Lĩnh vực :
Phát Triển Nhận Thức
Đề Tài : Bản
Tin Thời Tiết
dự đoán 1
số hiện tượng tự nhiên đơn giản xảy ra
I.YÊU CẦU:
1Kiến thức:
- Trẻ gọi tên được hiện
tượng: sương mù,cầu vồng, mây, mưa.
- Biết gọi tên bầu trời khi mưa - nắng…
2 Kĩ năng:
-
Gọi đúng tên
trong tranh, có thể suy đoán được một vài hiện tượng về thơi tiết dơn giản.
3 Thái độ:
-
Biết yêu quý
thiên nhiên và biết giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi.
II.CHUẨN BỊ:
- Tranh cầu vồng, sương mù, bão, sấm chớp.
- Vòng thể dục(10)
III Cách tiến hành :
Hoạt động
của cô
|
Hoạt động
của trẻ
|
1.Ổn định: ( 5 phút)
- Hát “Mây và Gió”
- Con có biết mưa có từ đâu không?
- À! các hiện tượng như mây, mưa, sấm, chớp, cầu vồng,…
người ta gọi chung là hiện tượng thiên nhiên.
- Vậy hôm nay cô cùng các bạn tìm hiểu xem thiên nhiên
kỳ thú như thế nào nhé “ Qua bản tin thời tiết của lớp lá 3 ”nhé!
Hoạt động 2 ( 10 phút)
- Khi mưa bầu trời ra sao?
- Còn khi trời mưa kéo dài xảy ra hiện tượng gì?
+ Cô treo tranh trời bão:
- Khi mưa to thì có gió
lớn và kèm theo tiếng gì nữa?
- Tiếng âm thanh như thế
nào?
- Nếu trời mưa các con đi
ra đường phải như thế nào?
- Khi trời mưa xong thì
bầu trời như thế nào?
- Có xuất hiện gì nữa?
+ Cô giới thiệu tranh cầu
vồng:
- Cầu vòng có mấy màu?
- À,sau khi mưa xong thì
trên bầu trời thường có những cầu vòng xuất hiện là báo hiệu trời không còn
mưa nữa mà lại nắng nhiều hơn.
- Khi trời nắng thì thế
nào?
- Nếu bầu trời có nhiều
nắng thì đi ra đường ta phải thế nào?
- Vào mỗi buổi sáng sớm
trên những lá cây còn đọng lại những giọt nhỏ ly ti ta gọi là gì?
+ Cô giới thiệu tranh sương :
- Sương là những giọt
nước rất nhỏ vào buổi tối và sáng sớm khi thời tiết se lạnh.thì có sương xuất
hiện và rất nhiều nên người ta gọi là sương mù.
- Có sương xuất hiện thì
cây cối như thế nào?
- Chúng ta vừa tìm hiểu
về các hiện tượng nào?
- Cô treo tranh về hiện
tượng tự nhiên
Hoạt động 3 ( 10 phút)
- Trò chơi “dự báo thời tiết các vùng”
- Cô yêu cầu trẻ làm bản tin thời tiết về nội dung
tranh ví dụ tranh sương mù.Trẻ sẽ nói phía nam trời nhiều sương mù khi đi ra
ngoài chúng ta phải biết giữ ấm cơ thể.
- Cho cháu chơi vài lần.Cô cất dần tranh.
+ So sánh:Bão - Cầu vồng
- Trò chơi: “Mưa to- mưa nhỏ”
- Cũng
cố:
- Hôm nay chúng ta đã làm gì?
- Vậy vậy thích nhất là hiện tượng nào? Vì sao?
- Mọi vật ,và người sống đều dựa vào các hiện tượng
thiên nhiên này để sống và làm việc.Và có một số hiện tượng đều mang lại lợi
ích cho con người chẳng hạn như trời mưa giúp gì cho con người?
- Còn nếu mưa nhiều quá thì sẽ gây ra đều gì?
- Nếu không mưa mà trời nắng hạn thì thế nào?
- Cho nên các hiện tượng này rất quan trong và cũng
ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta vì vậy chúng ta phải biết giữ gìn sức khỏe
khi thời tiết thay đổi như mặc quần áo ấm vào mùa lạnh và thoáng mát vào mùa
nắng….!
- Nhận xét -cắm
hoa:
Hát “Cho tôi đi làm mưa với”
|
- Trẻ hát
- Nước bốc hơi, mây ngưng tụ lại lâu ngày thành hạt
mưa rơi xuống.
- Trẻ ĐT
- Có mây đen ,và trời tối.
- Bão.
- Trẻ ĐT
- Sấm chớp rất to.
- Trẻ thực hiện.
- Mặc áo mưa,che dù,mặc áo tay dài.
- Trời trong xanh
- Cầu vồng
- Trẻ ĐT
- Trẻ đếm có 7 màu, kể và đếm
- Thấy ông mặt trời tỏa nắng ,có mây trắng,trời trong
xanh.
- Đội nón,che dù,mang khẩu trang.
- Những giọt sương
- Trẻ ĐT.
- Mát và tươi tốt.
- Trẻ kể….
- Trẻ đếm,ĐT.
- Giống nhau:
- Đều là hiện tượng thiên nhiên
- Khác nhau:
Bão: Là mưa to kéo dài và
nhiều nước Có kèm tiếng nổ,sấm,chớp.
Cầu vòng :Báo hiệu trời hết
mưa,và nắng trở lại.
-
Cháu tham gia cùng cô
- Trẻ kể.
- Cho nước ruộng đồng.cây cối xanh tươi.
- Lũ lụt ,mất mùa.
- Gây khô
hạn,cháy rừng
- Cắm hoa
|
Hoạt động ngoài trời:
-
Nội dung tổ chức:
-
Quan sát đàm
thoại chủ điểm “hiện tượng tự nhiên”
I .Mục Đích Yêu Cầu:
- Bày tỏ thái độ không đồng tình với những hành vi phá hoại
làm ô nhiễm môi trường.
- Biết giữ gìn và bảo vệ môi trường , không
xã rác, trồng nhiều cây xanh.
II. Chuẩn Bị:
-
Lớp sạch thoáng,
-
Tranh : chặt phá rừng, chăm sóc cây, trồng cây, xã rác,vệ
sinh đường phố.
III. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1(
10 phút)
- Quan sát Tranh chủ điểm
Đàm thoại về chủ điểm “hiện
tượng tự nhiên”
Hoạt động 2
(5 phút)
- Củng cố: PTNT “ Bản tin thời tiết (dự đoán 1 số hiện
tượng đơn giản xảy ra)
- Cho cháu nhắc lại
Hoạt động 3 (
15 phút)
- Cung cấp kiến thức PTTCXH : “ai đúng ( ý thức bảo vệ
môi trường”
- Cô đàm thoại cùng trẻ.
- Hoạt động
4 ( 30 phút)
- Trò chơi: “Trời nắng,trời mưa”
- Hướng dẫn lớp chơi
|
- Trẻ đàm thoại cùng cô
- Trẻ nhắc lại
- Đàm thoại cùng cô
- Lớp chơi
|