2
* Quy tắc sắp xếp 1 - 1.
+ Cô cho xuất hiện : 1 mặt trăng - 1 ngôi sao. Cô hỏi trẻ và Cô cho trẻ đọc
- Cho trẻ nhận xét:
+ Trong ô có những thứ gì?
+ Cái nào xếp trước cái nào xếp sau?
+ Mấy mặt trăng, rồi lại đến mấy mặt trời?
(Cho trẻ cùng đọc trên dãy)
- KL: Trong ô thứ nhất có ông mặt trăng và mặt trời cứ 1 mặt trăng đến 1 mặt trời, 1 mặt trăng đến 1 mặt trời. Đây là cách sắp xếp theo quy tắc 1-1.
* Quy tắc sắp xếp 1 - 2.
+ Cô cho xuất hiện: 1 bong bóng hồng - 2 bong bóng xanh, cô hỏi trẻ và cho trẻ đọc
- Giới thiệu tương tự 1 bóng hong - 2 bóng xanh.
- KL: Ô thứ 2 có hồng, có xanh. Cứ 1 quả bóng hồng 2 bóng xanh, 1 bóng đến 2 bóng. Đây là sắp xếp theo quy tắc 1 - 2.
* Dạy trẻ săp xếp theo quy tắc 1-1-1
- Cô cho xuất hiện đám mây cô cho trẻ đọc từ “đám mây”
- Cô cho xuât hiện ông mặt trời cho trẻ đọc từ dưới tranh mặt trời”
- Cô cho xuất hiện đám gió cô cho trẻ đọc từ dưới tranh “ Gió”
- Cô cho trẻ quan sát trêm màn hình cô sắp xếp mẫu 1 đám mây, 1 mặt trời, 1 đám gió.
+ Cô vừa xếp mấy loại hiện tượng tự nhiên?
+ Trong một chu kỳ sắp xếp có mấy đám mây, mấy, mặt trời, mấy đám gió.
+ Mây, mặt trời, gió được xếp theo thư tự nào?
(Cái gì được xếp thứ nhất, thứ hai, thứ ba)
Cô vừa xếp tiếp vừa hỏi trẻ.
(Các con đoán xem cô xếp gì tiếp theo? )
- Cho trẻ đọc theo dãy đến hết.
- KL: Cô xếp 3 đối tượng là Mây, mặt trời, gió cứ 1 đám mây, 1 mặt trời rồi đến1 đám gió ….
- Vậy + Mây, mặt trời, gió, được xếp theo quy tắc 1 - 1 - 1.
- Cô hỏi lại: Cô xếp + Mây, mặt trời, gió theo quy tắc nào?
* Dạy trẻ săp xếp theo quy tắc 1- 2 - 1
- Cô cho xuất hiện trên màn hình 1 mặt trăng, 2 ngôi sao, 1mặt trời
- Cô cho trẻ quan sát và đếm số lượng có bao nhiêu sao, trăng, mặt trời. Cô giới thiệu cách sắp xết theo quy tắc 1-2-1
- Cô cho xuất hiện 1 ngôi sao đỏ, 2 ngôi sao váng, 1 ngôi sao xanh
- Cô cho trẻ quan sát cách cô sắp xếp theo quy tắc 1-2-1
- Cô khái quát lại hai cách sắp xếp
* Luyện Tập sắp xếp theo quy tắc 1-1-1, 1-2-1 và sao chép lại
- Cô nói “gió thổi, gió thổi” “thổi gì, thổi gì” gió thổi những chiếc rổ từ phía sáu ra phía trước
- Cô tiến hành cho trẻ luyện tập theo quy tắc 1-1-1, 1-2-1
- Cô cho trẻ luyện tập 2-3 lần.
- Trò chơi : Thi xem đội nào nhanh.
+ Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội ,chơi theo luật tiếp sức.
Trên bảng của mỗi đội cô đã xếp mẫu 1 chu kỳ theo 1 quy tắc, nhiệm vụ của các đội sẽ phải tìm đồ dùng để xếp các chu kỳ tiếp theo, theo quy tắc cô xếp mẫu. Sau thời gian là một bản nhạc, đội nào xếp được đúng và nhiều chu kỳ nhất là đội chiến thắng.
+ Luật chơi: mỗi bạn lên chỉ được lấy 1 đồ dùng gắn vào.
- Trẻ chơi xong cô kiểm tra kết quả và động viên trẻ.
|
Trẻ quan sát
Trẻ trả lời
Tc:..
Trẻ quan sát
Tc: 3 loại
Tc: 1-1-1
Tc: nhất ,nhì,.
Tc:1-1-1
Trẻ quan sát
Trẻ quan sát
Trẻ chơi
|
3.Kết thúc
Chuyển hoạt động
|
* HOẠT ĐỘNG CHIỀU
TÊN HOẠT ĐỘNG
|
YÊU CẦU
|
CHUẨN BỊ
|
THỰC HIỆN
|
Thực hiện vào vở bé làm quen với toán
|
- Trẻ thực hiện đúng yêu cầu
|
- Vở, bút chì, bút sáp màu.
|
- Cô hướng dẫn trẻ thực hiện vào vở
Yêu cầu trẻ đếm và đọc gia đình trong tranh, viết số lượng 6
|
IV/ ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
* Nội dung dạy được (chưa dạy được)lý do:
…………………………………………………………………………………………………………
* Những thay đổi cần thiết …………………………………………………………………………………………………………
* Những trẻ có biểu hiện đặc biệt :
Để tải trọn bộ giáo án mầm non file word các bạn vui lòng kích vào đây: