Lĩnh Vực : Phát Triển Nhận Thức
Đề Tài: Thí Nghiệm “ Trứng chìm – trứng
nổi”
I .Mục đích - Yêu cầu:
1 Kiến thức
-
Trẻ biết được
trứng sẽ nổi khi trong nước muối mặn.
-
Trứng sẽ chìm
trong nước
2.Kỹ năng:
-
Rèn kỹ năng tự tin biết suy đoán.
-
Phát triển ngôn
ngữ cho trẻ.
3.Thái độ:
-
Biết chú ý, đoàn
kết khi tham gia hoạt động cùng nhau.
II.Chuẩn bị:
-
Đồ dùng của cô: 6
ly nước ( 3 ly mang chữ a,3 ly mang chữ b),6 quả trứng ,3 lọ muối,3 cái muỗng.
-
dầu ăn.
III. Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1: ( 5 phút)
-
Đọc đồng dao: “Làng
chim”
-
Bài đồng dao
nhắc đến những con vật nào?
-
Đó là vật nuôi
ở đâu?
-
Con vật nào là nhóm gia súc ?
-
Con vật nào là
nhóm gia cầm?
-
Những con vật
thuộc nhóm gia cầm cho ta gì?
-
Bạn nào biết gì
về trứng gia cầm ( trứng vịt,cúc gà..)
-
Nếu chúng ta
thả trứng vào trong nước thì sao?
-
Vậy chúng ta
cùng nhau khám phá xem “trứng nổi hay chìm” nha!
|
-
Đồng thanh
-
Trả lời
-
Trả lời
-
Cháu nói
-
Trả lời
-
Lắng nghe
-
Đồng thanh
|
Hoạt động 2: ( 10 phút)
-
Trứng chìm – Trứng nổi
-
Cô có gì đây?
-
Nước ở 2 ly
a,ly b thế nào?
-
Nếu cô thả 2
quả trứng vào 2 ly nước thì 2 quả trứng thế nào?
-
Cô tóm ý:
2 quả trứng chìm trong ly nước a.
-
Điều gì xảy ra
khi cô cho muối vào 1 ly nước b và khuấy tan muối ?( cho cháu đếm số muỗi
muối của cô)
-
Vậy bạn nào
biết vì sao không?( cho cháu nếm thử nước của 2 ly)
-
Cô tóm ý trứng
sẽ nổi trong nước muối.
-
Trứng còn nổi
được ở đâu nữa không?
-
Mở
rộng: nước đường, dầu ăn, mỡ,nhớt…
-
Cho trẻ khá
thực hiện.
-
Nói kết quả vừa
thực hiện.
-
Cô nhận xét
cùng lớp
|
-
2 ly nước,2 quả
trứng,1 lọ muối,1 cái muỗng.
-
Bằng nhau
-
Trẻ trả lời
-
Trẻ trả lời
-
Đồng thanh
-
Hai cháu
-
Lớp quan sát
|
Hoạt động 3: ( 15 phút)
-
Hát “đàn gà
trong sân”
-
Cho cháu làm thí nghiệm: đổ muối vào hai ly nước, lượng nước hai ly bằng
nhau, riêng lượng muối thì khác nhau, khuấy đều sẽ thấy có trứng sẽ nổi,
trứng sẽ chìm…
-
Trẻ thực hiện:
bỏ trứng vào hai ly nước
-
Cho cháu tìm ra nguyên nhân. Con niếm thử ly
nước A sao thấy thế nào, thử ly nước B thì sao, bạn đổ vào ly A bao nhiêu
muỗng muối, đổ vào ly B bao nhiêu muỗng muối….
-
Từ đó cháu suy ra: vì ly B ít muối nên trứng không thể nổi lên được. Muốn trứng nổi lên
phải làm gì? Cháu thỏa thuận với nhóm là phải thêm muối vào ly B…)
-
Cho cháu ghi
kết quả bằng kí hiệu mà cô và cháu đã
thỏa thuận để dễ kiểm tra.
|
-
Trẻ về nhóm
thực hiện
|
Hoạt động 4: (5 phút)
-
Hỏi lại đề tài.
-
Nhận xét – cắm
hoa
|
-
Nhắc lại
|
Hoạt động ngoài trời
Nội dung tổ chức
-
Cho trẻ dạo chơi sân trường
-
Đàm thoại chủ
điểm “những con vật đáng yêu”
I.Mục đích yêu cầu:
-
Trẻ biết được quá
trình hình thành con gà qua các giai đoạn: Trứng àGà mẹ ấp àTrứng nứt vỏ àGà chui ra khỏi vỏ àGà mọc lông tơ àGà đủ lông àGà trưởng thành.
II.Chuẩn
Bị:
-
Tranh trứng gà,
gà ấp trứng, gà con ,gà trưởng thành ( Gà mái ,gà trống)
III.Cách tiến hành
Hoạt động của cô
|
Hoạt động của trẻ
|
Hoạt động 1
:(10phút )
-
Quan sát:
tranh một số vật nuôi thuộc nhóm gia cầm- chim
Hoạt động 2:
(5 phút )
Củng cố PTNT: thí nghiệm “trứng chìm - trứng nổi
Hoạt động 3:
(10 phút )
Cung cấp kiến thức
PTTCXH: “Gà lớn lên như thế nào”
-
Đàm thoại
Hoạt động
4: (30 phút)
-
Trò chơi: “bắt
chước tiếng kêu con vật”
-
Cô hướng dẫn
lớp chơi.
-
Cho lớp tiến
hành chơi
|
-
Quan sát và đàm
thoại
-
Lớp nhắc lại
-
Quan sát và đàm
thoại
-
Trẻ chơi tự do
|