Lĩnh vực :
Phát Triển TCXH
Đề Tài : Ai
Đúng ? ( Ý Thức Bảo Vệ Môi Trường)
I: Mục Đích Yêu Cầu:
1 . Kiến Thức:
- Trẻ biết được ý nghĩa của môi trường đối với cuộc
sống và sức khỏe của con người.
2. Kĩ Năng:
-
Bày tỏ thái độ không đồng tình với những hành vi phá hoại làm ô nhiễm môi trường
3 Thái Độ:
-
Biết
giữ gìn và bảo vệ môi trường , không xã rác, trồng nhiều cây xanh.
II : Chuẩn Bị:
-
Tranh : chặt phá rừng, chăm sóc cây, trồng cây, xã rác,vệ
sinh đường phố.
-
Tranh để chơi trò
chơi về hành động về môi trường
III/ Cách tiến hành
Hoạt động cô
|
Hoạt động trẻ
|
Hoạt động 1: ( 5 phút)
- Hát “ trời nắng trời mưa”
- Lắng nghe lắng nghe
- Tiếng gì thế các con?
- Trời mưa các con thấy gì?
- Trời nắng thì như thế nào?
- Nắng và mưa đều la hiện tượng tự nhiên.Vậy các hiện
tượng tự nhiên khác như mưa gió,bão có tác động gì đến con người chúng ta
nhỉ.Để muốn biết chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem “ai đúng”nhé!
Hoạt động 2: ( 10 phút)
- Cô tạo tình huống cho trẻ tìm tranh chia nhóm thảo
luận
- Nhóm 1 : tranh chặt phá
rừng.
- Nhóm 2 : tranh trồng cây
- Nhóm 3 : vứt rác bừa bãi.
- Nhóm 4 : vệ sinh đường phố.
- Nhóm con vừa tìm hiểu về điều gì?
- Người ta chặt cây để làm gì?
- Cô tóm ý tranh 1,2 Giáo dục môi trường cho cháu:Trồng
rừng giúp chống xói mòn đất , chống ,lũ lụt . Nếu chúng ta chặt phá rừng sẽ
gây ra lũ lụt gây rất nhiều thiên tai cho nhiều người.
- Khi chúng ta trồng một cây là mang lại
lợi ích, giúp chống bụi, giúp chống lũ lụt…..
- Vậy các con sẽ làm gì để bảo vệ môi
trường của chính các con ?
-
Tại sao phải bỏ rác vào thùng đựng rác?
- Vứt rác bừa bãi có tác hại như thế nào?
- Những túi ni lông sau khi sử dụng xong, chúng
cũng phải biết là không nên vứt bừa bãi bởi điều đó sẽ tác hại đến môi
trường.
Hoạt động 3 ( 10 phút)
trò chơi : “ nếu ..thì…”
- Cách chơi : cô chuẩn bị tranh trồng cây,bỏ rác vào
sọt,chặt cây,khói bụi,xả rác bừa bãi..nêu bắt vào tranh nào thì phải nói được kết quả của tranh đó.Ví dụ con bắt
tranh chặt phá rừng thì con sẽ nói “nếu chặt phá rừng thì
sẽ có lũ lụt.”
- Cho cháu chơi
- Cô giáo dục chăm sóc cây trong sân trường,không ngắt
lá bẻ cành cây…..
Hoạt động 3 ( 5 phút)
- Trò chơi :
trời nắng, trời mưa
- Cách chơi mỗi 1 trẻ
đứng là “gốc cây” và 1 trẻ ngồi. khi cô ra lệnh “ trời nắng”thì trẻ ngồi sẽ
đi chơi tự do khi nghe nói“trời mưa”, trẻ chạy nhanh để tìm gốc cây trú
mưa.Ai chậm không có “ gốc cây” trú sẽ bị phạt.
- Nhận xét.
- Hỏi lại đề tài
- Cắm hoa
- Hát “ nắng sớm”
|
- Cả lớp hát
- Tiếng mưa
- Thấy mây đen, gió mạnh, sấm chớp , nhiều hạt mưa
- Trẻ kể
- Đồng thanh
- Trẻ về nhóm thảo luận tranh
- Trẻ bày tỏ ý kiến
- Trẻ chú ý
- Trẻ trả lời
- Vì …
- Làm ô nhiễm môi trường
- Trẻ tham gia chơi
- Trẻ tham gia vài lần
|
Hoạt động ngoài trời:
-
Nội dung tổ chức:
-
Quan sát đàm
thoại chủ điểm “hiện tượng tự nhiên”
I .Mục Đích Yêu Cầu:
-
Biết mặt trời có
dạng hình tròn ,màu đỏ.
II. Chuẩn Bị:
-
Tranh chủ đề.
-
Tranh mẫu “ xé
dán ông mặt trời”
-
Lớp sạch thoáng,
-
Giấy
III. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1(
10 phút)
- Quan sát Tranh chủ điểm
Đàm thoại về chủ điểm “hiện
tượng tự nhiên”
Hoạt động 2
(5 phút)
- Củng cố: PTNT
: bản tin thời tiết
Hoạt động 3
( 15 phút)
- Cung cấp kiến thức PTTM :xé dán “ ông mặt trời”
- Cô đàm thoại cùng trẻ.
- Hướng dẫn
Hoạt động 4 ( 30 phút)
- Trò chơi: “Trời nắng,trời mưa”
- Hướng dẫn lớp chơi
|
- Trẻ đàm thoại cùng cô
- Trẻ nhắc lại
- Đàm thoại cùng cô
- Trẻ thực hiện
- Lớp chơi
|